Xin cho Mưa rơi, Sương giáng trong Mùa Vọng

Khúc ca “Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tội…” đã đi vào lời ca truyền thống của Mùa Vọng. Thật vậy, mỗi khi nghe hoặc sử dụng bài hát nầy, chúng ta không thể nhầm lẫn tâm tình của Lễ, hay Mùa phụng vụ nào khác được. Khi ai đó nghe bài hát này, thì họ biết rằng mình đang sống trong không khí của Mùa Vọng.

Lời ca được gợi hứng từ lời cầu nguyện của dân Do Thái xưa. Chúng ta nhận thấy, dân Do Thái rất ý nhị ngay cả trong lời cầu nguyện. Cũng như văn hóa của Việt Nam, trong ca dao tục ngữ thường dùng lối nói: “mượn cảnh để tả tình”.

Người Việt dùng tiết trời, dùng cảnh vật xung quanh để diễn tả tâm trạng. Người Do Thái cũng thế, họ dùng thiên nhiên, dùng cảnh sắc vạn vật để bày tỏ tâm tình. Có một sự khác biệt đó là người Việt chúng ta chỉ dừng lại ở “ thế thái nhân tình”(tình người và thời thế), trong khi Dân riêng của Chúa biết vượt ra khỏi quỹ đạo nhân bản mà hướng về Thiên Chúa.

Dân Do Thái dùng hình ảnh mưa rơi, sương giáng để mặc cho một tâm tình nguyện xin tha thiết với Đấng là nguồn cội của mọi cõi lòng. Họ diễn tả một tình yêu với Thiên Chúa là tình quân muôn thủa. Trong khi chúng ta dùng cảnh quang cũng để diễn tả tâm trạng nhưng chỉ dừng lại ở tình yêu đôi lứa, giữa người này với người kia mà thôi.

Theo sự thường, khi nói đến mưa thì ta hay quy gán ngay đến ý niệm buồn. Vậy Mùa Vọng được mặc lấy tâm tình buồn, tâm trạng cô đơn hay éo le một cuộc tình chăng? Vậy dùng hình ảnh mưa xuống có ý nghĩa gì?



Như ta đã biết, Mùa Vọng là mùa hy vọng, là sự mong chờ. Không phải là chờ đợi một biến cố, một món quà, một cuộc vui, hay là một ngày lễ nghỉ, mà trên hết là mong chờ một con Người. Con Người đó chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Tinh nhân loại. Và lời cầu nguyện mượn hình ảnh xin cho mưa rơi, sương giáng là ta xin Chúa đổ phước lộc, đổ hồng ân cứu độ của Ngài, và nhất là cho Nước Chúa được hiển trị. Như trong Thánh Vịnh 104 câu 13 ghi lại:

“Từ cao thẳm, Chúa đổ mưa xuống núi,

đất chứa chan phước lộc của Ngài”.

Ta có thể thắc mắc, Chúa đã Giáng Sinh cách đây hơn 2000 năm rồi, thế thì ta còn xin Ngài giáng trần cứu độ nữa sao? Còn tiếp tục xin mưa ơn cứu độ gì nữa?

Thật ra, tâm tình của Mùa Vọng còn đi xa hơn nữa. Ta không những chờ đợi ân sủng, phúc lộc của Ngôi Hai Thiên Chúa làm Người mà ta còn hy vọng, chuẩn bị đón mừng và đón chờ Đức Giêsu Kitô là Hoàng Tử Vinh Quang sẽ đến trong ngày cánh chung, tức là ngày tận thế. Vì thế lời nguyện xin tiếp tục cho mưa rơi, sương giáng trong Mùa Vọng không hề mất đi ý nghĩa thiện ích khi băng qua mọi thời đại.



Lời nguyện: : “xin cho mưa rơi, sương giáng” trong Mùa Vọng gọi mời một Tu sĩ hay Chủng sinh, là Đệ tử hay Tập sinh có ý nghĩa gì?

Có lẽ chúng ta không thể bắt chước người đời nay chỉ trân quí Ông Già Noel. Chúng ta cũng không thể bị dẫn dụ bởi những kỹ thuật quảng cáo tinh xảo để bán sản phẩm của các công ty thương mại trong dịp trước lễ Giáng sinh nầy. Chúng ta cũng không thể bắt chước thói tục đời nay, chỉ chúc mừng nhau trên môi miệng câu “chúc mừng ngày lễ”.

Ta sống tâm tình “xin trời đổ mưa rơi” trong Mùa Vọng không phải là để có thì giờ chuẩn bị viết thiệp, gửi thiệp hoặc tặng quà cho nhau mà thôi. Mà trên hết chúng ta xin Chúa đổ mưa xuống trước hết cho ta, một cơn mưa của sự tha thứ, cơn mưa của lòng biết ơn và cơn mưa của sự tưới mát những tâm hồn đang bị thiêu đốt bởi hận thù, chia rẽ hay của sự nhỏ nhen ích kỷ…

Mỗi năm, khi vào Mùa Vọng, chúng ta được cất cao giọng hát: “ trời cao hãy đổ sương xuống” đó là cơ hội để chúng ta ý thức mình đã được lãnh nhận từ Chúa cách nhưng không thì hãy cho đi nhưng không. Ta hãy cho những hồng ân đã được nhận lãnh bởi vì: “nước có chảy thì nước mới trong”. Cũng như trời khi “đã mưa, thì mưa cho khắp”. Mưa không chừa chỗ sang mà bỏ quên chỗ hèn.

Chúng ta cùng hát lời ca này để nguyện xin Chúa đổ mưa tình thương xuống những nơi đang khô hạn tình người, đang khát khao tình Chúa. Nguyện xin Chúa hãy làm ráo tạnh, ngưng lại những cơn mưa ở nơi đang ngập úng, lũ lụt của tình yêu lệch lạc, đồng tính luyến ái hoặc sống chỉ biết hưởng thụ dục tình.

Lạy Chúa xin mưa Đấng Công Bình, mưa Vị Cứu Tinh.

Tu sĩ Vincent Nguyễn Văn Hanh CSC