THƯ NGỎ GỬI Đức Cha CHỦ TỊCH ỦY BAN GIÁO DỤC Công Giáo KHI BƯỚC VÀO NĂM HỌC MỚI

Kính thưa Đức Cha Giuse yêu quý của chúng con,

Chúng con rất hân hoan, vui mừng khi đang bước vào những ngày học của một năm học mới với đầy những điều thú vị, niềm vui đang chờ đón chúng con. Và niềm vui ấy đã tăng lên gấp bội khi chúng con nhận được thư của Đức Cha gửi cho các sinh viên, học sinh chúng con nhân dịp năm học mới 2014-2015.

Kính thưa Đức Cha, đọc xong thư của Đức Cha, con đã có một vài dòng suy nghĩ mong được cùng chia sẻ với Đức Cha, với các bạn sinh viên, học sinh và với tất cả mọi người về những gợi ý mà Cha đã đặt ra cho chúng con.

Cha có gợi ý cho chúng con suy tư rằng: Liệu học tập tốt chỉ để thi đậu, rồi để có công ăn việc làm, làm cho cha mẹ vui lòng thì đã đáp lại được khát vọng trong tận đáy lòng chúng con chưa? Liệu rằng đó có phải thực sự là tất cả ý nghĩa và mục đích mà chúng con tìm kiếm nơi trường học, giảng đường? Và liệu rằng chúng con bỏ bao công sức, thời giờ chỉ để nhắm đến đỗ đạt rồi có việc làm kiếm tiền thôi sao? Thưa Cha, không biết các bạn khác nghĩ thế nào, nhưng riêng con thì không chỉ có thế...

Con hiện nay đã là sinh viên năm thứ ba Đại học, nhờ sự dạy dỗ của Đức Cha và các bậc thầy con luôn cố gắng để nhận thức đủ khi nhìn nhận về bản thân mình cũng như quyết định mục đích của cuộc đời. Con suy tư và nhận ra rằng: Mình học tập chỉ để lấy kiến thức, có được việc làm, kiếm tiền thì chưa đủ, nhưng còn phải học để làm người, học để trưởng thành về nhân đức, về nhận thức, về niềm tin và từ đó góp phần giúp ích cho người khác, cho xã hội. Và điều mà lòng con khao khát đạt được giờ đây không phải là có bằng cấp cao, chức vụ lớn nhưng là có được niềm vui, sự hạnh phúc, sự bình an trong chính tâm hồn mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào trong cuộc sống. Dù biết rằng cuộc sống có những lúc rất khó khăn, sầu khổ nhưng con tin rằng với niềm tin đặt vào Đức Kitô – Người đã vác thập giá, đã chịu biết bao đau khổ, đã chết để cứu chuộc muôn người, với niềm tin ấy, giúp con vượt qua những thất vọng. Niềm tin vào thầy Giêsu sẽ giúp con vươn lên, cố gắng trong con đường học tập, rèn luyện bản thân. Rồi khi đó, con không chỉ học tập, giúp ích cho chính bản thân mình nhưng mà làm theo thánh ý Chúa Chúa (x. Dt 10,7), qua phục vụ mọi người (x. Mt 25,40).

Kính thưa Đức Cha, con chỉ có đôi dòng ngắn ngủi chia sẻ những suy nghĩ của mình với Đức Cha và mọi người. Con cám ơn Cha đã viết thư nhắn nhủ chúng con, cùng chúng con chia sẻ, quyết tâm học tập trong năm học mới. Mong sao giới trẻ học đường chúng con sẽ được thêm nhiều sự hướng dẫn của Đức Cha, của các bậc thầy, bậc đàn anh để chúng con ngày càng phát triển bản thân hơn trong mọi lãnh vực, qua đó trở nên công cụ của Chúa thật tốt để giúp ích cho mọi người khi “đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, hòa trộn với ánh sáng và con tim của Chúa Giê-su – Đấng “đã đến để nhân loại được sống và sống sung mãn” (Ga 10,10) và đã “đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời”- như trong thư Đức Cha nhấn mạnh.

Nguyện xin Chúa Ba Ngôi, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria, ban cho Đức Cha nhiều ơn lành, để Cha luôn hoàn thành tốt sứ vụ mà Chúa trao phó, nhất là dẫn dắt chúng con – học sinh, sinh viên.

Một sinh viên ĐHSP TP.HCM