THÁI BÌNH - Trong thư chung gửi toàn Giáo Phận, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, Giám Mục Giáo Phận Thái Bình đã khẳng định: “Thánh Tâm Chúa Giêsu là suối nguồn ban ơn phúc”. Chúa Giêsu Thánh Tâm cũng là quan thầy và bảo trợ cho Giáo Phận Thái Bình. Chính vì vậy, ngài đã khuyến khích con cái năng chạy đến với Thánh Tâm Chúa, yêu mến cách đặc biệt để sống trọn vẹn cho Chúa, kín múc ân sủng cho bản thân, cho gia đình và cho Giáo Phận; đồng thời tổ chức lễ đại trào, trọng thể kính Thánh Tâm Chúa.

Để chuẩn bị cho đại lễ này, Đức cha P.X Sang đa viết thư chung hướng dẫn cách thức cũng như tinh thần để chuẩn bị tham dự sao cho sốt sắng và hiệu quả. Ngài khuyên mọi người hãy liên lỉ cầu nguyện cho Giáo Phận, đặc biệt ở Trung Tâm Chầu Thánh Thể của Giáo Phận tại Đền Thánh Tử Đạo xứ Đông Phú (Chầu, cầu nguyện suốt ngày đêm).

Từ 7 giờ chiều thứ năm của ngày trước đại lễ, đã có rất nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân tập trung về Tòa Giám Mục để chầu Thánh Thể suốt đêm đến 7 giờ sáng hôm sau (thứ sáu 30.5.08). Mọi người chầu cách sốt sắng. Chắc chắn ơn Chúa từ Thánh Tâm của Người sẽ tuôn đổ trên Giáo Phận. Đây quả là một việc thánh thiện, hữu ích và đầy ý nghĩa và làm rung chuyển lòng người. Chắc chắn Chúa thấu hiểu tấm lòng đơn thành của đoàn con cái Giáo Phận Thái Bình và ấp ủ vào lòng với trọn tình Phụ Tử, tình Mẫu Tử.

Trước giờ lễ, mọi người đã tề tựu đông đủ, với tinh thần vui tươi, háo hức dưới cái nắng nóng chói chang của xứ Bắc. Màu cờ, sắc áo hòa với tiếng nhạc thánh ca du dương tạo nên một bầu khí thánh thiện, phấn khích, ấm áp tựa mùa xuân của ân sủng đang nở rộ, báo hiệu một tương lai tươi sáng.

Đúng 9 giờ sáng thứ sáu 30.5.2008, thánh lễ đại trào được cử hành cách trọng thể bởi Đức Giám Mục Giáo Phận P.X Nguyễn Văn Sang cùng với khoảng 60 linh mục, đông đảo tu sĩ và giáo dân. Đây quả là một nghĩa cử cao quý, đẹp đẽ mà đoàn con cái Thái Bình dâng lên Thiên Chúa, đồng thời kéo ơn Chúa xuống cho Giáo Phận và cho Hội Thánh. Vì Thánh Tâm Chúa chính là nguồn ơn trào dâng mà Giáo Phận đang kín múc! Thánh Tâm Chúa cũng đang chờ đợi những ai thành tâm hãy mau chạy đến với Người.

Trong bài giảng, Đức cha Sang cũng nhấn mạnh, khi đã đón nhận ân sủng từ Thánh Tâm Chúa trào dâng, cũng hãy biết đem chia sẻ cho anh chị em khác, nhất là những anh chị em đau khổ và những anh chị em chưa biết Chúa. Ngài cũng nhấn mạnh đến vai trò truyền giáo của anh chị em tín hữu trong thế giới ngày hôm nay là hết sức quan trọng và cấp thiết.

Sau thánh lễ, mọi người quây quần bên Thánh Thể Chúa, cùng với Đức Giám Mục Giáo Phận chiêm ngắm và chầu một giờ trong trang nghiêm sốt sắng và thánh thiện. Một cử chỉ đẹp trước nhan Thiên Chúa! Thánh Tâm Chúa đã, đang và sẽ khỏa lấp tất cả những tâm hồn khao khát bằng thánh ân của Người. Đúng vậy đấy, vì Chúa đã nói: “Hỡi những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến với tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29).

Đại lễ hôm nay đã để lại trong lòng mọi người ý nghĩa lớn lao, sự thúc đẩy, ấn tượng sâu sắc khó quên. Đồng thời cũng nhắc nhở mọi người hãy năng chạy đến với Thánh tâm Chúa để cầu nguyện, tìm sự nâng đỡ, ủi an. Thánh Tâm Chúa là nguồn ơn trào dâng. Đến với Người, chắc chắn ra về trong hân hoan khấp khởi mừng với ân sủng của Người, để rồi cất bước lên đường đến muôn phương gieo rắc tình thương của Chúa cho mọi người trong cuộc lữ hành trần gian.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa luôn cùng đồng hành với Giáo Phận Thái Bình và tuôn đổ ân sủng của Người để mọi người cảm nếm được sự ngọt ngào, êm ái, dịu dàng của Chúa.