VATICAN - Các giới chức Tòa Thánh Vatican từ chối bình luận bản tin nói rằng bọn khủng bố đã hoạch định chương trình cướp máy bay để đâm vào quảng trường Thánh Phêrô trong đêm vọng Giáng Sinh.

Bản tin khủng bố nói trên do nhật báo Libero đăng tải dựa theo lời của Thủ Tướng Silvio Berlusconi. Sau đó Thủ Tướng Silvio Berlusconi lại lên tiếng rằng ông không tuyên bố điều mà tờ báo đã đăng tải. Nhưng phóng viên viết bản tin này vẫn quả quyết tin đó là chính xác.

Trong khi đó, một tờ báo khác ở Ý là Corriere della Sera đã đưa tin vị Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã được thông báo tin tức về cuộc đe dọa này và đã phối hợp với các giới chức chính quyền Ý để đưa ra các biện pháp an ninh phòng ngừa.

Ông Joaquin Navarro-Valls, Giám Ðốc văn phòng báo chí của Tòa Thánh khi được hỏi về tin này đã trả lời rằng theo chính sách, Tòa Thánh không bình luận về các tin liên quan đến vấn đề an ninh hay đe dọa khủng bố.

Các biện pháp an ninh phòng ngừa đã được áp dụng rất nghiêm nhặt chung quanh Vatican trước lễ vọng Giáng Sinh. Tất cả các khách viếng thăm quảng trường Thánh Phêrô đều phải đi qua cửa dò tìm kim khí. Con đường dẫn tới quảng trường Thánh Phêrô đều bị đóng lại mỗi đêm cho tới hết Tết Tây.

Giới chức chính quyền Y đã cho biết tất các các máy bay đều bị cấm bay trên bầu trời Roma và các chiến đấu cơ đã được bố trí để can thiệp ngay khi có phi cơ nào tiến vào bầu trời Roma.

Bọn khủng bố trong những năm gần đây thường xuyên đe dọa Roma. Người ta khó biết được lời đe dọa có thực sự chính xác hay không. Vào tháng Tư năm 1997, đã có một vụ đe dọa nhưng lúc đó Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là ÐHY Angelo Sodano nói Ngài rất an tâm vì tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa và tin vào công tác tình báo của nhân viên chính quyền Ý Ðại Lợi.