Mãn Khóa Ca trưởng cấp I và Khai giảng Ca trưởng cấp II tại TGP Huế (06-13/07/2013).

Khóa Ca Trưởng cấp 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Trung Tâm mục vụ TGP Huế vào ngày 10 - 16 tháng 1 năm 2011 và được tiếp tục vào các dịp mùa hè từ 11-17/07/2011 và từ 02-08/07/2012. Như vậy, khóa Ca trưởng cấp 1 tại giáo phận Huế đã trải qua 3 lần học nhưng vẫn chưa thi kết thúc mãn khóa cấp 1. Tiếp nối những chặng đường trước, năm nay, chương trình huấn luyện Ca Trưởng Cấp 2 đã bắt đầu vào ngày 06-13/07/2013 tại Trung tâm mục TGP Huế.

Xem hình ảnh

Bước vào hai ngày học đầu tiên của khóa học, quý thầy cô trong Ban giảng huấn cùng với các học viên đã nổ lực hết mình để ôn tập lại tất cả các bài thực tập đánh nhịp, các bài xướng âm đã học trong chương trình của khóa Ca trưởng cấp 1, đồng thời học thêm phần phụng vụ Thánh Nhạc để chuẩn bị thi mãn Khóa Ca trưởng cấp 1.

So với những lần học trước, năm nay số học viên có vẻ khiêm tốn hơn với khoảng 200 học viên thuộc các giáo xứ trong Giáo Phận. Đáng hoan nghênh nhất là những khuôn mặt thân quen của các anh chị em thuộc các giáo xứ ở xa, ngoài địa phận như: Hà Tĩnh, Vinh, Đà Nẵng....Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của các Soeur dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng, các thầy Đại Chủng Viện Huế, các nữ tu, tập sinh và chủng sinh trong giáo phận nhà.

Sau hai ngày miệt mài ôn luyện, các học viên đã được dự kỳ thi mãn khóa Ca trưởng cấp 1 với Ban giảng huấn gồm: Thầy Giuse Phạm Đức Huyến, Soeur Elizabeth TrầnThị Mến, Soeur Maria Fiat Hồng Trang, Soeur Anna Lê Thị Huyền, Nhạc sĩ Văn Duy Tùng, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Viên Bích Hòa, chị Đào Tuyết Thanh Vân.

Theo hình thức thi: phần thi lý thuyết, các học viên sẽ trả lời trắc nghiệm trên giấy 25 câu hỏi và 1 câu viết tự luận, phần thi thực hành, mỗi học viên được bốc thăm 1 bài xướng âm trong số 12 bài và 1 bài thực tập đánh trong 15 bài.

Bầu khí của ngày thi mãn khóa thật vui tươi, nghiêm túc nhưng không kém phần căng thẳng, lo lắng của các học viên.

Nhờ sự tận tâm của quý thầy cô trong Ban Giảng Huấn cùng với sự cố gắng của các học viên mà hơn 90% đã đạt trình độ khá đều nhau và được nhận chứng chỉ mãn khóa Cấp 1.

Sau khi hoàn thành kỳ thi mãn khóa Ca trưởng cấp 1 các học viên tiếp tục học lên chương trình Ca trưởng cấp II, với 1 chương trình dày đặc, buổi sáng từ 7g30 đến 11g30, buổi chiều từ 1g30 đến 5g30, kèm theo thời tiết nóng bức của mùa hè xứ Huế.

Chuyển tiếp một bậc học, tay nhịp của các học viên có vẻ điêu luyện, sắc nét hơn. Nhờ những kinh nghiệm, những kiến thức nắm bắt được từ quý thầy cô giúp qua khóa học đã giúp các học viên tự tin, mạnh dạn hơn khi về điều khiển ca đoàn tại giáo xứ mình.

Những ngày theo học, mang theo tâm tình của học viên, một Soeur thuộc Dòng Phaolô Đà Nẵng cảm thấy đây quả là một khóa học rất hữu ích và rất quý giá bởi sự hy sinh, quảng đại lớn lao của quý thầy cô trong Ban giảng huấn đã sắp xếp thời gian, từ bỏ công việc của bản thân để đến giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách nhưng không cho thế hệ trẻ những hiểu biết, những kỹ năng, kỹ thuật và mỹ thuật trong Thánh Nhạc.

Trong tâm tình khiêm tốn, xác tín vào tình thương của Chúa, thầy Huyến đã chia sẻ cùng các học viên ân huệ thầy nhận được Chúa thương trao ban cho "nén bạc" và hôm nay quý thầy cô mong muốn làm sinh sôi nảy nở "nén bạc" đó bằng cách truyền đạt những kinh nghiệm, những hiểu biết của người đi trước cho thế hệ trẻ sau.