Trong cuộc họp báo diễn ra vào hôm thứ Sáu 24 tháng Tư ở Sardinia, công tố viên Mauro Mura nói rằng cảnh sát Ý đã phá hỏng một cuộc tấn công khủng bố vào Vatican trong năm 2010.

Ông nói: “Hoạt động của chúng tôi là thiết yếu nhằm đảm bảo rằng những hậu quả không thể khắc phục được đã không xảy ra”.

Ông cho biết một người đàn ông Pakistan đã lên kế hoạch thực hiện một vụ nổ bom tự sát trong một buổi triều yết chung nhưng kế hoạch này đã bị bãi bỏ sau khi những kẻ khủng bố nhận ra cảnh sát đã thâm nhập vào mạng mạng lưới của chúng.

Ông Mauro Mura nói cảnh sát Ý trong khi thâm nhập vào một mạng lưới đưa người nhập lậu vào Ý tại Sardinia đã phát hiện âm mưu này và đã ra lệnh bắt 18 người trong đó đến nay 9 người đã bị bắt. Các tin nhắn của bọn khủng bố đề cập đến Đức Giáo Hoàng (lúc bấy giờ là Đức Bênêđíctô thứ 16) và những chốn đông người khiến cảnh sát tin rằng vụ nổ bom tự sát sẽ diễn ra trong một buổi triều yết chung.

Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, tỏ ra xem nhẹ tầm quan trọng những tuyên bố của công tố viên. Ngài nói “Dường như có một giả thuyết như thế vào năm 2010 nhưng sau đó không có gì tiếp diễn”.