Đức Thánh Cha Phanxicô


Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô

Rome, 12 tháng 4, 2013 (Le Monde vu de Rome)

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý người Công Giáo phải coi chừng về “lối sống hai mặt”: ngài mời gọi “vâng theo Thiên Chúa” và không dung hòa với thế gian.

Thực vậy, Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh Lễ 7 giờ sáng ngày thứ năm 11 tháng 4 tại nhà nguyện Thánh Mác-ta, với sự hiện diện của ban biên tập nhật báo L'Osservatore Romano.

Không thoả hiệp

Nhật báo Vatican cho hay Đức Thánh Cha đã nhắc đến tâm tình của Thánh Phêrô trong bài đọc một (CVTĐ 5,27-33): trước Thượng Hội Đồng, Phêrô đã được mời gọi phải “lấy một quyết định”.

Thực vậy thánh tông đồ có nghe “những gì các người Pharisêu và thầy thượng tế nói”, nhưng ngài cũng nghe được “những gì Chúa Giêsu nói trong tim ngài”: làm sao để lựa chọn một trong hai lời nói? Phêrô đã chọn: “Tôi phải làm những gì Chúa Giêsu nói, thay vì nghe lời các ông bảo tôi phải làm”.

Đức Thánh Cha cũng nhận xét: “Trong đời sống chúng ta, chúng ta cũng nghe thấy những đề nghị như vậy không đến từ Chúa Giêsu. Điều này dễ hiểu, vì đôi khi những yếu đuối lôi kéo chúng ta đi vào con đường này.”

Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, vẫn còn một “con đường khác nguy hiểm hơn”: đó là con đường đề nghị chúng ta phải “thỏa hiệp: một phần cho Thiên Chúa, một phần cho chúng ta. Khi làm một sự thỏa hiệp là chúng ta bước vào cuộc sống có hai bề mặt: một chút đời sống do Chúa Giêsu chỉ định, và một chút đời sống do thế gian chỉ định, do các quyền lực của thế gian và của bao nhiêu điều khác nữa”.

Đức Thánh Cha nhận xét: Tuy nhiên, đây là một lối sống “không tốt đẹp” và “không làm cho chúng ta hạnh phúc”, ngài lưu ý chống lại chước cám dỗ này: “Nếu Phêrô đã có thể nói với các thượng tế: “Chúng ta hãy nói với nhau như những bạn hữu và hãy thiết lập một status vivendi”, thì có thể mọi sự sẽ diễn tiến tốt đẹp.” Nhưng như vậy thì không phải là một sự lựa chọn của “tình yêu”.

Chính vì vậy, Đức Thánh Cha đã mời gọi “chọn lựa con đường của Chúa Giêsu” và không “nghe theo các đề nghị của thế gian, những đề nghị của tội lỗi hay những đề nghị nước đôi.”

Vâng lời Thiên Chúa làm cho chúng ta được tự do

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nhắc đến ba lần chữ “vâng lời”. Nhất là khi Thánh Phêrô trả lời: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.”

Đức Thánh Cha tự hỏi: “vâng lời Thiên Chúa” có nghĩa là gì? Như vậy có phải là chúng ta muốn trở thành những nô lệ không?” Không, vì chính những ai vâng theo Thiên Chúa lại được tự do! Tại sao ? Tôi vâng lời, tôi không làm theo ý tôi và tôi tự do ? Điều này có vẻ mâu thuẫn. Nhưng lại không mâu thuẫn.”

Thực vậy, ngài đã giải thích: “vâng lời theo tiếng La Tinh có nghĩa là lắng nghe người khác. Vâng lời Thiên Chúa là lắng nghe Thiên Chúa, có tâm hồn cởi mở để bước theo con đường Thiên Chúa ấn định cho chúng ta. Và điều này làm cho chúng ta tự do.”

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh ở đây: “Thánh Thần” là nguồn trợ lực “giúp chúng ta có sức mạnh” để vâng lời và “Chúa Cha ban cho chúng Thần Khí vô ngần vô hạn (Ga 3, 31-36), hãy lắng nghe Chúa Giêsu, và đi theo con đường của Chúa Giêsu.”

Can đảm theo Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha nói: Việc chọn lựa để “bước theo con đường Chúa Kitô” đôi khi có nguy hiểm cho đời sống, vì “những kẻ đề nghị gì khác với Chúa Giêsu sẽ có thể thắng thế và con đường chấm dứt trong sự bị áp bức.”

Đức Thánh Cha đã nhắc đến những những Kitô hữu đang bị đàn áp ngày nay trên thế giới: “vào lúc này, biết bao nhiêu người anh chị em chúng ta, vì họ lắng nghe và nghe theo lời Chúa Giêsu dậy, đang chịu đau khổ vì bị áp bức. Chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng những người anh chị em này đã trao phó tính mạng và họ nói với chúng ta bằng đời sống của họ: “Tôi muốn vâng lời, và đi theo con đường Chúa Giêsu ban cho tôi.”

Đức Thánh Cha kết luận: Sự lựa chọn của Chúa Kitô đòi hỏi “phải can đảm”: “Chúng ta hãy xin được ban ơn can đảm”, nhất là lòng can đảm để nói: “Lạy Chúa, con là kẻ tội lỗi, đôi khi con nghe theo những điều trần tục nhưng con muốn vâng lời Chúa, con muốn đi theo con đường của Người.” Chúng ta hãy cầu xin được ban ân sủng này để luôn luôn đi theo con đường Chúa Giêsu, và khi chúng ta không làm được như thế, chúng ta hãy xin lỗi: Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta, vì điều này quá tốt đẹp.”

Báo L’Osservatore Romano cũng cho hay có sự hiện diện của nhiều vị đồng tế từ nhiều nơi trên thế giới: Hồng y người Ấn Telesphore Placidus Toppo, tổng giám mục Ranchi, Tổng giám mục Mario Aurelio Poli, người kế vị Hồng y Bergoglio tại Tổng Giáo Phận Buenos Aires, Linh mục Indunil Janakaratne Kodithuwakku Kankanamalage, phụ tá thư ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối thoại liên tôn, Đức Cha Robinson Edward Wijesinghe, thuộc Hội Đồng Giáo Hoàng về Mục vụ di dân và người sơ tán, cũng như các giáo sĩ, tu sĩ Dòng Tên và Phanxicô.

Trong số tham dự viên cũng có sự hiện diện của Chủ tịch và Tổng thư ký Qũy Centesimus Annus Pro Pontifice, là hai ông Domingo Sugranyes Bickel và Massimo Gattamelata, và hai vị này cũng có buổi họp báo cùng ngày tại Vatican.