Bài giảng ngày thứ tư

ROME, 24 tháng 4, 2013 (Le Monde vu de Rome)
Đức Thánh Cha Phanxicô
– Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích ngày 24 tháng 4, 2013, trong Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Mác-Ta, ở Vatican: Giáo Hội không phải là một tổ chức phi chính phủ (Organization Non-Governmental: OMG), cũng không phải là một hệ thống quan liêu, Giáo Hội không tùy thuộc con số hay sức mạnh của con người, mà là một “câu chuyện tình” phát xuất từ trái tim Chúa Cha”.

Theo nhật báo L’Osservatore Romano, có Đức Cha Dominique Rey, Giám Mục Giáo Phận Fréjus-Toulon, đồng tế với Đức Thánh Cha. Một phái đoàn của Viện Công Trình Tôn Giáo (l'Institut pour les œuvres de religion: IOR) cũng hiện diện.

Một câu chuyện tình

Bình giải về sách Công Vụ Tông Đồ 12, 24-13, Đức Thánh Cha đã nhận xét là “con đường Chúa Giêsu muốn cho Giáo Hội phải đi là con đường khó khăn, con đường thập giá, con đường bị bách hại” thay vì con đường của “một kinh doanh của con người”, trong đó người ta “ký kết các thỏa hiệp để bành trướng.”

Đức Thánh Cha tiếp và nhắc đến Phúc Âm: Thực vậy, Giáo Hội là một “cái gì khác” với một kinh doanh: “Ai tinTa, thì không phải tin vào Ta mà tin vào Đấng đã sai Ta”. Ngài nhấn mạnh: Ngay chính Chúa Kitô cũng đã được “sai đi, được sai đi bởi một Người khác!” Và khi Chúa Kitô giảng dậy cho các môn đệ, Chúa đã không “dậy như chính mình” mà “làm theo Đấng đã sai Người đi.”

Đức Thánh Cha tiếp: Do đó, Giáo Hội “bắt đầu ở đó, trong trái tim Chúa Cha, và Người đã có ý định này. Tôi không biết là Chúa Cha đã có “một ý định” hay không: nhưng Chúa Cha đã có “tình yêu”. Và Người đã bắt đầu câu chuyện tình này, một câu chuyện tình thật dài… và vẫn chưa chấm dứt. Chúng ta, những người nam và nữ của Giáo Hội, chúng ta nằm ở ngay giữa câu chuyện tình này. Mỗi người trong chúng ta đều là một cái mắt của giây xích tình yêu này. Và nếu chúng ta không hiểu điều này, chúng ta không hiểu gì cả thế nào là Giáo Hội. Đó là một câu chuyện tình yêu.

Và khi các Kitô hữu “nhầm lẫn”, chọn những con đường xấu, đôi khi còn tạo ra những quân đội để chiến đấu trong những “trận chiến tôn giáo”, đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, “điều này thuộc về một câu chuyện khác, không phải là câu chuyện tình của [Giáo Hội].”

Sức mạnh của Giáo Hội

Ngài khẳng định: Theo bản chất, “Giáo Hội không tăng trưởng bằng sức mạnh của con người”. Như vậy thì Giáo Hội tăng trưởng cách nào? Chúa Giêsu đã nói: như một hạt cây, như men trong bột gạo, âm thầm và chậm chạp.”

Đức Thánh Cha nhận xét: vì thế, khi người ta chỉ lo đến “số lượng”, và trở nên một cơ cấu hơi quan liêu một chút, Giáo Hội mất đi bản thể cốt lõi và có nguy cơ biến thành một tổ chức phi chính phủ (OMG). Giáo Hội không phải là một OMG. Giáo Hội là một câu chuyện tình.”

Ngài tiếp: Dĩ nhiên “tất cả tổ chức đều cần thiết, các văn phòng cũng cần thiết”, nhưng “chỉ cần thiết đến một mức độ nào đó”, nghĩa là “chỉ là hỗ trợ cho câu chuyện tình này mà thôi.” Nếu “tổ chức là ưu tiên, thì tình yêu suy giảm và Giáo Hội trở nên nghèo nàn và trở thành một OMG. Và đây không phải là con đường của Giáo Hội.”

Làm sao để phát triển Giáo Hội? “Không bằng các quân lực, như một tổng thống đã hỏi Giáo Hoàng đang chỉ huy bao nhiêu sư đoàn”, Sức Mạnh của Giáo Hội là “Thánh Thần, là tình yêu. Chúa Cha sai Con Một đi và Chúa Con ban cho chúng ta sức mạnh của Thánh Thần để tăng trưởng, để tiến bước.”