Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 17 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay Tin Mừng Phụng vụ kể cho chúng ta về phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều (x. Ga 6,1-15). Một phép lạ, đó là một “dấu lạ”, một “dấu lạ”, mà các nhân vật chính thực hiện ba cử chỉ mà Chúa Giêsu sẽ lặp lại trong Bữa Tiệc Ly. Những cử chỉ này là gì? Thưa: Đó là trao ban, tạ ơn và chia sẻ.

Thứ nhất: trao ban. Tin Mừng kể cho chúng ta về một cậu bé có năm chiếc bánh và hai con cá (Ga 6:9). Đó là cử chỉ qua đó chúng ta thừa nhận rằng chúng ta có điều gì đó tốt đẹp để cho đi, và chúng ta nói “có”, ngay cả khi những gì chúng ta có quá ít so với những gì cần thiết. Điều này được nhấn mạnh trong Thánh lễ, khi linh mục dâng bánh và rượu trên bàn thờ, và mỗi người dâng chính mình, sự sống của mình. Đó là một cử chỉ có vẻ nhỏ bé khi chúng ta nghĩ đến những nhu cầu to lớn của nhân loại, giống như năm chiếc bánh và hai con cá trước đám đông hàng ngàn người; nhưng Thiên Chúa biến nó thành chất liệu cho phép lạ, phép lạ vĩ đại nhất - phép lạ mà chính Ngài hiện diện giữa chúng ta để cứu rỗi thế giới.

Và như vậy, chúng ta hiểu cử chỉ thứ hai: tạ ơn (x. Ga 6,11). Cử chỉ đầu tiên là trao ban, cử chỉ thứ hai là tạ ơn. Đó là thưa với Chúa một cách khiêm tốn, cũng với niềm vui: “Lạy Chúa, tất cả những gì con có là hồng ân của Chúa, và để tạ ơn Chúa, con chỉ có thể đền đáp lại cho Chúa những gì Chúa đã ban cho con trước, cùng với Con của Chúa là Chúa Giêsu Kitô, thêm vào những gì Chúa đã ban cho con.” Mỗi người trong chúng ta có thể thêm một chút gì đó. Tôi có thể dâng gì cho Chúa? Tôi có thể cho đi điều nhỏ nhặt nào? Tình yêu yếu đuối của tôi”. Để dâng hiến… để thưa với Chúa: “Con yêu Chúa”; nhưng chúng ta, tội nghiệp, tình yêu của chúng ta thật nhỏ bé, nhưng nếu chúng ta trao cho Chúa thì Chúa sẽ nhận lại. Dâng hiến, tạ ơn và cử chỉ thứ ba là chia sẻ.

Trong Thánh Lễ đó là phần Hiệp Lễ, khi chúng ta cùng nhau tiến đến bàn thờ để lãnh nhận Mình và Máu Chúa Kitô: hoa trái hồng ân của mọi người được Chúa biến đổi thành lương thực cho mọi người. Đó là một khoảnh khắc đẹp, một khoảnh khắc hiệp thông, dạy chúng ta sống mọi cử chỉ yêu thương như một món quà ân sủng, cho cả người cho đi lẫn người nhận lãnh.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có thực sự tin rằng, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, tôi có một điều gì đó độc đáo để trao tặng cho anh chị em tôi, hay tôi cảm thấy mình là “một trong số nhiều người” một cách ẩn danh? Tôi có tích cực làm việc thiện không? Tôi có biết ơn Chúa vì những hồng ân mà Ngài liên tục thể hiện tình yêu của Ngài không? Tôi có sống chia sẻ với người khác như một khoảnh khắc gặp gỡ và làm phong phú lẫn nhau không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống mọi cử hành Thánh Thể với đức tin, cũng như nhận ra và thưởng thức mỗi ngày những “phép lạ” của ân sủng Thiên Chúa.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi bảo đảm lời cầu nguyện của mình cho các nạn nhân của trận lở đất lớn đã quét qua một thị trấn ở phía nam Ethiopia. Tôi gần gũi với dân chúng đang bị thử thách nặng nề đó và với những người đang mang đến sự trợ giúp.

Và trong khi có rất nhiều người trên thế giới phải chịu đau khổ vì thiên tai và nạn đói, chúng ta vẫn tiếp tục sản xuất và bán vũ khí cũng như đốt tài nguyên để thúc đẩy các cuộc chiến tranh lớn nhỏ. Đây là một sự báng bổ mà cộng đồng quốc tế không nên dung thứ, và nó đi ngược lại tinh thần anh em của Thế vận hội Olympic vừa mới bắt đầu. Thưa anh chị em, chúng ta đừng quên: chiến tranh là thất bại!

Hôm nay chúng ta cử hành Ngày Thế giới dành cho Ông Bà và Người Già, với chủ đề “Xin đừng bỏ rơi con lúc tuổi già” (x. Tv 71:9). Việc bỏ rơi người già thực sự là một thực tế đáng buồn mà chúng ta không nên quen với nó. Đối với nhiều người trong số họ, đặc biệt là trong những ngày hè này, sự cô đơn có nguy cơ trở thành một gánh nặng khó gánh chịu. Ngày Thế giới dành cho Ông Bà và Người Già mời gọi chúng ta lắng nghe tiếng nói của những người lớn tuổi nói: “Đừng bỏ rơi tôi!”, và trả lời: “Tôi sẽ không bỏ rơi bạn!”. Chúng ta hãy củng cố tình liên minh giữa ông bà và cháu chắt, giữa người trẻ và người già. Chúng ta hãy nói “không” với nỗi cô đơn của người già! Tương lai của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào việc ông bà và cháu chắt học cách chung sống như thế nào. Chúng ta đừng quên người già! Và một tràng pháo tay dành cho tất cả ông bà, tất cả họ!

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều nơi trên nước Ý và trên thế giới. Đặc biệt, tôi chào các tham dự viên Đại hội toàn thể của Liên hiệp Tông đồ Công Giáo; giới trẻ thuộc tổ chức Công Giáo Tiến hành Bologna, và giới trẻ thuộc đơn vị mục vụ Riviera del Po-Sermide, thuộc giáo phận Mantua; nhóm thanh thiếu niên mười tám tuổi đến từ giáo phận Verona; và các họa sĩ hoạt hình của Nhà nguyện “Carlo Acutis” của Quartu Sant'Elena.

Tôi gửi lời chào đến những người đang tham dự lễ kết thúc cuộc hành hương kính Đức Mẹ Đồng Trinh ở Trastevere: tối nay sẽ có cuộc rước Đức Mẹ “fiumarola” trên Sông Tiber. Chúng ta hãy học nơi Đức Maria, Đức Maria của chúng ta, cách áp dụng Tin Mừng vào đời sống hằng ngày! Tôi đã nghe một bài hát Con Đường Tân Dự Tòng… Tôi muốn nghe lại nó sau!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana