ĐGH Phanxicô tới Fatima để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và toàn thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở lại Đền thánh Fatima vào đầu tháng 8 trong chuyến Tông du đến Bồ Đào Nha để kêu xin Mẹ giúp chấm dứt chiến tranh ở trung tâm Châu Âu. Tại thánh địa này, Mẹ hiện ra với một mệnh lệnh liên quan tới nước Nga và các vị Giáo hoàng của Thế kỷ 20.

(Tin Vatican - Andrea Tornielli)

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Đền thánh Đức Mẹ Fatima lần thứ hai trong triều đại giáo hoàng của ngài, nơi ba trẻ chăn cừu xưa đã nhận được một sứ điệp vào tháng 5 năm 1917 từ Đức Trinh Nữ Maria về tương lai của nhân loại.

Chuyến viếng thăm ngắn ngủi đến Fatima, sẽ diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 5 tháng 8, bằng máy bay trực thăng, được thêm vào chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Bồ Đào Nha, mà nguyên thủy chỉ bao gồm các sự kiện ở Lisbon cho Ngày Giới trẻ Thế giới.

Vào tháng 5 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến đền thánh Đức Mẹ nổi tiếng này để phong thánh cho Francisco và Jacinta Marto, hai thị nhân trẻ, nhân dịp kỷ niệm một trăm năm Đức Mẹ hiện ra.

Việc ngài quyết định trở lại dưới chân Đức Mẹ Fatima có ý nghĩa quan trọng và phản ánh ý định của Đức Thánh Cha trong việc giải quyết cuộc chiến bi thảm ở “Ukraine tử vì đạo”, vì bị quân Nga tấn công, cũng như vô số cuộc xung đột bị lãng quên khác trên khắp thế giới.

Cử chỉ của Giám mục Rôma có thể được liên kết trực tiếp với một hành động quan trọng khác mà ngài đã thực hiện chỉ hơn một tháng sau khi chiến tranh bùng nổ: Thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria, được cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 25 tháng 3 năm 2022.

Đức Mẹ hiện ra ở Fatima đã đặc biệt yêu cầu Thánh hiến nước Nga trong thông điệp gửi cho các trẻ chăn cừu.

Mười sáu tháng trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tha thiết cầu nguyện: “Chúng ta đã đi lạc khỏi con đường hòa bình. Chúng ta đã quên bài học rút ra từ những bi kịch của thế kỷ trước, sự hy sinh của hàng triệu người đã ngã xuống trong hai cuộc thế chiến! Chúng ta đã coi thường những cam kết mà chúng ta đã đưa ra với tư cách là một cộng đồng các quốc gia. Chúng ta đã phản bội ước mơ hòa bình của mọi người và hy vọng của những người trẻ… Lạy Mẹ là Ngôi sao Biển, xin đừng để chúng con bị chìm đắm trong cơn bão chiến tranh… Xin giải phóng chúng con khỏi chiến tranh, bảo vệ thế giới của chúng con khỏi mối đe dọa của vũ khí hạt nhân.”

Fatima và các vị Giáo hoàng thế kỷ 20

Các cuộc hiện ra tại Fatima cũng liên kết chặt chẽ với các vị Giáo hoàng của thế kỷ 20, đan xen vào tiểu sử cá nhân của các ngài.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV, giữa những nỗi kinh hoàng của Thế chiến thứ nhất, đã quyết định vào ngày 5 tháng 5 năm 1917, thêm lời cầu khẩn "Nữ Vương Hòa bình, cầu cho chúng con" vào Kinh cầu Loreto truyền thống được đọc sau lần chuỗi Mân Côi.

Vài ngày sau, vào ngày 13 tháng 5, Đức Mẹ Fatima hiện ra lần đầu tiên.

Sự kiện này trùng hợp với ngày Giáo hoàng Benedict XV thánh hiến Giám mục Eugenio Pacelli trong Nhà nguyện Sistine, người sau này trở thành người kế vị thứ hai của ông, Đức Piô XII.

Vào ngày 31 tháng 10 năm 1942, Đức Piô XII đã thánh hiến "các dân tộc bị chia cắt bởi sai lầm và bất hòa" cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Vào tháng 5 năm 1967, Đức Phaolô VI trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên hành hương đến Fatima, viếng thăm Bồ Đào Nha khi nước này vẫn còn dưới chế độ độc tài Salazar, để kỷ niệm 50 năm Đức Mẹ hiện ra.

Ngay trước khi khởi hành, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI giải thích, "Động cơ tâm linh, vốn tìm cách mang lại cho cuộc hành trình này một ý nghĩa sâu sắc, là một lần nữa, với sự khiêm tốn và mãnh liệt hơn, hãy cầu nguyện cho hòa bình."

Trong bài giảng tại Fatima, ngài kêu gọi: “Đừng ấp ủ những ý nghĩ về sự hủy diệt, cái chết hay cách mạng... Hãy suy ngẫm về các dự án thúc đẩy sự thăng tiến và đoàn kết chung. Nhận ra trọng lực và tầm quan trọng của giờ này, có thể chứng minh quyết định cho các thế hệ hiện tại và tương lai."

Đức Phaolô VI đã mô tả một cách sống động mức độ nghiêm trọng của hoàn cảnh lịch sử, nhấn mạnh đến “kho vũ khí khổng lồ gồm những vũ khí chết người khủng khiếp” không phù hợp với tiến bộ đạo đức và kỹ thuật, đặt cạnh tình trạng nghèo đói và cơ cực mà “phần lớn nhân loại” phải đối mặt.

ĐTC nói: “Chính vì lý do này mà chúng ta ý thức rằng thế giới đang gặp nguy hiểm. “Chính vì lý do này mà chúng ta chạy đến dưới chân Nữ hoàng để cầu xin hòa bình, một món quà mà chỉ Chúa mới có thể ban tặng… Hãy quan sát cách triển vọng của thế giới và số phận của nó được trình bày ở đây dưới hình thức bao la và ấn tượng.”

Máu của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và sứ điệp của Đức Bênêđictô XVI

Chính Đức Gioan Phaolô II là người mà bí mật Fatima và sứ điệp mà Mẹ trao cho các trẻ mục đồng, được mật bí vào năm 2000, vì bí mật đó đã có liên quan tới cuộc đời của Đấng Kế Vị Thánh Phêrô.

Vào ngày 13 tháng 5 năm 1981, lúc 5:17 chiều, Đức Gioan Phaolô II bị trọng thương trong một vụ ám sát tại Quảng trường Thánh Phêrô, do tên khủng bố người Thổ Nhĩ Kỳ Ali Agca thực hiện.

Vị Giáo hoàng người Ba Lan được đưa đến Bệnh viện Gemelli, người bê bết máu và gần chết, nên ngài coi sự sống còn của mình là một ơn kỳ diệu.

Mười chín năm sau, chính vị Giáo hoàng này đã tiết lộ bí mật thứ ba của Fatima, mô tả một "giám mục mặc áo trắng" đi bộ qua một thành phố đổ nát và cuối cùng bị giết - một hình ảnh mà ĐTC ám chỉ về chính mình.

Đức Gioan Phaolô II, trong triều đại giáo hoàng lâu dài của mình, đã viếng thăm linh địa Bồ Đào Nha ba lần: vào những năm 1982, 1991, và lần cuối cùng là trong Năm Thánh 2000.

Người kế nhiệm ngài, Đức Bênêđictô XVI, cũng bắt đầu chuyến hành hương đến Fatima trong chuyến viếng thăm Bồ Đào Nha năm 2010.

ĐTC tuyên bố: “Ai nghĩ rằng sứ điệp tiên tri ở Fatima đã kết thúc là tự lừa dối mình.”

Trong chuyến bay ra nước ngoài, trả lời câu hỏi của một nhà báo, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng đã đề cập đến cuộc khủng hoảng lạm dụng, ngài thừa nhận: “Đối với những điều mới mà chúng ta có thể tìm thấy trong thông điệp hôm nay, cũng có một thực tế là các cuộc tấn công nhắm vào Đức Giáo Hoàng và Giáo hội đã và đang xảy ra, không chỉ từ bên ngoài, nhưng những đau khổ của Giáo hội đến chính từ bên trong Giáo hội, từ tội lỗi hiện hữu trong Giáo hội. Đây cũng là điều mà chúng ta ý thức, nhưng hôm nay chúng ta đang chứng kiến một cách thực sự khủng khiếp: cuộc bách hại khủng khiếp nhất đối với Giáo hội không đến từ những kẻ thù bên ngoài, nhưng phát sinh từ tội lỗi bên trong Giáo hội, và do đó, Giáo hội cần một ý thức sâu sắc để học lại bài học đền tội.”