JERUSALEM - Lộ trình hòa bình cho Trung Ðông có những diễn tiến tích cực mới trong ngày hôm qua.

Nguồn tin ngoại giao Israel cho hay Thủ tướng Israel Ariel Sharon đang xem xét việc thả thêm mấy trăm người Palestine đang bị Israel giam giữ.

Tin này được giới lãnh đạo Palestine hoan nghênh. Bộ Trưởng thông tin Palestine, ông Nabil Amr, tuyên bố rằng nếu điều này là sự thật thì sẽ là một bước tích cực, giúp giữ cho tình hình được yên tĩnh.

Một số những nhà lập pháp Israel và Palestine đồng ý thiết lập một tổ làm việc để tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Tuy nhiên con đường hòa bình còn khó khăn. Các tổ chức dân quân mạnh của Palestine vẫn đòi hỏi Israel phải thả những dân quân của họ đang bị giam giữ, và đó là điều mà phía Israel khó lòng chấp nhận. Tổ chức Lữ đoàn tử đạo tuyên bố nếu Israel tiếp tục giam giữ dân quân của họ, họ sẽ phá vỡ cuộc ngưng chiến ba tháng.

Hai nhà lãnh đạo Palestine và Israel sẽ sang Washington riêng rẽ để hội kiến với Tổng Thống Hoa Kỳ.

Thủ tướng Mahmoud Abbas sẽ gặp Tổng Thống Bush ngày thứ sáu tuần sau, và bốn ngày sau đến lượt Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Tổng Thống George W. Bush tuyên bố Hoa Kỳ hoan nghênh cả hai nhà lãnh đạo, và cam kết đẩy mạnh tiến trình hòa bình Trung Ðông.(rfa)