PHAN THIẾT - Cùng hoà chung bầu khí vui tươi nhộn nhịp cùa ngày tựu trường, cũng như bao trẻ em bình thường khác, sáng nay 04/09/2015, cơ sở khuyết tật Tổ Ấm Huynh Đệ, trực thuộc Toà Giám Mục Phan Thiết, thân thương chào đón các em mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh khác nhau tụ họp về Tổ Ấm để chính thức khai giảng năm học mới 2013-2014.

Xem hình ảnh



Chương trình bắt đầu lúc 7g30, nhưng mới 6giờ ngoài cổng trường đã rộn ràng tiếng của các em và phụ huynh gọi Soeur mở cổng. Nụ cười tươi trên gương mặt mọi người. Một số phụ huynh chia sẻ: “Tụi nhỏ làm bố mẹ đến khổ vì háo hức được đến trường mà bắt cả nhà dậy thật sớm để chuẩn bị”. Năm học mới, có hơn 150 em đến đăng ký xin học, nhưng vì điều kiện cơ sở vật chất không đủ nên Tố Ấm chỉ có thể nhận 110 em với 16 người nuôi dạy phục vụ. Các em mang nhiều dạng khuyết tật như: Down, bại não, chậm phát triển và tự kỷ.



7g00, sân của Tổ Ấm chật kín phụ huynh và các em với đồng phục tươm tất nét mặt vui tươi phấn khởi tự tin mình cũng đi học. Phụ huynh trò chuyện với nhau và khách mời rằng họ rất an tâm khi gởi con ở đây. Được các Soeurs động viên, họ không còn mang nặng mặc cảm vì mình có đứa con kém may mắn không được cộng đồng và mọi người chấp nhận, không được đến trường.



Giờ khai giảng bắt đầu, phụ huynh và các em hân hoan đón chào quý vị quan khách. Chương trình có 11 tiết mục trong đó xiên kẽ các tiết mục văn nghệ của các em và cô giáo. Soeur Chung thay mặt Tổ Ấm Huynh Đệ chào mừng trân trọng quan khách đến tham dự buổi lễ khai giảng, gửi đến các em lời chào quý mến thân thương, lời cám ơn chân thành nhất đến Quý Đức Cha, quý cha, quý vị là những người luôn đặt hết tâm huyết của mình cho các em khuyết tật và tàn tật, kém may mắn, cận kề chia sẻ với các em cũng như phụ huynh và đặc biệt là luôn động viên đồng hành với Tổ Ấm Huynh Đệ. Đây là lần khai giảng năm học lần thứ 09, năm nay thiếu sự hiện diện của Đức Cha Nicôla vì ngài trọng bệnh nhưng tâm tình biết ơn và tri ân Ngài đã sáng lập ra Tổ Ấm Huynh Đệ. Buổi lễ khai giảng rất ngắn ngọn chỉ hơn tiếng đồng hồ, các em và phụ huynh ra về trên tay có một cái bánh Sinh Nhật của Tổ Ấm Huynh Đệ lần thứ 09.



Một vài phụ huynh bộc bạch: “Lúc đầu chúng tôi đưa con đến học chỉ nghĩ là để con mình có chỗ nấp nắng che mưa, bởi ở nhà không ai giữ nỗi và các cháu hay phá phách thiên hạ bị mắng vốn. Nhưng qua thời gian học ở Tố Ấm, suy nghĩ này không còn nữa vì con chúng tôi tiến bộ hơn rất nhiều. Các em trở nên dễ thương hơn, biết nghe lời hơn, có thể hoà nhập cộng đồng, có khả năng tiếp thu nhận thức nhiều mặt cả kiến thức học tập văn hoá như biết đọc, biết viết, về năng khiếu nữa. Tất cả là công sức và phép lạ từ tấm lòng yêu thương chăm sóc dạy bảo của các Soeurs các cô giáo Tố Ấm Huynh Đệ đã thay đổi cuộc đời con em chúng tôi”.



Bước vào Năm Học mới 2013-2014, các Soeurs, các cô giáo Tổ Ấm Huynh Đệ vui mừng gặp laị những học trò của mình để tiếp tục gần gũi, chia sẻ cảm thông với các em cũng là con người nhưng không được may mắn. Các cô nguyện đem cả tấm lòng sự hy sinh và những kiến thức của mình cũng như học hỏi được để giúp các em bớt đi phần nào khiếm khuyết của mình. Với tâm huyết của người mẹ, người chị, người thầy dành trọn tình thương và khả năng để nuôi dạy các em cũng như chia sẻ gánh nặng khổ đau của phụ huynh. Soeur Hoàng Thị Liên, phụ trách Tổ Ấm Huynh Đệ nói: “Tuy đã chuẩn bị thật chu đáo rồi nhưng các Soeurs và các cô giáo vẫn luôn băn khoăn, lo lắng tìm cách thức và phương pháp dạy dỗ để giúp các em phát triển một cách tốt hơn”.