Đức Giáo Hoàng có thư. ... .. và rất nhiều thư. Hàng ngàn lá thư nhận được mỗi tuần tại Bưu điện của Vatican. Chúng được phân loại từng cái một. .. ngay tại đây.

Cha Stefano Bortolato thuộc Bưu điện Vatican cho biết "Những lá thư này được gởi cho Đức Giáo Hoàng, các phòng ban của Vatican, các giám mục và Hồng Y cư ngụ tại Vatican."

Người ta ước tính rằng mỗi tuần, Đức Thánh Cha nhận được khoảng 6.000 lá thư, như vậy mỗi năm Ngài nhận khoảng 300.000 bức thư. Các nhân viên lựa riêng thư của Đức Giáo Hoàng sang một bên, và sau đó trao tận tay cho các cộng tác viên của ngài tại Bộ Ngoại giao Tòa Thánh.

Cha Stefano Bortolato cho biết thêm: "Chúng tôi không biết những những bức thư nói gì vì chúng tôi không mở chúng và khi Đức Giáo Hoàng đọc những lá thư này chúng tôi không có ở đó. Điều mà chúng tôi biết là Đức Giáo Hoàng nhận thư trực tiếp, mở thư và đọc một số lá thư"

Trong tư cách là một nhà nước độc lập, Vatican có bưu điện riêng của mình. Bưu điện này gửi và nhận thư từ khắp các nơi trên thế giới.

“Nếu bạn viết thư cho Đức Giáo Hoàng, chính xác bạn sẽ viết gì trong đó?"

Một người đang có mặt tại Bưu điện Vatican nói:

“Tôi sẽ thỉnh cầu Ngài cầu nguyện cho hòa bình thế giới."

Mặc dù ngày nay, thật là dễ dàng viết một e-mail hoặc thậm chí gửi đi một tweet, Đức Giáo Hoàng thích liên lạc theo lối xưa. Cho dù, đó là bằng cách gọi điện thoại, hay trả lời thư trực tiếp.

Một khách hành hương đang có mặt tại Bưu điện Vatican nhận xét:

"Tôi nghĩ rằng điều này đáng kinh ngạc. Đức Giáo Hoàng này rất khác so với Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm và Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên đến từ châu Mỹ."

Vatican có hệ thống để xác minh những lá thư nào là hợp lệ. Với những lá thư xin yểm trợ tài chính, chẳng hạn, những thư gởi từ các giáo xứ hay giáo phận thì được coi trọng hơn. Nhưng hầu hết, chỉ đơn giản là xin cầu nguyện.

Cha Stefano Bortolato nói tiếp: "Chỉ cần nhìn các địa chỉ trên các lá thư, chúng tôi có thể nhận ra rằng kể từ khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô được bầu lên, chúng tôi đã nhận được nhiều thư từ châu Mỹ La tinh hơn."

Ở đây, tại quốc gia nhỏ nhất thế giới, trớ trêu thay thư từ lại nhận được từ khắp mọi chân trời gó bể của thế giới. Mặc dù phải chen vai thích cánh với hàng chục ngàn bức thư, người ta vẫn hy vọng rằng bức thư của họ, chỉ cần một bước nữa thôi... dán tem rồi sẽ đến thẳng bàn làm việc của Đức Giáo Hoàng.