THÁI BÌNH - Mùa hè là dịp thuận lợi để người người đi đây đi đó để nghỉ ngơi, tham quan và thăm viếng. Đức Tổng Giám mục (TGM) Hà Nội và các Chủng sinh cũng đã tận dụng dịp quý báu này để thực hiện các hoạt động ấy nhằm bồi bổ tinh thần và thể xác, tạo mối tương quan thắm thiết sâu đậm và muốn “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”! Mọi năm, ngài chọn các nơi khác. Riêng năm nay, ngài đã chọn Thái Bình làm nơi nghỉ ngơi. Đúng là “đất lành chim đậu” mà!

Được biết, đoàn có khoảng 65 người. Đoàn đã rời Hà Nội sáng 15.7.2008 đi về hướng biển Cồn Vành của tỉnh Thái Bình để tham quan và ghé thăm Đền thánh Tử Đạo Đông Phú (Giáo xứ Đông Phú). Đây là một Giáo xứ gần bờ biển (cách bờ biển khoảng 2 cây số), do cha Giuse Nguyễn Thuân làm chính xứ. Cha Thuân từng là Chủng sinh và là học trò của Đức Tổng Giám mục. Thầy thăm trò cũng là lẽ phải đạo đó thôi, nhưng trong nhân gian hơi hiếm! Đức TGM đã dâng lễ tại đây. Buổi chiều, các thầy đã có một trận đấu bóng đá giao hữu với các bạn trẻ trong Giáo xứ Đông Phú.

Đức TGM cho biết, khi đi tắm biển, giáo dân ra xem đông quá thể, lại còn xin được chụp hình với ngài! Ngài bảo: “Sao không đợi đến chiều tối mặc áo lễ chụp hình cho đẹp?” Giáo dân nhanh nhảu trả lời: “Không ạ, chúng con muốn chụp như thế này (quần đùi áo may ô) mới hay và dã chiến!!!” Thế là cha con vui vẻ chụp ảnh bởi lẽ đây là dịp hiếm có mà! Chiều tối, đoàn có buổi giao lưu thân ái, chia sẻ chân tình ấm nồng tình người với bà con giáo dân, đặc biệt với các bạn trẻ. Đoàn đã tạo nên bầu khí náo nhiệt, vui tươi, ấm cúng cho ngôi Đền thánh Tử Đạo duy nhất của Giáo Phận Thái Bình.

Đúng 8 giờ 40 phút sáng 16.7.2008, Đức TGM và các Chủng sinh đã ghé thăm Đức Giám mục Giáo Phận Thái Bình P.X. Nguyễn Văn Sang và Tòa Giám mục. Cuộc thăm viếng chóng vánh nhưng đầy nồng ấm và chân tình của hai vi mục tử. Cuộc thăm viếng này như thể đã đẩy mạnh hơn, xa hơn mối dây quan tâm, hiệp thông, liên đới, chia sẻ của hai Đấng bậclãnh đạo Hội Thánh địa phương (có ranh giới kề nhau), với tư cách Giám mục trong Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Thiết nghĩ các cuộc thăm viếng như thế này hẳn mang lại nhiều hữu ích, nâng đỡ, khích lệ nhau biết là chừng nào trong việc phục vụ đoàn dân Chúa mà chính Thiên Chúa đã trao phó cho các ngài. Cuộc thăm viếng nói lên tình người đã đành nhưng còn nói lên ý nghĩa lớn hơn, đó chính là tình liên đới, hiệp thông sâu xa giữa các Giám mục với nhau. Cuộc thăm viếng này tưởng như lời mời gọi các Linh mục như chúng tôi, cũng hãy quan tâm và thăm viếng nhau để khích lệ, nâng đỡ nhau trong ơn gọi và sứ mạng cao cả Chúa trao.

Cuộc trò truyện của hai Đấng xoay quanh những chuyện mục vụ, chuyện đời thường, đặc biệt đề cập đến hai vấn đề quan trọng:

Thứ nhất là chuyện Đức cha P.X Sang thiết lập Đền Thánh Tử Đạo Đông Phú. Ngài khuyến khích việc hành hương kính hai thánh tử đạo (thánh Phêrô Đinh Văn Dũng và Phêrô Đinh Văn Thuần), song việc quan trọng hơn cả là khuyến khích Giáo dân Đông Phú nói riêng và Giáo dân Giáo Phận Thái Bình nói chung thay phiên nhau chầu Thánh Thể suốt ngày đêm. Điều này đã được thực hiện cách nghiêm chỉnh và tốt đẹp. Đây là một việc làm quá thiết thực, nhiều ý nghĩa và đầy tốt lành thánh thiện. Thấy được như vậy, Đức TGM G. Kiệt đã “khen nấy khen để” Đức cha P.X Sang. Ngài còn nói thêm: “Việc làm tốt lành thánh thiện như thế cho đến nay vẫn còn ít ỏi và hiếm hoi trên thế giới này! Vì thế việc làm của Giáo phận, của Đức cha quả là tốt đẹp!”

Thứ hai là chuyện viết lách! Đức TGM thấy Đức cha Sang dạo này tuy sức yếu nhưng vẫn còn viết lách tốt bèn “khen quá sức”! Ngài khen những bài viết vừa qua của Đức cha Sang rất thuyết phục, nói rõ sự thật, ý kiến, lập trường. Ngài bảo Sự thật vẫn là Sự thật và phải được phơi bày ra thôi. Đã đến lúc phải nói sự thật. Ngài động viên, khuyến khích Đức Cha Sang tiếp tục viết lách. Còn Đức Cha Sang nói Ngài sẽ dùng hết thời gian về hưu để đầu tư vào chuyện viết lách. Đức TGM còn nói một ý kiến khác rất hay rằng: ngày nay người ta bị cuốn hút vào trào lưu của văn hoá nghe, nhìn, xem hơn là văn hoá viết lách. Vấn đề viết lách đang giảm xuống tới mức trầm trọng. Vì vậy vấn đề viết lách đang ở mức báo động. Thế nên chúng ta và đặc biệt Đức cha tận dụng những thời gian Chúa ban để viết lách và không ngừng khuyến khích giới trẻ, các cha trẻ, các thầy trẻ đầu tư thật nhiều vào việc viết lách hầu có thể làm giàu có và làm phong phú đời sống tinh thần cũng như có thể truyền tải những tri thức cần thiết, nhất là truyền tải những nội dung của Tin Mừng cho mọi người.

Tôi cảm thấy cuộc hàn huyên và đàm đạo của hai Đấng thật hữu ích và chí lý. Nghe xong, tôi như bị thúc bách nhiều hơn để đẩy mạnh chuyện viết lách, không viết không được!

Cuộc hàn huyên tâm sự trong phòng khách Tòa Giám Mục kết thúc, các ngài di chuyển xuống phòng hội cùng với các Chủng sinh để giao lưu, trò chuyện, ca hát. Một thầy đại diện nói đôi lời chúc mừng và cám ơn Đức cha Sang và kính tặng một món quà kỷ niệm. Đối lại, Đức cha đã có đôi lời huấn dụ và tặng mỗi thầy 3 cuốn sách do Ngài viết và biên soạn.

Sau đó đoàn đã chào tạm biệt Đức Cha Sang. Các Thầy đi thăm Nhà Thờ Chính Toà Thái Bình. Còn Đức TGM đi thăm Chủng Viện Thánh Tâm Chúa Giêsu (trước đây là chủng viện Mỹ Đức). Cuộc thăm viếng chủng viện và các thầy già như là nguồn động viên khích lệ, tạo mối hiệp thông sâu sắc của vị TGM với hai tư cách: trách nhiệm về các Giáo Tỉnh Miền Bắc và thành viên của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Trong cuộc gặp gỡ, Ngài đã nhắn nhủ các thầy: hãy học hỏi ở nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu giống như thánh Bônaventura đã học hỏi từ Thánh Giá Chúa Giêsu. Từ đó làm cho đời sống các Thầy trở nên giàu có về ân sủng Chúa phát xuất từ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài còn nói lên ước mong của ngài là không chỉ các Thầy mà sau này, còn có nhiều thầy khác nữa, nhiều lớp khác nữa sẽ được đào tạo ở đây. Hoá ra Chủng Viện Thánh Tâm Chúa Giêsu đang chứa đựng nhiều tiềm năng lớn lao cho tương lai của Giáo Phận Thái Bình nói riêng và của các Giáo Phận Miền Bắc nói chung.

Kết thúc chuyến viếng thăm Chủng Viện, ngài cùng với đoàn lại tiếp tục về giáo xứ Hoàng Xá (cách Toà Giám Mục khoảng 11 cây số). Chính xứ Hoàng xá là Cha Thomas Đoàn Xuân Thoả- kiêm Tổng quản lý Giáo Phận. Tại đây, Đức TGM và các Chủng sinh được đón tiếp nồng hậu trong bầu khí náo nhiệt: nào cờ xí, kèn trống, các đoàn hội áo xanh áo đỏ, các em thiếu nhi với các vũ điệu tươi vui trẻ trung. Đức TGM đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ và cộng đoàn. Trước thánh lễ, Ngài đã khen giáo xứ chẳng thua kém gì một giáo xứ kỳ cựu lâu năm vì tổ chức quá tốt và chặt chẽ. Kết thúc thánh lễ, một bữa cơm thân mật được dọn lên để đãi quý khách. Tình nồng ấm gia đình Hội Thánh như thể được gia tăng lớn hơn, mạnh hơn.

Chuyến viếng thăm của Đức TGM và các thầy Chủng sinh đối với Đức Giám Mục Thái Bình và hai giáo xứ Đông Phú và Hoàng Xá đã tạo ấn tượng lớn và sâu sắc. Cuộc viếng thăm như thể tạo thêm tình thân, tình liên đới, tình hiệp thông giữa hai vị chủ chăn với nhau, giữa vị chủ chăn với các tín hữu. Chắc hẳn trong tương lai sẽ có nhiều cuộc viếng thăm của các vị mục tử đối với nhau và đối với các tín hữu để kiến tạo Hội Thánh Chúa Kitô đầy sức sống, đầy năng động, đầy keo sơn gắn kết và đầy tình hiệp thông liên đới. Nhờ vậy, Hội Thánh có thể làm chứng cho thế gian về tình yêu, tình hiệp thông của Thiên Chúa giữa nhân loại này.