JERUSALEM -Tổ chức dân quân mạnh nhất của Palestine hôm qua tuyên bố thỏa hiệp ngưng chiến giữa phe dân quân với Israel sẽ bị đổ vỡ nếu Israel không trả tự do cho hàng ngàn tù nhân người Palestine.

Người sáng lập và chỉ huy của tổ chức Hamas, ông Ahmed Yassin, tuyên bố người Palestine đã hết kiên nhẫn, và hành động của Israel về vấn đề tù nhân là giới hạn cuối cùng.

Mặt khác, Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas vừa bác bỏ tin ông đang muốn từ chức, tuy nhiên tin tức cho hay ông đã nạp thư từ chức, trong đó nói rằng ông chờ sự quyết định của đảng Fatah của ông YasserArafat.

Bộ Trưởng nội các của Palestine tuyên bố Thủ tướng Abbas magn trách nhiệm quá nặng, cần giữ sự hợp tác đã có với các tổ chức người Palestine để giúp tiếp tục tiến trình hòa bình :

Palestine đòi Israel phải trả tự do cho 7 ngàn người. Israel đã thả 400 người, nhưng nói rằng những người liên can đến việc tàn sát người Israel không thể được trả tự do.

Trong khi đó thì các nhân vật trung gian của Hoa Kỳ và Ai Cập gặp gỡ các nhà lãnh đạo Palestine và Israel hôm qua để dàn xếp cho tiến trình hòa bình.

Trong cuộc tiếp xúc, Palestine và Israel đều tuyên bố họ vẫn tiếp tục ủng hộ lộ trình hòa bình đã ký kết, nhưng bên này yêu cầu bên kia phải tích cực hơn nữa.

Tin của Palestine cho hay đặc sứ Hoa Kỳ John Wolf đang thuyét phục Israel thả thêm tù nhân Palestine.

Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ tháp tùng Tổng Thống Bush đi châu Phi cho rằng việc ông Abbas đòi từ chức không phải là điều đáng lo ngại. Viên chức này nói rằng đó chỉ là chiến thuật của Palestine.

Tại Washington, người phụ tá phát ngôn bộ ngoại giao Phillip Reeker tuyên bố Hoa Kỳ vẫn ủng hộ ông Abbas.(rfa)