LAHORE - (bbc)Những chuyến xe buýt đầu tiên giữa Ấn Độ và Pakistan trong 18 tháng qua đã rời Delhi và Lahore, nối lại tuyến giao thông trực tiếp giữa hai quốc gia

Dịch vụ xe buýt đã bị ngưng lại kể từ hồi tháng 12-2001, sau vụ tấn công vào trụ sở quốc hội Ấn Độ.

Ấn Độ cáo buộc các tổ chức dân quân được Pakistan hậu thuẫn đã thực hiện vụ tấn công, và đã ngưng các quan hệ ngoại giao cũng như giao thông vận tải.

Chuyến xe buýt hôm Thứ Sáu đánh dấu bước quan trọng đầu tiên tiến tới hòa bình giữa hai quốc gia láng giềng cùng có vũ khí hạt nhân. Đây là sự kiện diễn ra tiếp theo sau lời đề nghị đàm phán mới đây của Thủ Tướng Ấn Độ Atal Behari Vajpayee.

Chiếc xe buýt chạy tới Lahore chở hơn 30 hành khách, hầu hết đều là cánh phóng viên, đã khởi hành chuyến đi 12 giờ trong cơn mưa nặng hạt vào lúc 6 giờ sáng, giờ địa phương (0030GMT).

Sau đó, một chiếc xe buýt khác rời Lahore tới thủ đô Ấn Độ.

Đây là hai chiếc xe sang trọng, có trang bị dịch vụ truyền hình và điện thoại.

Công tác bảo vệ an ninh diễn ra nghiêm ngặt. Cả hai chiếc xe đều có cảnh sát hộ tống. Các hành khách đều bị lục soát kỹ lưỡng và kiểm tra hành lý trước khi lên xe.

Phóng viên Paul Anderson của Đài BBC có mặt tại Islamabad nói sự hiện diện của các nhân viên an ninh có vũ trang cho thấy sự mong manh trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Cho tới nay, chưa bên nào đưa ra ngày tiến hành đàm phán, và thậm chí còn chưa thống nhất được về chuyện sẽ đàm phán.

Biểu tượng hy vọng

Tuy nhiên, việc tái tục dịch vụ xe buýt chạy hai chuyến một tuần đã khiến người dân của cả hai quốc gia vô cùng phấn khởi.

Mohammad Abdullah, 20 tuổi, tới Rawalpindi (Pakistan) thăm chị gái và chuẩn bị tổ chức đám cưới cho người cháu trai, hớn hở nói với đài BBC, "Đây quả là một điều vô cùng tốt để tiến tới tiến trình hòa bình giữa Ấn Độ và Pakistan".

Nói chuyện với hãng thông tấn Reuters, ông Abdul Khan, 74 tuổi, tâm sự trên đường sang Pakistan: "Tôi sẽ có thể đi thăm chị tôi được rồi. Tôi muốn gặp lại bà ấy. Chúng tôi đều đã già rồi. Ai biết được là chúng tôi còn được bao nhiêu thời gian nữa?"

Nối lại tuyến đường

Dịch vụ được khánh thành hồi năm 1998, khi ông Vajpayee tới Lahore dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ Tướng Pakistan khi đó là ông Nawaz Sharif.

Kể từ khi hai nước ngưng quan hệ hồi 18 tháng trước, hai quốc gia đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao.

Vào hôm Thứ Năm, đại sứ mới của Pakistan tại Ấn Độ là ông Aziz Ahmed Khan đã chính thức nhậm chức, sau khi trình ủy nhiệm thư lên Tổng Thống Abdul Kalam của Ấn Độ.

Ông nói hai bên cần phải hợp tác để nối lại toàn bộ các quan hệ ở mức chính thức.

Ông nói, "bên cạnh dịch vụ xe buýt, các tuyến đường sắt và hàng không cũng cần phải được khôi phục".(bbc)