NEW DELHI - Ông Vajpayee sẽ là thủ tướng Ấn Độ đầu tiên viếng thăm Trung Quốc trong vòng mười năm qua.

Quan hệ giữa hai quốc gia chiếm một phần ba dân số thế giới không mặn mà lắm trong 50 mươi năm qua.

Hai nước từng có mối quan hệ gắn bó trong thập niên 50. Nhưng cuộc chiến tranh chấp biên giới vào năm 1962 đã thay đổi mọi thứ.

Mối quan hệ láng giềng trở thành quan hệ thù nghịch trong suốt gần 20 năm trước khi tiến trình hòa giải bắt đầu nhằm giải quyết vấn đề biên giới.

Delhi cũng đã trách Trung Quốc về việc cung cấp công nghệ tên lửa cho Pakistan và giúp đỡ Islamabad phát triển chương trình hạt nhân.

Đáp lại, Trung Quốc tỏ ra lo ngại về vai trò của Ấn Độ trong vấn đề Tây Tạng. Việc lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma chuyển đến sống ở Ấn Độ cũng không giúp cải thiện mối quan hệ hai nước.

Tiềm năng chiến lược

Nhưng trong một thế giới mà các sáng kiến ngoại giao đang dần bị ảnh hưởng bởi thương mại, chúng ta hy vọng nhìn thấy hai nước Trung Quốc và Ấn Độ xích lại gần nhau hơn.

Hai quốc gia khổng lồ này chiếm phần ba thị trường tiêu thụ toàn cầu và cả hai đều là những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Giao dịch song phương giữa hai nước vào năm 2002 đã tăng hơn 10 lần so với 1991.

Hai nước sẽ nhận thức sâu sắc hơn và thông cảm cho nhau hơn nếu như họ chịu xóa bỏ quá khứ và quyết tâm sát cánh bên nhau.

Và chắc chắn rằng nó sẽ góp phần không nhỏ vào sự ổn định và thịnh vượng của khu vực Á Châu nói riêng và thế giới nói chung. (bbc)