THÁI BÌNH - Tiếp nối cả chuỗi các hoạt động đầy ý nghĩa và hữu ích thiết thực, hôm nay (thứ năm 5.6.2008) Đức cha P.X Nguyễn Văn Sang và Ban Mục Vụ Giáo Lý của Giáo Phận Thái Bình đã tổ chức Đại Hội Thiếu Nhi Cấp Giáo Phận.

Ngày Đại Hội dành cho các em thiếu nhi hôm nay không chỉ nhằm đạt được mục tiêu mà Giáo Phận đã đề ra cách đây ba năm, hay mừng các em nhân ngày Quốc Tế Thiếu Nhi, mà còn nhằm tạo điều kiện cho các em có cơ hội gặp gỡ nhau, liên đới với nhau trong tinh thần của cộng đồng Kitô hữu trong Giáo Phận, chia sẻ với nhau, hiệp thông với nhau, cùng nhau đưa ra những quyết tâm sống đạo, học hỏi giáo lý, tôn sùng và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể.

Theo chương trình, đúng 8 giờ sáng, các em thiếu nhi và các Giáo Lý Viên từ các nẻo đường của Giáo Phận đã tề tựu đông đủ trong Nhà thờ Chính tòa Thái Bình. Ước lượng có khoảng 1200 em. Các em đến đây với tinh thần hết sức hồ hởi, vui tươi, tựa như được về với nhà cha chung. Tôi thật cảm động và thầm thương mến khi nhìn thấy các em đang tung tăng “zui zẻ” tiến vào nhà Chúa để làm một việc đầy ý nghĩa, đặc biệt ý nghĩa và hữu ích cho đời sống tâm linh của các em. Hẳn Chúa sẽ mỉm cười và thầm chúc lành cho các em. Sau đó, 8 giờ đến 9 giờ, các em được tập hát, sinh hoạt, giới thiệu các cha phụ trách Mục Vụ Giáo Lý Giáo Phận (cha Đaminh Đặng Văn Cầu, đặc trách; cha Giuse Đinh Xuân Ngọc và cha Gioa Kim Đặng Văn Hội, phó đặc trách. 9 giờ đến 9 giờ 30’, các em được một cha Dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ về Bí Tích Thánh Thể. 9 giờ 30’ đến 10 giờ, Đức cha P.X. Sang đã gặp gỡ các em. Ngài đã nhắn nhủ các em cố gắng đi xa hơn, chạy nhanh hơn, bay cao hơn trong đời sống đạo, trong đời sống tâm linh bằng “4 cỗ xe”: yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, năng học hỏi Kinh Thánh và Giáo Lý, yêu mến Đức Mẹ La Vang Thái Bình và không ngừng làm việc bác ái xã hội. Trước mặt vị chủ chăn, cha chung của các em, các em đã hô to quyết tâm của mình để thực hiện các việc ấy. Chẳng biết các em làm được đến đâu nhưng đó là tấm lòng đơn thành của các em! Chúa sẽ đón nhận tất cả. Sau đó các em đã chầu Thánh Thể một giờ. Chà! Chương trình “nặng ký” đấy nhưng các em vẫn sốt sắng như thường! Trong giờ chầu, những lời hát cộng đồng của các em thật du dương thánh thót, những lời nguyện tha thiết được các em thốt lên thật đơn sơ chân thành. Các em cầu nguyện cho bản thân, cho các bạn, cho cha mẹ, cho quê hương, cho Giáo Hội… Cảm động thay!

Sau giờ chầu chung, các em dùng cơm trưa chung với nhau. Các em ăn cơm hộp, tốp đứng, tốp lang thang, tốp ở bờ ao, tốp dưới chân tượng đài Đức Mẹ La Vang,… trông thật dễ thương. Thương hơn nữa, khi vừa ăn trưa xong thì trời mưa tầm tã khiến các em thiếu chỗ nghỉ, thiếu chỗ chơi, bèn kiếm phòng nào trống “chui” vô vậy! Tội nghiệp. Thế nhưng các em vẫn cứ vui tươi, tốp nghỉ, tốp nô đùa chả sao!

Đúng 1 giờ 30’ chiều, các em tập trung lại tại nhà thờ để sinh hoạt và thi Giáo Lý đến 3 giờ. Phần thi Giáo Lý thật vui tươi và hào hứng. Các em trong các Hạt đã có sự chuẩn bị, giờ đây là cơ hội trổ tài. Kết quả Hạt… nhất… nhì … ba.

Sau đó, các em cùng nhau tham dự Thánh lễ Tạ Ơn do Đức Giám Mục Giáo Phận chủ sự cùng với các cha phụ trách đồng tế. Thánh lễ cũng là chóp đỉnh của đời sống đạo của các em. Các em đã tham dự cách tích cực và sốt sắng. Thánh lễ đã kết thúc trong niềm hân hoan vui sướng, được tỏ lộ trên các khuôn mặt “trẻ thơ măng sữa”, non nớt, đơn thành.

Ngày Đại Hội hôm nay đã để lại trong lòng các em những ấn tượng sâu đậm, khó quên. Rồi đây các em sẽ trở về lại với cuộc sống thường ngày của các em, mang theo những “hành trang tâm linh” để chia sẻ cho bạn bè muôn phương. Hẳn các em sẽ mạnh hơn, vững hơn và không ngừng tiến xa hơn trong cuộc sống của các em. Ước mong các nhà trọng trách trong Giáo Phận và Giáo Hội toàn cầu không ngừng chăm lo cho các em thiếu nhi. Bởi lẽ các em là tương lai của Xã Hội và đặc biệt là tương lai của Giáo Hội. Nguyện xin Chúa Kitô luôn ôm ấp các em vào lòng và không ngừng chúc phúc cho các em.