Houston, Texas, 23/9/2014: Được sự chấp thuận của Đức Cha Phụ Tá Tổng Giáo Phận Galveston Houston. Texas cho phép tổ chức lễ giỗ tại nhà thờ Đức Mẹ La Vang lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật ngày 21/09/2014 và bữa tiệc gây quỹ tại nhà hàng Kim Sơn lúc 5 giờ chiều cùng ngày, cho tiến trình phong chân phước Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận Giáo xứ Đức Mẹ La Vang ngày 22/09/2014.

Sau khi được phép của Tòa Giám Mục, Ban Tổ Chức gồm Cha Đỗ Thanh Châu nghĩa tử của Đức Hồng Y, Ông Trịnh Tín Anh Tinh, chủ tịch cộng đồng người Việt Công Giáo trong tổng Giáo Phận. Anh Chị Nguyễn Quang Hưng và Đại, Anh Chị Nguyễn Kim Sơn và Tú Anh và Bà Đinh Thị Bạch Tuyết (hệ thống Phở An) đã xin phép được dâng lễ giỗ lần thứ 12 tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, thuộc tổng Giáo Phận Galveston Houston lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật 21/09/2014. Với sự hiện diện của quý cha Đỗ Quang Châu, cha Phê Rô Hoàng Thiên cựu chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam giáo phận Arlington VA. Cha Văn Đình Quang giáo phận Sandiego, cha Vũ Ngọc Châu (thân nhân), cha Tomas Trần Thiên Ân, phó xứ giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Thầy sáu Michael Nguyễn Kim Khánh, chủ tế và chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ là cha xứ JB Nguyễn Đức Vượng. Đông đảo quý tu sĩ dòng Đa Minh, dòng Mến Thánh Giá Tân Lập (St. Christopher). Sự hiện diện của quý thành viên hội đồng mục vụ, hội đồng tài chánh, quý ban ngành đoàn thể và trên dưới 1200 người trong ngoài giáo xứ đến tham dự lễ giỗ.

Những chia sẻ thật cụ thể nơi một con người như Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê qua thừa tác vụ linh mục, giám mục và Hồng Y với chức vụ bộ trưởng bộ Công lý và Hòa bình của Tòa Thánh do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ Nhị bổ nhiệm phục vụ cho toàn thế giới. Cả một cuộc đời tận tụy với giáo xứ, giáo phận với quê hương đất nước Việt Nam, rồi được cất nhắc để kiến tạo hòa bình hòa giảI cho các quốc gia trên thế giới. Vì thế Ngài được bao người mộ mến vì đó là một mục tử nhân hiền và can đảm. Là mục tử, ngài đã từng bị tù đầy 13 năm nơi nhà tù cộng sản Việt nam. Nơi ấy, Ngài đã giúp đỡ và thay đổi rất nhiều tâm hồn kể cả các cán bộ. Cũng từ những nhà ngục, ngài còn để lại những kinh nghiệm khổ đau đã viết thành những cuốn sách nói về niềm hy vọng, về hòa bình và lòng bác ái.

Một thánh lễ thật trang trọng với những bài hát thật cảm động, Đi Về Nhà Chúa, Hồng Ân Thiên Chúa, và nhất là bài Con Có Một Tổ Quốc Việt Nam đã được Anh Nhạc Sĩ Viễn Phương phóng tác và Ca Đoàn Tri Ân vang lên đầy nét của niềm tin và can đảm.

Thánh lễ giỗ Cố Hồng Y đã được kết thúc với bài “Bên Mẹ La Vang Con Sẽ Bình An” cầu xin cho quê hương Việt Nam, một người Mẹ mà Cố Hồng Y vẫn từng nói về và rất gần gũi để cầu xin thì mọi người hôm nay cũng được chung hát với ca đoàn “.. .. Tình Mẹ La Vang cho nuớc Nam con thoát ách lầm than, Xa cách bầu trời, tha hương một đời hỡi Mẹ La vang. (ĐK) Ave, đây Mẹ La Vang tay xách tay mang con cái Việt Nam. Xa quê ngàn trùng tha hương mịt mùng hãy về nơi đây La Vang con sẽ bình an.”

Chiều nay lú 5 giờ, tại nhà hàng Kim Sơn một bữa tiệc gây quỹ đã được Đức Cha Phụ Tá chấp thuận, cả ngàn người được mời đến để cùng ăn giỗ và chia sẻ những gì còn lại cho việc tiến trình án phong chân phước cho Ngài.

Nếu chúng ta đã có 117 thánh tử đạo bằng tan thịt nát xương, thì chúng ta cầu nguyện cho sớm có một vị thánh ngồi tù là Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Với sự đóng góp của các ca sĩ Mai Thiên Vân, Anh Dũng và các ca nhạc sĩ tại Houston đã thể hiện một buổi văn nghệ sống động đầy tình thương mến mà quý Đức Ông, quý linh mục, tu sĩ nam nữ, quý đại diện các tôn giáo cùng đến tham dự, số đông giáo dân từ các Giáo Xứ, Cộng Đoàn hiện diện thật vui để cùng mong ngày về Roma hát lên lời kinh Tạ Ơn.

Hình ảnh Lễ Giỗ và Tiệc Gây Quỹ do Mary Anh Nguyễn, Joseph Ký Nguyễn, và Dr. Ánh Đỗ, MD, thực hiện:

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157647886601861/

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157647907963455/