Tin vui lớn cho Giáo hội: Carlo Acutis và 14 vị Chân phước đã được chấp thuận phong thánh

Đức Phanxicô chủ trì một Công nghị Hồng Y thường trực, trong đó ĐTC đã chấp thuận phong thánh cho 15 ứng viên, bao gồm Chân phước Carlo Acutis, người trẻ đầu tiên của thiên niên kỷ được phong thánh.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Hội đồng Hồng Y đã họp với Đức Phanxicô vào sáng thứ Hai (1/7/2024) tại Điện Tông tòa Vatican, một Công nghị Thường kỳ.

Đức Thánh Cha đã dẫn đầu các Hồng Y cư trú tại Rome cầu nguyện buổi sáng Phụng vụ Giờ kinh trước khi tiến hành xem xét các nguyên nhân phong thánh cho một số Chân phước.

Đức Hồng Y Marcelo Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã trình bày một báo cáo ngắn - được gọi bằng tiếng Latin là Peroratio - về cuộc đời và phép lạ của 15 ứng viên đang được cứu xét, sau đó Công nghị đã bỏ phiếu chấp thuận phong thánh cho họ.

Các vị tử đạo và tấm gương tôn giáo về đức tin

Nhóm các vị thánh mới lớn nhất đã tử đạo tại Damascus, Syria, vào năm 1860 và được gọi là "Các vị tử đạo của Damascus".

Họ bao gồm Cha Manuel Ruiz López, OFM, và 7 bạn đồng hành với cha, và ba anh em giáo dân thuộc Công Giáo Chính Thống Maronite là Abdel Moati, Francis và Raphael Massabki.

Cả 11 người đều bị giết vì lòng căm thù đức tin trong cuộc Nội chiến Syria năm 1860, nơi chứng kiến hàng ngàn người theo đạo Thiên chúa bị dân quân Hồi giáo giết hại ở Ottoman Syria.

Theo Peroratio, anh em Massabki và 8 tu sĩ Phanxicô đã bị sát hại vào đêm ngày 9 tháng 7 năm 1860, khi họ đang cầu nguyện bên trong nhà thờ thánh Phanxicô ở Damascus.

Hai người Ý:

- Cha Giuseppe Allamano và Sơ Elena Guerra - cũng được chấp thuận để phong thánh. Cha Allamano đã thành lập Hội Truyền giáo Consolata vào những năm đầu của thế kỷ 20.

- Sơ Guerra đã dành cả cuộc đời mình cho việc giáo dục trẻ em gái và thành lập Dòng Nữ tông đồ của Chúa Thánh Linh (Oblates of the Holy Spirit) vào cuối thế kỷ 19.

Hội đồng đã chấp thuận việc phong thánh cho một nữ tu người Canada, Sơ Marie-Léonie Paradis (tên khai sinh là Virginie-Alodie Paradis), người đã thành lập Dòng Tiểu muội Thánh gia (Little Sisters of the Holy Family) vào đầu thế kỷ 20.

Tên của 14 vị Thánh mới này sẽ được ghi vào sổ bộ các vị Thánh vào Chủ Nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024.

Carlo Acutis, Vị thánh đầu tiên của thế hệ thiên niên kỷ

Đức Phanxicô và Hội đồng Hồng Y sau đó đã bỏ phiếu chấp thuận việc phong thánh cho vị Thánh đầu tiên của Thế hệ Y, những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996 thường được gọi là thế hệ thiên niên kỷ.

Chân phước Carlo Acutis sẽ được tuyên thánh trong Năm Thánh 2025, có thể cùng với các thánh khác.

Acutis sinh ra trong gia đình người Ý tại London, Anh vào năm 1991, Chân phước Carlo là một nhà thiết kế web đã qua đời vì bệnh bạch cầu ở tuổi 15 tại Monza, Ý.

Chàng được biết đến với lòng sùng kính đặc biệt, các phép lạ Thánh Thể và các cuộc hiện ra của Đức Mẹ, mà chàng đã thành lập danh mục trên một trang web do chàng thiết kế.

Theo Peroratio, Chân phước Carlo đã "chào đón và quan tâm đến những người nghèo, và chàng đã giúp đỡ những người vô gia cư, những người thiếu thốn và những người nhập cư bằng số tiền chàng tiết kiệm được từ khoản trợ cấp hàng tuần của mình".