Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Tư tưởng Dân chủ giúp chúng ta cùng nhau giải quyết các vấn đề của thế giới.

Nhân chuyến thăm của Đức Thánh Cha đến Trieste vào Chủ Nhật, ngày 7 tháng 7, để kết thúc Tuần lễ Công Giáo Xã hội Ý lần thứ 50, tờ báo “Il Piccolo” đã công bố một văn bản chưa từng được công bố của Đức Thánh Cha Phanxicô, phần giới thiệu cho tuyển tập các bài phát biểu và thông điệp của Đức Thánh Cha có tựa đề “Trọng tâm của Dân chủ”.

(Đức Thánh Cha Phanxicô)

Tôi rất vui khi được đưa ra những lời này để giới thiệu văn bản này, mà tờ báo Il Piccolo và Libreria Editrice Vaticana đã đang tải cho độc giả chuyến thăm của tôi đến Trieste nhân dịp Tuần lễ Công Giáo.

Sự hiện diện của tôi tại Trieste, một thành phố mang đậm hương vị Trung Âu vì sự chung sống của nhiều nền văn hóa, tôn giáo và nhóm dân tộc khác nhau, diễn ra cùng với sự kiện mà Hội đồng Giám mục Ý nhóm họp tại thành phố này, Tuần lễ Công Giáo Xã hội Ý, năm nay dành riêng cho chủ đề “Tại Trung tâm Dân chủ: Sự tham gia trong suốt lịch sử và tương lai”.

Dân chủ, chúng ta đều biết, là một thuật ngữ có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại để chỉ quyền lực do người dân thực hiện thông qua những người đại diện của họ. Một hình thức chính phủ, mặc dù đã lan rộng trên toàn cầu trong những thập kỷ gần đây, dường như đang phải gánh chịu hậu quả của một căn bệnh nguy hiểm, đó là "chủ nghĩa hoài nghi dân chủ". Khó khăn của các nền dân chủ trong việc giải quyết những phức tạp của thời điểm hiện tại - hãy nghĩ đến các vấn đề liên quan đến tình trạng thất nghiệp hoặc mô hình kỹ trị áp đảo - đôi khi dường như khuất phục trước sức hấp dẫn của chủ nghĩa dân túy. Dân chủ vốn có một giá trị to lớn và không thể nghi ngờ: đó là "cùng nhau", thực hiện một chính phủ trong khuôn khổ của một cộng đồng tự do và hài hòa với nhau trong nghệ thuật vì lợi ích chung, với những gì chúng ta gọi là chính trị.

"Cùng nhau" đồng nghĩa với "tham gia". Don Lorenzo Milani và các học trò của ngài đã nhấn mạnh điều này trong tác phẩm tuyệt vời "Thư gửi một giáo viên": "Tôi đã học và mong cùng nhau thoát khỏi cái mác chính là chính trị. Đúng vậy, những vấn đề trước mắt chúng ta và của mọi người vì chúng ảnh hưởng đến mọi người.

Cách dân chủ là thảo luận để cùng nhau và biết rằng chỉ có cùng nhau thì những vấn đề như vậy mới tìm ra được giải pháp. Bởi vì trong một cộng đồng như cộng đồng loài người, người ta không tự cứu mình được. Ngay cả tiên đề mors tua vita mea [“cái chết của bạn là cuộc sống của tôi”.] cũng không áp dụng. Ngược lại. Ngay cả vi sinh vật học cũng gợi ý với chúng ta rằng con người về mặt cấu trúc là cởi mở với chiều kích của sự khác biệt và cuộc gặp gỡ với một “bạn” đang đứng trước chúng ta. Bản thân Giuseppe Toniolo, người truyền cảm hứng và sáng lập ra Tuần lễ xã hội, là một học giả kinh tế hiểu rất rõ những giới hạn của homo oeconomicus, tức là của tầm nhìn nhân học dựa trên “chủ nghĩa vị lợi duy vật”, như ông gọi, vốn nguyên tử hóa con người.

Hôm nay, khi nghĩ về ý nghĩa của “trái tim” dân chủ, tôi muốn chia sẻ rằng: Cùng nhau thì tốt hơn vì một mình thì tệ hơn. Cùng nhau thì tốt vì một mình thì buồn. Cùng nhau nghĩa là một cộng một không phải là hai mà là ba, vì sự tham gia và hợp tác tạo ra cái mà các nhà kinh tế gọi là giá trị gia tăng, tức là cảm giác đoàn kết tích cực và gần như cụ thể, xuất phát từ việc chia sẻ và thúc đẩy, ví dụ như trong lĩnh vực công cộng, các vấn đề để tìm ra sự hội tụ.

Rốt cuộc, chính trong từ “tham gia”, chúng ta tìm thấy ý nghĩa đích thực của dân chủ là gì, của việc đi đến cốt lõi của một hệ thống dân chủ. Trong một chế độ nhà nước hoặc chỉ huy, không ai tham gia; mọi người đều theo dõi, thụ động. Mặt khác, dân chủ đòi hỏi sự tham gia, đòi hỏi phải nỗ lực hết mình, chấp nhận đối đầu, đưa lý tưởng, lý lẽ của mình vào vấn đề. Chấp nhận rủi ro. Nhưng rủi ro là mảnh đất màu mỡ để tự do nảy mầm. Trong khi đó, đứng bên cửa sổ, nhàn rỗi nhìn những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta, không chỉ không thể chấp nhận được về mặt đạo đức mà còn, ngay cả từ góc độ ích kỷ, không khôn ngoan cũng không tiện lợi.

Có rất nhiều vấn đề xã hội mà chúng ta được kêu gọi tham gia một cách dân chủ: chúng ta hãy nghĩ về một sự tiếp nhận thông minh và sáng tạo đối với người di cư, hợp tác và hòa nhập; một hiện tượng mà Trieste hiểu rõ vì nó gần với cái gọi là tuyến đường Balkan; chúng ta hãy nghĩ về mùa đông dân số, hiện đang ảnh hưởng rộng rãi đến toàn bộ nước Ý và một số khu vực nói riêng; chúng ta hãy nghĩ về sự lựa chọn các chính sách đích thực cho hòa bình, đặt nghệ thuật đàm phán chứ không phải lựa chọn tái vũ trang lên hàng đầu. Tóm lại: chúng ta hãy xem xét việc quan tâm đến người khác mà Chúa Giêsu liên tục chỉ ra cho chúng ta trong Phúc âm như là thái độ đích thực khi là con người.

Từ Trieste, một thành phố nhìn ra Biển Địa Trung Hải, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa, tôn giáo và dân tộc khác nhau; một ẩn dụ cho tình anh em nhân loại mà chúng ta mong muốn trong thời đại bị chiến tranh bao trùm này, một cam kết thuyết phục hơn đối với một cuộc sống dân chủ có sự tham gia đầy đủ nhằm hướng đến lợi ích chung thực sự.