Quân Nga xâm lược Crimea
"Những nguy hiểm vẫn chưa hết," người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine đã nhận định như trên trong khi kêu gọi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

"Ở một số vùng của Ukraine có những thành phần ly khai kêu gọi nước ngoài xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine," Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk cho biết như trên.

Ngài cảnh báo "Châu Âu không nên tự cô lập mình trước những vấn đề này, vì sớm hay muộn chúng sẽ ảnh hưởng đến toàn châu Âu."

Cụ thể ngài nói:

"Chúng tôi đã nhận được một số dấu hiệu cảnh báo từ chính phủ Nga, và chúng tôi rất thận trọng. Tuy nhiên các sự kiện gần đây đưa ra lý do để hy vọng là Nga hay bất cứ quốc gia nào khác sẽ không cho phép mình quyền xâm phạm chủ quyền của nhà nước Ukraine".

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine là Igor Tenyukh cho biết là hôm thứ Sáu Nga đã đưa 6,000 quân và 30 xe thiết giáp xâm lược vùng Crimea của Ukraine.

Trong khi đó, sáng thứ Bẩy tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Quốc Hội nước này cho phép sử dụng các lực lượng vũ trang tại Ukraine. Chưa đầy 2 giờ sau khi được yêu cầu, lúc 15:27 giờ Mạc Tư Khoa ngày thứ Bẩy 1 tháng Ba, Thượng Viện Nga đã biểu quyết đồng thuận cho Vladimir Putin sử dụng vũ lực tại Ukraine. Theo hiến pháp Nga, chỉ cần Thượng Viện đồng ý, tổng thống có thể sử dụng vũ lực tại hải ngoại.

Tân thủ tướng Ukraine là Arseniy Yatsenyuk cho biết Nga đang khiêu khích Ukraine đáp trả cuộc xâm lược vùng Crimea bằng vũ lực để có lý do mở rộng chiến tranh.

Ông nói: “Sự hiện diện không thích hợp của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine là một sự khiêu khích, và những nỗ lực của Nga làm cho Ukraine phản ứng bằng các lực lượng vũ trang đã thất bại”.

Lịch sử Ukraine chỉ ra rằng trong những tình huống bị Nga xâm lược như thế này thế giới với những dàn xếp chính trị lắt léo, ngoài những phản ứng yếu ớt và chiếu lệ, sẽ để mặc cho Nga muốn làm gì thì làm tại Ukraine.

Trong khi đó cựu tổng thống bị truất phế Viktor Yanukovych đã xuất hiện trong một cuộc họp báo tại Rostov. Ông này vẫn kiên trì lập trường cho mình là tổng thống hợp hiến của Ukaine và phủ nhận mọi tội ác tại quảng trường Maidan.