PHAN THIẾT - Mừng ngày Người Khuyết Tật (NKT) Việt Nam 18.4, Tổ Ấm Huynh Đệ trực thuộc Tòa Giám Mục Phan Thiết đã tổ chức một buổi dã ngoại cho các em học sinh của trường vào thứ bảy 16.4.2011. Một số phụ huynh đã tham gia buổi sinh hoạt và được nghe Bác sĩ Lan Hải, bác sĩ Bùi Duy Luật chia sẻ về một số kĩ năng chăm sóc sức khỏe và bảo vệ NKT.

Xem hình ảnh

Chương trình khởi động rất sôi nổi với các vũ điệu của cô trò tổ ấm. Các phụ huynh được tận mắt chứng kiến con em mình vận động hát múa, tự phục vụ bản thân với những việc đơn giản, biết vâng lời cô giáo hòa mình với tập thể chứ không nhõng nhẽo đòi dù thấy bố mẹ đi theo, ý thức không xả rác, nhường nhịn bạn …

Bác sĩ Bùi Duy Luật (bệnh viện Chợ Rẫy) hướng dẫn phụ huynh những điều căn bản để kiểm tra sức khỏe của trẻ và cách phòng tránh một số bệnh trẻ thường mắc phải vào mùa hè như cảm, viêm họng, đau amidam .v.v. và cách chăm sóc cháu ở nhà trong trường hợp bệnh nhẹ và kịp thời đưa đến bệnh viện khi phát hiện nhhững triệu chứng nguy hiểm ở trẻ.

Bác sĩ Lan Hải trình bày vấn đề đang được xã hội lên tiếng cảnh báo là lạm dụng tình dục ở trẻ khuyết tật. Bác sĩ nêu lên những mối nguy cơ, các đối tượng và hoàn cảnh trẻ có thể bị lạm dụng tình dục. Các dấu hiệu báo hiệu trẻ bị quấy rối và những cách phòng ngừa để trẻ không rơi vào nguy cơ bị tổn hại. Đồng thời giáo dục trẻ tự nhận biết và phản kháng khi thấy đối tượng đáng nghi ngại muốn tiếp xúc với mình. Đây là một đề tài mới và khá nhạy cảm lại rát thực tế nên phụ huynh rất chăm chú lắng nghe.

Sau phần chia sẻ, các cháu biểu diễn một số tiết mục văn nghệ bỏ túi dễ thương như món quà tinh thần gởi đến hai bác sĩ và ba mẹ. Đáp lại thịnh tình của nhà trường, phụ huynh nhiệt tình tham gia các trò chơi như nhảy bao bố, xác ướp Ai Cập, nhảy nhạc hiện đại …tiếng cười rộn rã vang dội cả một khu bãi dương. Mọi lo lắng, khắc khoải về gia đình con cái tạm tan biến để được hết mình vui chơi với các em.

Buổi dã ngoại kết thúc vào đầu giờ chiều. Hướng về ngày Người Khuyết Tật VN, với sự động viên của Hiệu trưởng là Nữ tu Maria-Goretti Hoàng thị Liên, cô trò Tổ Ấm đã miệt mài tập luyện các tiết mục văn nghệ và sẽ tham dự hội thi vào tối 17.4.2011 tại ngày Hội Người Khuyết tật do Sở Lao động – Thương binh và xã hội tổ chức tại thành phố Phan Thiết.

Tổ Ấm Huynh Đệ là cơ sở nuôi dạy gần 100 em khuyết tật như: Down, chậm phát triển, tự kỷ, bại não do các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Nha Trang phụ trách. Là một cơ sở xã hội uy tín trong thành phố Phan Thiết, Tổ Ấm Huynh Đệ luôn tích cực tham gia và đạt giải thưởng trong các chương trình hoạt động dành cho NKT. Với tình hình kinh tế biến động hiện nay, dù còn nhiều khó khăn trong mọi phương diện nuôi – dạy, nhưng các nữ tu luôn cố gắng tạo điều kiện cho các em vui chơi và hòa nhập cộng đồng khi có thể mà không quản ngại vất vả đúng theo châm ngôn “Phục vụ trong yêu mến” của cuộc đời mình.