JERUSALEM - Ông Powell sẽ hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng Israel ông Ariel Sharon và người tương nhiệm với ông Sharon bên phía Palestine là ông Mahmoud Abbas, tự Abu Mazen, để cố thuyết phục cả hai phía thực thi kế hoạch hòa bình.

Từ khi kế hoạch hòa bình này, còn được gọi là Lộ trình, được công bố hồi trước đây trong tháng này, có 60 người ở hai phía đã bị thiệt mạng vì các vụ bạo động.

Ngỏ lời với báo chí trên đường đến nước Jordan hôm qua, Ông Powell đã cố tình không muốn nói tới triển vọng hòa bình, mà chỉ nói rằng không có ''sự kiện lớn'' trong chuyến thăm lần này đến Israel và đến lãnh thổ của người Palestine.

Một vài giờ trước khi ông đến Jerusalem, binh sĩ Israel đã đụng độ với người định cư Do Thái trong khi lần đầu tiên họ tháo gỡ một tiền đồn không người ở tại vùng Tây Ngạn.

Trong lúc đó, ông Abu Mazen đã hội đàm thêm nữa với các tổ chức cực đoan người Palestine để cố ngăn họ ngưng các vụ tấn công trên đất Israel.

Ông Powell sẽ gặp ông Sharon tại Jerusalem trước khi đến thành phố Jericho ở vùng Tây Ngạn để đàm phán với ông Abu Mazen.

Ông cho biết rằng Israel và Palestine có đạt được một vài tiến bộ trong các cuộc đàm phán về việc thay thế binh sĩ Israel bằng lực lượng an ninh Palestine tại dải đất Gaza.

Một lệnh ngưng bắn là chưa đủ

Ông Powell nói rằng ông đang cật lực thúc đẩy các cuộc đàm phán, và có một số công tác rất '' căng'' trước mắt.

Ông ngỏ ý tin rằng có tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Abu Mazen và các tổ chức cực đoan người Palestine.

Tuy nhiên, ông Powell nói thêm rằng '' một lệnh ngưng bắn chỉ là một bước để đi đến việc loại bỏ khả năng các vụ khủng bố mà thôi''

Ông nói thêm rằng Israel đang đi ''đúng đường'' khi cam kết tuân theo Lộ trình mà bằng chứng cụ thể là việc tháo gỡ tiền đồn Mitzpeh Yitzhar ở gần Nablus.

Israel đã đồng ý tháo gỡ các tiền đồn được dựng lên mà không được phép của chính phủ, trong khuôn khổ của việc thực thi Lộ trình.

Cho tới nay, Israel vẩn còn cho phép xây dựng tại các khu định cư hợp pháp, cho dẫu là phải ngưng xây cất theo kế hoạch hòa bình.(bbc)