"Tranh đấu chống nghèo đói, là tranh đấu chống những kỳ thị”

ROME, 16 tháng 10, 2013 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào mừng Phong Trào Quốc Tế ATD-Một PhầnTư Thế Giới trong buổi triều kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô ngày thứ tư 16 tháng 10, 2013. ATD là chữ tắt của “Agir tous pour la dignité” (Tất cả phải hoạt động cho phẩm giá con người).

Thực vậy, Đức Thánh Cha đã nhắc nhớ rằng điều mọi người sẽ cử hành ngày mai, 17 tháng 10, 2013, là Ngày Quốc tế cho việc chối từ mọi đau khổ, được khởi xướng bởi linh mục Joseph Wresinski, và được Liên Hiệp Quốc vổ võ với chủ đề: “Tranh đấu chống nghèo đói là tranh đấu chống những kỳ thị.”

Trên thềm của mặt tiền thánh đường về nhân quyền và tự do (le Parvis des droits de l’homme et des libertés), linh mục Joseph Wresinski, người sáng lập Phong Trào ATD Một Phần Tư Thế Giới đã khánh thành một tấm bảng đá có ghi hàng chữ sau đây: “Ngày 17 tháng 10, 1987, những người bảo vệ cho nhân quyền và công dân của mọi quốc gia đã tụ tập tại tiền đường này. Họ đã tưởng nhớ đến các nạn nhân của đói kém, ngu dốt và bạo tàn. Họ đã khẳng định niềm tìn rằng đau khổ không giết chết được con người. Họ đã tuyên xưng tình liên đới đối với tất cả những ai đang tranh đấu trên khắp hoàn cầu để tiêu diệt mọi đau khổ.

“Ở những nơi con người bị ép buộc phải sống trong đau khổ, thì nhân quyền bị chà đạp. Liên kết để mọi nhân quyền được tôn trọng là một bổn phận thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến Ngày Quốc Tế Thực Phẩm được cơ quan Thực Phẩm và Canh Nông FAO tổ chức với chủ đề: “Những hệ thống cung cấp thực phẩm trường tồn để phục vụ cho dịch vụ an ninh thực phẩm và dinh dưỡng.”

Ngài đã “nhiệt liệt cám ơn” các thành viên của các tòa đại sứ tại Tòa Thánh về “những công trình quý giá” của họ.”

Ngài kết luận: “Tôi cầu chúc tất cả quý vị sẽ được tăng cường trong mối liên kết của quý vị đối với Chúa Kitô và Giáo Hội!”