WASHINGTON - Ông Bush đã đón mừng lễ sinh nhật lần thứ 227 của nước Mỹ bằng việc nhắc lại quyết tâm sử dụng vũ lực bất kì ở đâu và khi nào ông cảm thấy cần thiết.

Ông hứa tấn công bất kì nhóm khủng bố hay chính phủ bất hợp pháp nào đe dọa nước Mỹ và nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục duy trì liên tục sự có mặt quân sự trên thế giới:

"Nước Mỹ sẽ không khoanh tay đứng nhìn để chờ một cuộc tấn công khác, cũng không tin vào sự kiềm chế và thiện chí của những kẻ xấu. Chúng ta ở trong thế tấn công chống khủng bố và mọi thế lực ủng hộ chúng."

"Chúng ta sẽ không cho phép bất kì nhóm khủng bố hay chính thể bất hợp pháp được phép đe dọa chúng ta bằng vũ khí giết người hàng loạt. Chúng ta sẽ hành động bất kì khi nào cần thiết để bảo vệ cuộc sống và tự do của nhân dân Mỹ."

Ông Bush nói nếu không có sự xen vào của Mỹ, tham vọng của những nhà độc tài sẽ không bị ngăn chặn và hàng triệu người sẽ sống dưới hiểm họa khủng bố.

Khi nước Mỹ hành động, tổng thống Bush nói, những chế độ độc tài sẽ phải sợ và những nhóm khủng bố phải trốn chạy.

Bài diễn văn thúc giục tinh thần ái quốc này không nhắc gì đến tình hình ở Iraq cũng như các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào quân Mỹ tại Iraq.

Nhưng nó diễn ra vào lúc càng có thêm nhiều ngươì Mỹ đặt câu hỏi về mức độ thành công của chiến dịch quân sự.

Tiền thưởng 25 triệu đôla đã được loan báo để có thông tin bắt được Saddam Hussein.

Đây là dấu hiệu rõ nhất cho thấy Hoa Kỳ tìn rằng việc bắt hoặc giết được vị tổng thống bị phế truất sẽ là chìa khóa dẫn đến sự bình ổn tại Iraq.(bbc)