(LSN.ca/CWNews.com) LOS ANGELES - Quốc hội Tiểu bang California vừa thông qua một dự luật hôm thứ Hai nhằm ngăn cấm những nhà lập pháp của tiểu bang đừng bao giờ lăm le đặt phá thai ra ngoài vòng pháp luật. Dự luật này được thông qua với 44 phiếu thuận và 23 phiếu chống, do nghị sĩ tiểu bang Sheila Kuehl bảo trợ và thông qua ở Thượng viện hôm đầu tháng này.

Luật này là một âm mưu nhằm buộc Cali không được thông qua luật "khước từ hay can thiệp vào quyền cơ bản của phụ nữ mang thai hay chọn phá thai," kể cả "việc dùng thuốc để phá thai" do những người không phải là nhân viên y tế. Những người ũng hộ nói rằng dự luật này "làm vệ sinh" cho bộ luật Cali bằng cách bỏ những sự hạn chế phá thai, đã từng được toà tiểu bang và liên bang đổi ngược trong 30 năm qua. Luật này sẽ ngăn ngừa hữu hiệu việc đặt phá thai ra ngoài vòng pháp luật nếu một ngày nào đó, Tối cao Pháp viện Hoa kỳ lật ngược quyết định Roe kiện Wade năm 1973 hợp thức hoá phá thai theo yêu cầu.

Tuy nhiên, dân biểu Cộng hoà Tim Leslie khẳng định rằng dự luật này thực ra đi xa hơn là mục đích của nó và đưa đến việc phổ biến phá thai. Ông nói dự luật này thực ra cho phép nữ hộ sinh và y tá kê toa thuốc phá thai RU-486. Ông Leslie nói:"Tôi ngại rằng trong niềm phấn khởi qúy vị không ý thức được rằng dự luật này sẽ thúc đẩy qúy vị đẩy mạnh chương trình phá thai, đều này sẽ thay đổi phạm vi hành nghề."

Thống đốc tiểu bang (Cali) Gray Davis chắc sẽ ký luật này, nhất là vì chính ông đã tham gia vào việc đưa ra dự luật này. Phát ngôn viên Russ Lopez nói:"Thống đốc Davis đã từng ũng hộ dự luật này từ khi nó mới được đưa ra. Chính quyền Davis đã từng cọng tác với tác giả của dự luật từ thángh Giêng."