HỐ NAI - Sáng thứ Năm ngày 30 tháng 5 vừa qua, tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục giáo phận Xuân Lộc, đã truyền chức linh mục cho 50 thầy phó tế trong giáo phận. Đây thật sự là một niềm vui lớn đối với Giáo Hội Việt Nam nói chung và cách riêng đối với giáo phận Xuân Lộc, vì có thêm những tân linh mục phục vụ trong cánh đồng truyền giáo. sáng nay thứ Bảy ngày 01.6.2013, cộng đoàn giáo xứ Bắc Hải hân hoan vui mừng lễ tạ ơn Chúa, khi thầy Giuse Phạm Thanh Quang, một người con trong giáo xứ, một người anh em trong cộng đoàn vừa được Thiên Chúa cất nhắc lên hàng linh mục, tư tế của dân Chúa.

Xem hình ảnh

Cùng dâng lễ có cha Giuse, Chưởng ấn giáo phận. Quý Cha Đaminh chánh, phó xứ Bắc Hải. Cha Phero Phạm Duy Liễm, chánh xứ Ninh Phát là cha nghĩa phụ tân linh mục, và Cha Phaolo phó xứ Kẻ Sặt.

Tham dự lễ, có quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý cố, quý chức, quý thân nhân, quý khách và cộng đoàn.

Mở đầu thánh lễ, cha Đaminh Bùi Văn Án, chánh xứ Bắc Hải và vị đại diện cộng đoàn giáo xứ dâng lời và hoa tươi chúc mừng cha mới Giuse, chúc mừng cha Phero Nghĩa phụ, chúc mừng ông bà cố và thân quyến, sau lời chúc mừng là tràng pháo tay của cộng đoàn vang dội.

Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Văn Việt, Chưởng ấn giáo phận chia sẻ với cộng đoàn.

Kính thưa quý cha cố và quý cha đồng tế !

Trong tình nghĩa thầy trò và anh em linh mục đồng hương, cha mới Giuse có nhờ con chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ tạ ơn này. Vậy con xin phép quý cha cho con được chia sẻ đôi điều với cộng đoàn, cách riêng với cha mới trong ngày lễ đặc biệt hôm nay.

Cách đây hai ngày, tại khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Đức Cha chánh Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã đặt tay truyền chức linh mục cho 50 thầy phó tế, gồm 45 thầy giáo phận và 5 tu sĩ, trong đó có cha mới Giuse Phạm Thanh Quang của chúng ta. Đây là biến cố trọng đại có một không hai trong lịch sử của Giáo phận, vì lần đầu tiên có một thánh lễ truyền chức linh mục cho một con số đông đảo các tân chức đến thế ! Và cũng từ hai ngày qua, đi đâu người ta cũng thấy các nhà thờ trong giáo phận có những băng rôn khẩu hiệu chào đón các tân linh mục, các thánh lễ tạ ơn của các tân linh mục. Chứng kiến tất cả những điều ấy, tôi cảm nhận sâu sắc được điều này: niềm vui có được một tân linh mục là niềm vui của cả Giáo Hội, của tất cả chúng ta đang hiện diện nơi đây chứ không riêng gì của cha mới hay của thân nhân gia đình cha mới.

Vậy việc cha mới trở về giáo xứ quê nhà để dâng thánh lễ tạ ơn này có ý nghĩa như thế nào ? Để trả lời cho câu hỏi này, tôi xin chia sẻ với ông bà anh chị em một vài cảm nhận của tôi trong ngày lễ hôm nay.

1. Cảm nhận thứ nhất về lòng biết ơn

Có người sẽ nghĩ, cha mới về dâng lễ tạ ơn là để "vinh qui bái tổ", và tôi thiết nghĩ, điều đó cũng không sai. Bởi truyền thống người Việt Nam chúng ta xưa nay luôn đề cao lòng biết ơn "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ kẻ trồng cây"…, nhất là khi chúng ta tạo được công danh sự nghiệp hay thành đạt trong cuộc sống thì lại càng phải biết thể hiện lòng biết ơn này, nếu không sẽ trở thành kẻ bất hiếu và vô ơn.

Người kitô hữu chúng ta thường xác tín rằng: cuộc sống này là một chuỗi những ân huệ nối tiếp, đan xen nhau. Có những ân huệ do nơi Chúa, cũng có những ơn đến từ con người. Không ai có thể tự sống mà không lãnh nhận như Kinh Thánh viết: “Có điều gì bạn có mà không do nhận lãnh chăng? Nếu bạn đã nhận lãnh, thì sao còn khoe khoang như chưa từng nhận lãnh?” (1 Cr 4, 7) Vậy nếu cuộc sống là lãnh nhận thì người ta sẽ như thế nào nếu không hề biết nói hai tiếng “cám ơn”, hoặc chẳng bao giơ bày tỏ tấm lòng tri ân: tri ân Tình Chúa và cám ơn Tình người ?

Như thế, việc cha mới Giuse về dâng lễ tạ ơn tại giáo xứ chính là một bài học dạy chúng ta về lòng biết ơn. Thật vậy, qua thánh lễ này, và sẽ không còn cách thế nào cao đẹp hơn, cha mới muốn kể cho chúng ta về những ơn lành Chúa đã ban cho ngài: ơn sự sống, ơn làm con Chúa và nay là ơn làm linh mục của Chúa, và ngài mời chúng ta hiệp thông với ngài trong lời tạ ơn Chúa. Qua cuộc tập họp chung quanh bàn tiệc lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể, ngài cũng muốn nói lời cám ơn Cha Mẹ và gia đình đã sinh thành, dày công dưỡng dục và quảng đại hy sinh dâng hiến người con cho Chúa và Giáo Hội; cám ơn cha xứ, cha phó, thân nhân, ân nhân, bạn bè, người đồng hương…đã thương yêu giúp đỡ bằng cách này hay cách khác để đào luyện cha nên người và nên linh mục của Chúa…

2. Cảm nhận thứ hai về sự bất xứng của con người linh mục

Như Môsê trong bài đọc một hôm nay đã cảm thấy bất xứng trước sứ mệnh lớn lao Chúa trao, cha mới Giuse cũng cảm nhận được sự yếu đuối của thân phận con người trước hồng ân thiên chức linh mục mà cha vừa lãnh nhận. Thật vậy, càng nhận thức rõ được về sự thánh thiện của Thiên Chúa bao nhiêu, con người càng nhận thấy mình tội lỗi bất xứng bấy nhiêu. Linh mục hẳn phải là người nhận thức rõ về Thiên Chúa, bởi thế họ không thể không nhận rõ thân phận tội lỗi yếu đuối của mình. Đã thế, cái bản chất hay phạm tội của con người lại không được cất đi cho Linh mục trong ngày truyền chức. Làm sao không run sợ khi lãnh nhận và thi hành sứ vụ Chúa trao? Chắc hẳn trong chính kinh nghiệm này mà Thánh Phaolô đã phải thốt lên: “Kho tàng quý giá ấy, chúng tôi chứa đựng trong những bình sành” (2 Cr 4, 7).

Linh mục là hiện thân của Chúa Giêsu nơi trần thế. Thế mà có dễ dàng gì đâu, để người Linh mục mặc lấy những tâm tình của Đức Ki-tô, để hành xử như Đức Kitô hành xử! Bởi vì luôn luôn vẫn còn đó, nơi họ, những khuynh hướng, những ước muốn dẫu rất người, nhưng lại là những cản trở cho đời Thánh Hiến. Cha Michael Quoist đã bày tỏ nỗi niềm với Chúa qua lời kinh của mình rằng: “Con đã dâng cho Chúa tất cả vì Chúa cần đến con. Nhưng lạy Chúa, dâng như thế thật là khó:

- Thật là khó, khi con đã hiến dâng thân xác con cho Chúa, nhưng thân xác ấy cũng muốn dành cho kẻ khác.

- Thật là khó, khi con phải yêu thương mọi người mà không dám giữ lại một ai cả.

- Thật là khó, khi con bắt tay một người mà không thể cầm họ lại.

- Thật là khó, khi con khơi được một tình thương nhưng rồi phải dâng nó lên Chúa

- Thật là khó, khi con phải luôn ban phát mà không được tìm cách lãnh nhận.

- Thật là khó, khi con phải sống một mình: một mình trước mặt mọi người, một mình trong thế giới, một mình với đau khổ, một mình giữa tội lỗi, một mình trước cái chết…”

Chính vì cảm nghiệm được con người yếu đuối bất toàn của mình nên cha mới cần đến lời cầu nguyện và khích lệ của chúng ta, của tất cả Dân Chúa, nhất là của những người thân yêu của ngài.

3. Cảm thứ ba về lòng thương xót vô biên của Chúa

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc giáo xứ chúng ta, rồi tham gia nhóm lễ sinh, trở thành giáo lý viên, cho đến khi nghe theo tiếng Chúa gọi lên đường vào chủng viện, ai cũng biết rõ cha mới Giuse, biết cả cái hay lẫn cái dở của cha.

“Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ Mẹ, ta đã biết ngươi”(Gr 1, 5). Chúa đã biết trước thân phận của người Linh mục, nhưng Ngài vẫn chọn gọi, để lời quả quyết: “Chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15, 16) trở thành một hồng ân nhưng không được trao tặng.

Biết trước thần phận yếu hèn của linh mục, Chúa đã không đòi hỏi điều gì nơi ngài ngoại trừ lòng yêu mến, như Ngài đã hỏi Phêrô trước khi trao cho ông sứ vụ quan trọng: "Phêrô, con có yêu mến Thầy không ?". Như Phêrô, cha mới đã trả lời: "Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy".

Và để chấn an người môn đệ, Chúa Giêsu nói: “Đừng sợ, Thầy sẽ ở với các con!”, “Ơn Thầy đủ cho con, và sức mạnh của thầy biểu lộ trong sự yếu đuối của con.” (2 Cr 12, 9).

Lời Chúa đem lại sức mạnh cho người môn đệ, để “dựa vào lời Thầy” người môn đệ giăng buồm thả lưới. Không còn phải lo sợ, trái lại, người môn đệ học lấy tâm tình của Thánh Phaolô: “Tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi.” (2 Cr 12, 9).

4. Cảm nhận thứ tư là một nguồn sức mạnh thúc đẩy bên trong: tình yêu Chúa và tha nhân

Cảm nghiệm được lòng thương xót vô biên của Chúa, cha mới là người đã cảm nghiệm hơn ai hết sức mạnh bên trong thúc đẩy ngài đáp lời xin vâng, dấn thân một cách triệt để và mạnh mẽ cho sứ vụ linh mục ngài vừa lãnh nhận. Sức mạnh ấy chính là tình yêu Chúa và tha nhân. Như câu khẩu hiệu ngài đã chọn cho đời linh mục của mình: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5, 14). Khẩu hiệu này sẽ là động lực, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động mục vụ của ngài. “Tình yêu đáp đền tình yêu, mạng sống đáp đền mạng sống”.

Cùng nhau tiếp tục tham dự thánh lễ này, chúng ta hãy cầu nguyện cho cha mới Giuse nói riêng, và cho tất cả các linh mục nói chung, được luôn trung thành đi theo Chúa, nhiệt thành phụng sự Giáo Hội và chân thành phục vụ mọi người trong tình yêu thương:

“Lạy Chúa, xin ban cho chúng con những Linh Mục có trái tim thuộc về Chúa nên cũng thuộc về con người.

Xin ban cho chúng con những Linh Mục có trái tim biết yêu bằng tình yêu hiến dâng, một trái tim đủ lớn để chứa được mọi người và từng người, nhất là những ai nghèo khổ và bị bỏ rơi.

Xin ban cho chúng con những Linh Mục biết cầu nguyện, có tình bạn thân thiết với Chúa để các Ngài giới thiệu Chúa cho chúng con.

Xin cho chúng con những Linh Mục thánh thiện, có thể nuôi chúng con bằng tấm bánh thơm tho, tấm bánh Lời Chúa và Mình Chúa.

Cuối cùng, xin Chúa ban cho chúng con những Linh Mục có trái tim của Chúa, say mê Thiên Chúa và say mê con người, hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên và dẫn đưa chúng con đến với Chúa là TÌNH YÊU, là NGUỒN SỐNG THẬT. Amen!”


Thánh lễ thật sốt sắng trang nghiêm, phụng vụ ca đoàn hát rất hay.

Sau kinh cầu cho tân linh mục và lời nguyện hiệp lễ, cha Đaminh Chánh Xứ Bắc Hải công bố phép lành Tòa Thánh với ơn Toàn Xá.