PHAN THIẾT - Sáng 24 tháng 5, tôi dự buổi lễ tổng kết năm học của Tổ ấm huynh đệ tại Toà Giám mục Phan thiết. Buổi lễ thật ấn tượng và chan chứa niềm vui trong nước mắt vì cảm động. Đức cha Phaolô, Đức Cha Nicolas, Đức Ông JB và cha Quản lý cùng hiện diện để chia vui với các phụ huynh và các em kém may mắn.



Đông đảo cha mẹ các em đến dự lễ tổng kết và vui mừng lắng nghe Bác sĩ Thạc sĩ Lan Hải thuyết trình đề tài “Giáo dục giới tính cho trẻ khuyết tật và 3 phương pháp dạy trẻ”, Bác sĩ Bùi Duy Luật, đang làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy thuyết trình đề tài “ Chăm sóc trẻ khuyết tật và các sai lầm thường gặp”. Hai Bác sĩ trình bày hấp hẫn lôi cuốn, minh hoạ bằng nhiều hình ảnh và câu chuyện thực tế, sát sườn với cuộc sống của các em, đúc kết những kinh nghiệm quý báu và những nghiên cứu y khoa, giúp nhiều kỹ năng cho các phụ huynh để chăm sóc con cái tốt hơn.

Đức cha Phaolô cho biết hiện nay trong giáo phận có những Tổ ấm đã quy tụ được 250 em thiểu năng khuyết tật do các Nữ tu dòng MTG nha trang, MTG Phan thiết điều hành. Ngài nói rằng việc phục vụ con người là phục vụ Thiên Chúa. Giáo hội luôn quý trọng con người cho dù người đó ở đang ở trong bất cứ hoàn cảnh nào. Các thai nhi trong lòng mẹ, những người nghèo, những người tàn tật đều là con cái của Thiên Chúa. Họ cần đựơc quan tâm, được yêu thương, được nâng đỡ nhiều hơn vì họ đã kém may mắn rồi. Chăm sóc những người bé nhỏ là chăm sóc chính Chúa vậy. Chúa Giêsu đã dạy: được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích chi. Giáo hội rất trân trọng con người. Giáo phận muốn mở thêm nhiều cơ sở để các Nữ tu chăm lo cho nhiều trẻ em bất hạnh. Mong ước nhiều người cộng tác để cùng nhau thực thi đức ái Kitô giáo.

Đức cha già Nicolas với giọng nói yếu ớt làm mọi người xúc động. Tôi thường thăm các em, tôi hỏi các con có làm toán được không? Các em đáp: thưa được. Vậy một cộng một bằng mấy? Các em đáp: thưa bằng hai. Các em biết cộng trừ nhân chia. Tôi vui lắm. Các phụ huynh cũng vui lắm. Tôi chia vui với anh chị em và các em. Tôi chúc mọi người sức khoẻ và vui trong Chúa Phục Sinh. Đức cha Nicolas còn ở lại xem các em diễn văn nghệ.

Với 8 tiết mục bao gồm các thể loại vũ khúc, múa phụ hoạ, tiểu phẩm, thể dục nhịp điệu, 75 diễn viên khuyết tật đã làm mọi người cười vui, chan hoà nước mắt rưng rưng niềm xúc động. Nhìn các em hạnh phúc vui tươi, khôn lanh hơn một chút, tôi thấy Tổ ấm là một gia đình. Các Nữ tu như những mẹ hiền chăm sóc đàn con khuyết tật, như những cô giáo tận tuỵ dạy dỗ học sinh bất hạnh, như những bảo mẫu nuôi dưỡng đàn con với cả tấm lòng yêu thương.

Tổ ấm huynh đệ được Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi thành lập ngày 13.8.2005. Cơ sở đặt tại khuôn viên Toà Giám Mục. Các Nữ tu Mến Thánh Giá Nha trang điều hành. Tổ ấm quy tụ 75 em học sinh thiểu năng, chia ra các lớp học, mỗi lớp có chương trình học riêng và không phân biệt lứa tuổi. Một trường học thật đặc biệt gồm 6 lớp trong đó có 10 em bệnh tự kỷ, 2 em bị nhiễm chất độc da cam, 20 em chậm phát triển trí tuệ, 35 em bị hội chứng Down, số còn lại bị bại não. Nhà trường được 11 cô giáo là Nữ tu dạy dỗ chăm sóc tận tình chu đáo.

Tại Thành phố Phan thiết có nhiều trẻ em chậm phát triển và khuyết tật. Đức cha Nicolas đã thương và quy tụ thành trường lớp. Ngài dành mấy dãy nhà của Toà Giám Mục để cho các em học hành. Trái tim vị mục tử khả kính hoà nhịp đập nơi những trẻ em không may mắn. Ngài muốn mở rộng thêm cơ sở để đón tiếp thêm nhiều em nữa. Tuổi cao sức yếu nhưng trái tim yêu thương của ngài luôn mãi trẻ trung thổn thức theo nhịp đập của những người nghèo.

Giữa cuộc đời hôm nay, Tình Yêu Giêsu thể hiện nơi bóng dáng các Nữ tu đang chăm sóc các trẻ em bất hạnh. Đem yêu thương đến với các tâm hồn đau khổ, đem niềm tin và hy vọng đến những ai thất vọng chán chường, đem hạnh phúc an vui đến cho những ai bơ vơ lạc lõng. Sống đạo là sống yêu thương phục vụ. Sống đạo là đi theo con đường Chúa Giêsu đã đi, sống như Chúa đã sống. Phục vụ các trẻ kém may mắn đòi hỏi một tấm lòng “chịu thương chịu khó”. Có một số cán bộ nhà nước khi đến thăm Tổ ấm đã tâm sự rằng: chúng tôi có tiền, có cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi không có tâm hồn như các Nữ tu. Đúng như vậy, tâm hồn các Nữ tu luôn quãng đại trong đời sống hiến dâng. Các Nữ tu thực thi lời dạy của Thầy Chí Thánh: Khi các con làm cho những người bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta vậy.

Chia tay Tổ ấm huynh đệ, mọi người ước mong các ân nhân xa gần quãng đại trợ giúp đỡ để những công việc nhân ái của các Nữ tu góp thêm tình yêu Giêsu cho cuộc đời hôm nay.

Quý vị có thể liên lạc với Tổ ấm qua địa chỉ:
Sr Maria Goretti Hoàng Thị Liên
316/3a Trần Hưng Đạo – Phan thiết.
ĐT: 0623.815791.