PHÁT DIỆM - Sau khi khai giảng khóa Ca trưởng cấp II, đợt I tại Giáo phận Thái Bình, Ban giảng huấn đã chia thành 2 nhóm. Một nhóm ở lại Giáo phận Thái Bình và nhóm khác sang Giáo phận Phát Diệm để hoàn thành chương trình lớp Ca Trưởng cấp II, đợt 2 từ ngày 17 đến 22/07/2013.

Xem hình ảnh

Đến khai giảng khóa học gồm có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm, Cha Giuse Phan Văn Toàn, Phó Ban Thánh Nhạc và Cha Phêrô Mai Văn Vọng, Giám đốc Trung Tâm Hành Hương Phát Diệm.

Về phía Ban giảng huấn gồm có Nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến và phu nhân cùng Soeur Anna Lê Thị Huyền, Soeur Maria Fiat Hồng Trang, Ca trưởng Lê Đình Hùng, Ca trưởng Viên Bích Hòa.

Mặc dù bận rộn với mùa gieo trồng, cấy hái...nhưng các học viên đã hy sinh công việc đồng án, ruộng vườn của mình để đến tham dự lớp học với hơn 100 học viên là những ca trưởng, ca viên đến từ các giáo xứ và một lực lượng nòng cốt trong khóa học này là các Soeur thuộc Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, các ứng sinh và chủng sinh.

Đây là kỳ học thứ tư và cũng là kỳ học cuối cùng, các học viên sẽ hoàn tất các bài học còn lại theo chương trình của Ban giảng huấn và sẽ thi mãn khóa, nhận chứng chỉ Ca trưởng cấp II.

Trong lời khai mạc, bằng hình ảnh thực tiễn pha chút khôi hài, Đức Cha chia sẻ ở ngoài đời người ta thường bán sản phẩm cho người tiêu dùng và có thêm mục chăm sóc khách hàng. Với những lời nói mộc mạc đó, Đức Cha ước mong quý thầy cô trong Ban giảng huấn sau khi kết thúc khóa huấn luyện Ca trưởng tại Giáo phận Phát Diệm sẽ còn trở lại "chăm sóc" những "khách hàng", là những ca trưởng, ca viên đã được đào tạo qua các khóa huấn luyện. Đức Cha cũng nhắc lại ý tưởng đó là Ngài nhận thấy chưa có nhóm nào đặc biệt như Ban giảng huấn này, vừa hy sinh thời giờ, sức khỏe, công ăn việc làm, thu xếp, bỏ hết mọi công việc từ Mỹ, Sài Gòn, Huế... để đi dạy các lớp Ca Trưởng ở các giáo phận. Không những thế, đến dạy ở các giáo phận còn tài trợ kinh phí cho khóa học nữa.

Sau giờ khai mạc các học viên bắt đầu ngay với chương trình học còn lại của khóa Ca trưởng cấp II và ôn tập những phần học cần thiết cho kỳ thi mãn khóa.

Đến ngày 20/07/2013, sau khi hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn kết thúc khóa Ca trưởng cấp II, đợt I tại Giáo phận Thái Bình và dùng cơm trưa chung với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ cùng với quý Cha, đông đảo các học viên tại Hội trường Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, quý thầy cô trong Ban giảng huấn gồm Giáo sư Phạm Đức Huyến, nhạc sĩ Văn Duy Tùng, nhạc sĩ Đinh Thiện Bản, Soeur Elizabeth TrầnThị Mến, Soeur Yến Linh, Soeur Huỳnh Thị Chín, Ca trưởng Đào Tuyết Thanh Vân cùng nhau vội vã lên đường về Phát Diệm để phụ giúp, chuẩn bị nội dung ôn luyện cho các học viên thi mãn khóa Ca trưởng cấp II.

Trong những ngày này, tiếng hát râm ran, bè trầm hòa bè cao trong màn xanh lá dày....khiến cho không khí Tòa giám mục vốn yên lặng, vắng tiếng, nay trở nên vui tươi, sống động hẳn lên. Dưới mỗi gốc cây, dọc các hành lang hay ở căn phòng đều văng vẳng lên những nốt nhạc Đô, Si, La, Sol, Fa... hay những cánh tay uyển chuyển theo những bài thực tập đánh nhịp, tạo nên khung cảnh thật xôn xao hòa lẫn với niềm náo nức, xen lẫn phần nào sự lo lắng, hồi hộp của các học viên.

Sau một ngày nỗ lực ôn tập kiến thức về lý thuyết, xướng âm, các bài thực tập đánh nhịp theo từng nhóm, từng cá nhân cùng với sự chỉ dạy tận tình của quý thầy cô phụ giáo, các học viên đã trải qua một ngày thi lý thú và vui tươi, đạt được kết quả như lòng mong muốn, thể hiện một tinh thần tự tin, can đảm.

Đỉnh cao của ngày mãn khóa Ca trưởng là Thánh Lễ Tạ Ơn và cầu nguyện cho Cố Nhạc sĩ Hải Linh cùng các Nhạc sĩ Công Giáo đã qua đời vào lúc 17g30, được Đức Cha Giuse chủ tế tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm, cùng đồng tế có Cha Giuse Nguyễn Văn Yêm, Trưởng Ban Thánh Nhạc của giáo phận Phát Diệm, Cha Giuse Phan Văn Toàn, Phó Ban Thánh Nhạc, Cha Tôma Aquinô Nguyễn Bá Khuê- quản xứ Giáo xứ Chính Tòa Phát Diệm, Cha Gioan Baotixita Lê Văn Hào- phó xứ Chính Tòa, Cha Phêrô Mai Văn Vọng, Cha Giuse Phạm Đức Dũng. Thánh lễ tạ ơn hôm nay đúng vào ngày lễ Chúa Nhật XVI Thường Niên nên rất đông đảo giáo dân và các bạn trẻ cùng hiệp dâng Thánh Lễ với khóa học tạo nên một bầu không khí thánh thiêng, sốt sắng qua lời ca tiếng hát dâng lên tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Thánh Lễ tạ ơn được cử hành một cách long trọng, được diễn tả qua các nghi thức, qua các bài phụng ca, có nhiều cụ ông cụ bà sung sướng được nghe lại, được hát lại bộ lễ De Angelis của một thời xa xưa mình còn là ca viên, ca đoàn trong những ngày rất ban sơ của Giáo Hội Việt Nam, cũng có nhiều giáo dân cảm thấy Thánh Lễ tạ ơn hôm nay thật sốt sắng và lạ lẫm vì lần đầu tiên họ được dâng Thánh Lễ có hát tiếng Latinh.

Trước khi nhận phép lành, Đức Cha cùng với thầy Giuse Phạm Đức Huyến đã trao chứng chỉ mãn khóa Ca trưởng cấp II cho một số học viên đại diện. Tiếp đến, Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc, đại diện các học viên đã dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Soeur, quý thầy cô trong Ban giảng huấn cũng như quý ân nhân đã hỗ trợ kinh phí cho khóa học Ca trưởng này. Và để bày tỏ tấm lòng biết ơn, đại diện các học viên đã dâng lên Đức Cha Giáo phận và thầy Giuse Phạm Đức Huyến những bó hoa tươi thắm.

Nhờ sự miệt mài luyện tâp của các học viên cũng như sự tận tình giảng dạy của Ban giảng huấn đã giúp cho khóa Ca trưởng cấp II tại Phát Diệm gặt hái được nhiều điều tốt đẹp, để lại trong lòng các học viên cũng như quý thầy cô những hình ảnh, những kỷ niệm khó quên.

Phát Diệm là Giáo phận thứ 3 ở Việt Nam sau tổng giáo phận Hà Nội, giáo phận Hải Phòng kết thúc khóa huấn luyện Ca trưởng qua 4 kỳ học được tổ chức vào mỗi tháng 7 hàng năm.