VATICAN CITY (CNS) – Khi Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp xúc với tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Vatican vào tháng Ba, ngay sau Thánh Lễ đăng quang, ngài nói: “Tôi muốn cám ơn ông về những gì ông đã làm cho người nghèo."

Đức Thánh Cha Phanxicô cam đoan với ông Rousseff là ngài sẽ đến Brazil vào tháng 7 để đáp ứng một cam kết của vị tiền nhiệm ngài là Đức Thánh Cha Biển Đức, là tham dự Ngày Giới Trẻ Quốc Tế tại Rio de Janeiro. Ngài tiếp lời và nói rằng ngài cũng sẽ đến viếng Đền Thánh Quốc Gia Đức Mẹ Aparecida, Đức Thánh Cha trao cho tổng thống bản sao của một tài liệu được các giám mục Châu Mỹ La Tinh chuẩn y khi họ nhóm họp tại Aparecida năm 2007.

Là Giáo Hoàng đầu tiên xuất thân từ Châu Mỹ La Tinh, Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị trở về đại lục quê hương trên chuyến hành trình đầu tiên với tư cách là giáo hoàng từ ngày 22 đến 29 tháng 7. Lời ngài nói với tổng thống Brazil cho thấy đường lối ngài xử dụng cho miền này và những thách đố tại đây sẽ biểu lộ sự cam kết của ngài cho các hoạt động xã hội và truyền giáo mà ngài đã lựa chọn như đặc tính của giáo triều còn sơ khai của ngài.

Với sự nhấn mạnh về việc cổ võ cho công lý và hòa bình trên thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bầy tỏ rõ ràng là Giáo Hội trân quý các nỗ lực nhân bản của những người như ông Rousseff, mặc dầu họ không tự cho mình là những tín đồ, hay là một Kitô hữu. Trong một bài giảng vào tháng Năm, ngài nói: “khả năng làm điều thiện là một khả năng tất cả chúng ta đều có… ngay cả những người vô thần."

Không có chương trình nào trong chuyến đi của Đức Thánh Cha sẽ có ý nghĩa hơn là cuộc hành hương của ngài đến Aparecida vào ngày 24 tháng 7. Đối với một người sùng kính Mẹ Chúa Giêsu – ngài đã dùng nguyên một ngày đầu của giáo triều để thăm viếng Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả, và sau đó đã yêu cầu các giám mục Bồ Đào Nha dâng hiến giáo triều của ngài cho Đức Mẹ Fatima – thánh địa này đặc biệt quan trọng đối với cá nhân ngài vì là Đền Thánh cao trọng nhất đối với nước Brazil.

Nhưng Aparecida cũng quan trọng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô vì là địa điểm của Đại Hội Thứ Năm của các giám mục Châu Mỹ La Tinh và quần đảo Caribbe năm 2007, trong đại hội này các giám mục đã phê chuẩn một tài liệu kết cấu mà chính Đức Thánh Cha là tác giả, và khi đó ngài còn là Hồng Y Jorge Mario Bergoglio.

Tài liệu này, chắc Đức Thánh Cha sẽ đề cập tới trong dịp ngài viếng đền thánh và sau đó, trong cuộc gặp gỡ các giám mục Châu Mỹ La Tinh ngày 28 tháng 7, ngài sẽ nhấn mạnh về việc “xây dựng một xã hội công chính và huynh đệ” có thể bảo đảm “sức khỏe, thực phẩm, giáo dục, nhà cửa và việc làm cho tất cả mọi người” trong nội dung của một sứ mệnh truyền giáo trong đó tất cả mọi người đã rửa tội đều được “mời gọi để loan báo Tin Mừng."

Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, việc theo đuổi công bằng xã hội không thể tách rời khỏi đức tin nơi Chúa Kitô, và tối hậu thì không thể thực hiện nếu không có đức tin này.

Trong khi ngài đem sứ điệp của ngài về công bằng xã hội tới Châu Mỹ La Tinh và các nơi khác, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ làm như vậy với niềm tin là Giáo Hội cần phải tiếp cận hơn với người nghèo và người nghèo sẽ lôi kéo Giáo Hội đến gần Chúa Hơn.