Các giám mục và các vị giám mục nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới đã cùng với Hội đồng Giám mục Pháp và các giám mục Hoa Kỳ chỉ trích lễ khai mạc Thế vận hội Paris được tổ chức vào ngày 26 tháng 7 vì một cảnh mô tả Bữa Tiệc Ly, gọi đó là một sự chế nhạo sâu sắc đối với Kitô giáo.

Cảnh gây tranh cãi, một phần của cảnh tượng trị giá 1,5 tỷ euro (khoảng 1,62 tỷ Mỹ Kim) để khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2024 ở thủ đô nước Pháp ngập trong mưa vào thứ Sáu, có những người đồng tính nam ăn mặc như nữ giới đóng vai các tông đồ và một bà béo trong vai Chúa Giêsu trong bộ phim có vẻ như là một phần của buổi trình diễn thời trang - dường như đang chế nhạo bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci.

Tài khoản Twitter chính thức của Thế vận hội đã mô tả một phần của cảnh này mô tả “Vị thần Đông Phương Dionysus” khiến mọi người “nhận thức được sự vô lý của bạo lực giữa con người với nhau”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy, các giám mục Pháp bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về “những cảnh bôi bác và nhạo báng Kitô giáo, là điều mà chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc”.

“Chúng tôi cảm ơn các thành viên của các giáo phái tôn giáo khác đã bày tỏ tình đoàn kết”, tuyên bố ngày 27 Tháng Bẩy nói tiếp.

“Sáng nay, chúng tôi nghĩ đến tất cả các Kitô hữu trên tất cả các châu lục đã bị tổn thương bởi sự phẫn nộ và khiêu khích trong một số cảnh tượng.”

Các giám mục nói thêm: “Chúng tôi hy vọng họ hiểu rằng lễ kỷ niệm Olympic vượt xa sở thích ý thức hệ của một số nghệ sĩ”.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna của Malta cho biết rằng ông đã gửi tin nhắn tới Đại sứ Pháp tại Malta, bày tỏ “sự đau buồn và thất vọng to lớn trước sự xúc phạm đối với chúng ta là các Kitô hữu trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 khi một nhóm nghệ sĩ đồng tính chế diễu Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu.”

Vị Giám Mục, cũng là một quan chức của Vatican, cho biết ngài khuyến khích những người khác viết thư cho đại sứ.

Đức Giám Mục Andrew Cozzens, chủ tịch Ủy ban Truyền giáo và Giáo lý của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố kêu gọi người Công Giáo phản ứng trước sự việc ở Paris bằng việc cầu nguyện và ăn chay.

Đề cập đến Đại hội Thánh Thể Quốc gia gần đây, Đức Giám Mục Cozzens đã viết, “Chúa Giêsu đã trải nghiệm Cuộc Khổ nạn một lần nữa vào đêm thứ Sáu ở Paris khi Bữa Tiệc Ly của Ngài bị phỉ báng một cách công khai”.

“Nước Pháp và toàn thế giới được cứu nhờ tình yêu tuôn đổ qua Thánh lễ đến với chúng ta qua Bữa Tiệc Ly. Được truyền cảm hứng từ nhiều vị tử đạo đã đổ máu để làm chứng cho sự thật của Thánh lễ, chúng ta sẽ không đứng sang một bên và lặng lẽ tuân theo khi thế giới chế nhạo món quà lớn nhất của chúng ta từ Chúa Giêsu”, vị giám mục viết.

“Đúng hơn, qua việc cầu nguyện và ăn chay, chúng ta sẽ cầu xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh cho chúng ta với nhân đức và sức mạnh để chúng ta có thể rao giảng Chúa Kitô – Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta, hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể – vì vinh quang của Thiên Chúa và ơn cứu độ của chúng ta. Những linh hồn.”

Đức Giám Mục Robert Barron của Winona-Rochester kêu gọi người Công Giáo “lên tiếng” để đáp lại điều mà ngài gọi là “sự nhạo báng trắng trợn về Bữa Tiệc Ly”.

ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, đưa tin, Tổng Giám mục Santiago de Chile, Đức Tổng Giám Mục Fernando Chomali, bày tỏ sự thất vọng với “sự chế diễu kỳ cục về điều thiêng liêng nhất mà người Công Giáo chúng ta có, là Bí tích Thánh Thể”.

“Sự bất khoan dung là không có giới hạn. Đây không phải là cách để xây dựng một xã hội huynh đệ. Chúng tôi đã chứng kiến chủ nghĩa hư vô ở mức độ cao nhất,” ngài nói thêm.

Giám mục người Đức Stefan Oster gọi cảnh “Bữa Tiệc Ly kỳ lạ” là “một điểm thấp và hoàn toàn không cần thiết trong việc dàn dựng,” trong một bài đăng của Hội đồng Giám mục Đức.

Fray Nelson Medina, một linh mục Dòng Đa Minh nổi tiếng người Colombia với hoạt động tông đồ rộng rãi trên mạng xã hội, đã tuyên bố rằng ngài “sẽ không xem một cảnh nào trong Thế vận hội Olympic. Thật kinh tởm những gì họ đã làm khi chế nhạo Chúa Giêsu Kitô và món quà tình yêu cao cả nhất của Người. Và họ là những kẻ hèn nhát: họ sẽ không dám chế diễu tiên tri Muhammad của Hồi Giáo.”

Javier Tebas Medrano, chủ tịch La Liga, giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu Tây Ban Nha, lên án mạnh mẽ cảnh Bữa Tiệc Ly kỳ lạ ở Paris trên mạng xã hội. ACI Prensa đưa tin Medrano đã đăng một hình ảnh về buổi biểu diễn với tuyên bố: “Không thể chấp nhận được, thiếu tôn trọng, khét tiếng! Việc sử dụng hình ảnh Bữa Tiệc Ly tại Thế vận hội Olympic Paris là một sự xúc phạm đối với các Kitô hữu như chúng ta. Sự tôn trọng niềm tin tôn giáo ở đâu?”

Marion Maréchal, một thành viên người Pháp của Nghị viện Âu Châu và là cháu gái của nhà lãnh đạo cánh hữu nổi tiếng Jean Marie Le-Pen, đã đề cập đến “tất cả Kitô hữu cảm thấy bị xúc phạm bởi trò bôi bác trong cảnh Bữa Tiệc Ly cuối cùng. Hãy biết rằng không phải Pháp đang phát biểu” trong lễ nhậm chức “mà là một thiểu số cánh tả sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào.”


Source:Catholic News Agency