Luke Coppen của tạp chí The Pillar, ngày 29 tháng 5 tường trình từ Đền Thánh Đức Mẹ tại Lourdes rằng Một con số kỷ lục các quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Pháp đã được rửa tội hôm thứ Bảy trong Cuộc hành hương quân sự quốc tế hàng năm đến Lourdes.



Thực vậy, gần 180 tân tòng từ bốn nhánh của quân đội Pháp – Lục quân, Hải quân, Lực lượng Không quân và Vũ trụ, và Hiến binh Quốc gia – đã được rửa tội vào ngày 25 tháng 5 tại Vương cung thánh đường Thánh Piô X, nhà thờ lớn nhất trong Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức.

Nó đánh dấu mức tăng 50% so với năm trước, khi có 120 người được rửa tội.

Hơn 400 người nữa đã được lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong cuộc hành hương từ ngày 24 đến 26 tháng 5, thu hút 15,000 quân nhân từ khoảng 40 quốc gia.

Nhiều tân tòng đã được rửa tội bởi “bộ trưởng ngoại giao” của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, người chủ trì cuộc hành hương, được dẫn đầu hàng năm bởi Giám mục phụ trách Lực lượng Vũ trang Pháp Antoine de Romanet.

Giáo phận Lực lượng Vũ trang Pháp chỉ là một trong những nơi được hưởng lợi từ sự gia tăng mạnh mẽ số người lớn được rửa tội trên khắp đất nước từng được coi là “trưởng nữ của Giáo hội”.

Số người lớn được rửa tội ở Pháp đã tăng 30%, từ 5,463 vào năm 2023 lên 7,135 vào năm 2024, Hội đồng Giám mục Pháp báo cáo vào tháng Ba.

Đây là con số cao nhất kể từ khi hội đồng giám mục bắt đầu lập bảng dữ liệu cách đây hơn 20 năm.

Hàng trăm người được rửa tội hoặc được tiếp nhận vào Giáo hội thông qua giáo phận lực lượng vũ trang hàng năm, một dấu ấn của đặc tính Công Giáo thấm sâu vào quân đội nước này bất chấp chủ nghĩa thế tục được thực thi nghiêm ngặt ở Pháp.

Một nhà quan sát đã gợi ý rằng lực lượng vũ trang Pháp có “sự đại diện quá mức của các sĩ quan Công Giáo” và “sự cam kết của cá nhân để trở thành một sĩ quan dường như tương ứng khá thường xuyên với việc thuộc về môi trường văn hóa và gia đình Công Giáo, với cam kết chính trị đối với phái hữu truyền thống”.

Jean-Louis Georgelin, một người Công Giáo thực hành, từng giữ chức vụ Tham mưu trưởng Quốc phòng Pháp từ năm 2006 và 2010. Ông giám sát việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà sau trận hỏa hoạn kinh hoàng năm 2019, nhưng đã qua đời khi đang đi bộ đường dài vào tháng 8 năm 2023.

Giáo phận Lực lượng Vũ trang Pháp được thành lập vào năm 1952, khi đất nước đang hồi phục sau Thế chiến thứ hai. Nhà thờ của nó là Saint-Louis des Invalides, một phần của khu phức hợp Les Invalides ở Paris.

Theo trang web của giáo phận, chức vụ tuyên úy quân đội ở Pháp đã có từ thế kỷ thứ 8, nhưng được chính thức hóa bởi một đạo luật được thông qua năm 1880, trong đó khẳng định quyền tự do thờ phượng trong lực lượng vũ trang. Theo luật của Pháp, nhà nước có nghĩa vụ đảm bảo rằng quân nhân của nước này có thể thực hiện quyền tự do thờ phượng của mình.

Các tuyên úy Công Giáo thuộc giáo phận lực lượng vũ trang được phép mặc đồng phục, thăm các căn cứ và đi trên tàu hải quân. Hơn 200 tuyên úy - linh mục, phó tế, giáo dân nam nữ - phục vụ tổng cộng khoảng 270,000 nhân viên tại ngũ người Pháp. Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc mục vụ tại các căn cứ quốc phòng, trường học và bệnh viện cũng như tại các khu vực hành quân.

Giám mục Lực lượng Vũ trang được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm với sự đồng ý của chính phủ Pháp. Giám mục được đại diện bởi một tuyên úy khu vực ở mỗi khu vực quân sự của Pháp, bao gồm các lãnh thổ hải ngoại ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Cuộc hành hương quân sự quốc tế được phát động vào năm 1958 - 100 năm sau khi cô gái nông dân 14 tuổi Bernadette Soubirous báo cáo đã nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Lộ Đức - với sự nhấn mạnh vào sự hòa giải sau chiến tranh giữa Pháp và nước láng giềng Đức.

Những người hành hương tại sự kiện kéo dài ba ngày, được biết đến với tên viết tắt tiếng Pháp là PMI, bao gồm Vệ binh Thụy Sĩ từ Vatican và một đội quân Hoa Kỳ bao gồm Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, người đứng đầu Tổng Giáo phận Quân sự, Hoa Kỳ, và chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Hàng năm, quân nhân tại ngũ và cựu chiến binh Hoa Kỳ tham dự cuộc hành hương thông qua chương trình Warriors đến Lộ Đức, được đồng tài trợ bởi Tổng Giáo phận Quân đội và Hội Hiệp sĩ Columbus.

Cuộc hành hương của các chiến binh đến Lộ Đức năm 2024 diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 5, kết hợp với Cuộc hành hương quân sự quốc tế thường niên lần thứ 64.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp tới những người hành hương quân sự tại Lộ Đức, được ký bởi Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin, kêu gọi những người tham gia hãy trở thành “những người lính canh của hòa bình”.

“Các chiến sĩ thân mến, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn hãy đứng lên và bước đi với lòng can đảm và kiên trì”, thông điệp ngày 25 tháng 5 viết.

“Hãy là những quân nhân nam nữ, những người ngẩng cao đầu và tự hào tôn vinh quân phục, khẩu hiệu và quê hương của mình, nhưng cũng ý thức rằng các bạn là thành viên của một gia đình nhân loại duy nhất, một gia đình bị chia rẽ và bị thương tích, nhưng Chúa Kitô đã đến. để cứu chuộc và cứu rỗi bằng sức mạnh của tình yêu, chứ không phải bằng bạo lực vũ khí.”