Sáng 16 tháng Tư, phát ngôn viên phủ tổng thống Hoa Kỳ đã đưa ra thông cáo báo chí sau đây về vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Sáng nay, Tổng thống Donald J. Trump, thay mặt người dân Mỹ, đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp trước sự tàn phá của vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Hoa Kỳ đứng bên cạnh các công dân Pháp, thành phố Paris và hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới là những người đã tìm kiếm sự ủi an trong cấu trúc mang tính biểu tượng đó. Ngôi nhà thờ chính tòa này đã phục vụ như một ngôi nhà tinh thần trong gần một thiên niên kỷ, và chúng tôi rất buồn khi chứng kiến thiệt hại gây ra cho kiệt tác kiến trúc này.

Notre Dame sẽ tiếp tục phục vụ như một biểu tượng của Pháp, bao gồm tự do tôn giáo và dân chủ.

Pháp là đồng minh lâu đời nhất của Hoa Kỳ, và chúng tôi ghi nhớ với những tấm lòng biết ơn tiếng chuông của nhà thờ Đức Bà vào ngày 12 tháng 9 năm 2001, trong sự nhìn nhận long trọng đối với cuộc tấn công bi thảm ngày 11 tháng 9 trên đất Mỹ. Những tiếng chuông đó sẽ lại vang lên.

Chúng tôi sát cánh với Pháp ngày hôm nay và cung cấp các hỗ trợ của chúng tôi trong việc phục hồi biểu tượng không thể thay thế này của nền văn minh phương Tây. Nước Pháp muôn năm!


Source:The White House