WASHINGTON - Lên tiếng tại Bộ ngoại giao Mỹ, ông Colin Powell hô hào mọi phía trong cuộc xung đột ở Trung Đông hãy tự kiềm chế.

Nhưng một lần nữa, lời kêu gọi chính của ông đã nhắm vào Hamas cùng các nhóm Palestine vũ trang khác.

Ông kêu gọi các nhóm này chấm dứt các hành động bạo lực của họ, tuy ông đã nhấn mạnh rằng ông kêu gọi các bên thúc đẩy mọi người hãy hoàn thành trách nhiệm của họ chiếu theo kế hoạch hòa bình được biết dưới tên Lộ trình.

Được hỏi tại sao ông không lập lại việc ông chỉ trích Israel về vụ tấn công rốc két bằng trực thăng, ông Powell gợi ý rằng ông có thể đã chỉ trích Israel y như vậy trong chỗ riêng tư.

Đối với các lời kêu gọi của ông Tổng thư ký Liên Hiệp quốc muốn bố trí các binh sĩ gìn giữ hòa bình thì ông Powell gạt ý kiến đó qua một bên.

Phóng viên đài BBC cho biết ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell, đã nói chuyện điện thoại với nhiều thủ lĩnh trong vùng để kêu gọi họ ngăn không cho các nguồn tài chính đến tay tổ chức Hamas.

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ, ông John Wolf, theo dự tính sẽ đến Israel hôm thứ bảy để điều hành một nhóm người Mỹ chịu trách nhiệm theo dõi tiến trình hòa bình do Mỹ tài trợ.

Ông Powell theo lịch cũng sẽ trở lại Trung Đông trong tháng này để gặp gỡ các thành viên khác trong nhóm bốn nước đã cùng soạn thảo lộ trình hòa bình gồm Mỹ, Liên Hiệp Quốc, Nga và Liên hiệp châu Âu.

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, bà Condoleeza Rice, nói bà tin rằng kế hoạch hòa bình của tổng thống Bush vẫn hoàn toàn thích đáng.

Tuy nhiên, phóng viên đài BBC tại Jerusalem, James Reynolds, nói nhìn nhận về cuộc xung đột hiện nay giữa chính phủ Israel và các dân quân Palestine, lộ trình hòa bình dường như không có chỗ đứng.

Tổ chức Hamas đã cảnh báo người nước ngoài phải rời đất Israel và đã thề sẽ đánh bom biến đất Israel thành một đống gạch vụn.

Mặc dầu dường như không thấy có sáng kiến mới nào xuất phát từ Washington, hiện rõ ràng là chính phủ Mỹ đang ra sức làm việc ở hậu trường nhằm tìm cách bảo đảm cho sáng kiến hòa bình của họ không bị thất bại ngay từ đầu.

Nhà trắng buộc tội Hamas

Phát ngôn nhân Nhà Trắng, ông Ari Fleischer, nói bạo loạn không ngừng diễn ra giữa hai bên không phải là lỗi của Israel hay Palestine mà của tổ chức Hamas.

Ông Fleischer miêu tả Hamas là một tổ chức khủng bố hoạt động chống phá tiến trình hòa bình.

Phát ngôn nhân nhóm Hamas, ông Ismail Abu Shanab, cho đài BBC biết họ sẽ tổ chức nhiều cuộc tấn công nữa tại Israel để ngăn không cho Israel tấn công người Palestine.

Hai ngày trước khi đưa ra cảnh cáo này, nhómHamas đã tổ chức một cuộc đánh bom tự sát ở Jerusalem làm 17 người thiệt mạng.

Các lực lượng quân đội Israel đã phản ứng lại vụ đánh bom một cách dữ dội, khiến nhiều người Palestine thiệt mạng.

Vào hôm thứ năm, hai thành viên của nhóm dân quân Palestine, Islamic Jihad, đã bị giết trong một cuộc đọ súng với lính Israel Tây ngạn sông Jordan và 7 người đã thiệt mạng khi tên lửa Israel bắn vào một chiếc xe tại Gaza City.

Phóng viên John Leyne của đài BBC tại Washington nói dù tổng thống Bush chỉ mới rời Trung Đông chưa đầy một tuần, Nhà Trắng hiện không có ý tưởng mới nào để ngăn không cho tình hình lọt ra ngoài vòng kiểm soát.

"Vấn đề là tổ chức Hamas. Những tên khủng bố chính là Hamas". Đó là lời của phát ngôn nhân Nhà Trắng, ông Ari Fleischer, cho các phóng viên biết.

Ăn miếng trả miếng

Tổ chức Hamas đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hôm thứ tư tại Jerusalem trên trang web và nêu tên người thực hiện vụ đánh bom là Abd-al-Muti Muhammad Salih Shabanah, 18 tuổi, người Hebron.

Phát ngôn nhân của tổ chức Hamas, ông Ismail Abu Shanab, nói với Thế giới vụ đài BBC rằng họ đang áp dụng luật ăn miếng trả miếng vì Israel đang tổ chức chiến tranh qui mô lớn đối với người Palestine, và họ không còn cách nào khác.

Nhà lãnh đạo Palestine, ông Yasser Arafat, đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp để chấm dứt những gì ông gọi là "một cuộc tắm máu mà thủ phạm là quân chiếm đóng Israel" kể từ các cuộc đối thoại hòa bình do ông Bush chủ trì tại Jordan và Ai Cập hồi đầu tháng sáu.

Đài phát thanh quân đội Israel đang đưa tin là quân đội Israel đang thi hành lệnh tiêu diệt tận gốc tổ chức Hamas.

Đài phát thanh quân đội Israel nói bất kỳ ai từ thành viên thấp kém nhất cho đến Sheikh Ahmad Yassin, lãnh tụ tinh thần của Hamas, đều là mục tiêu tìm diệt.(bbc)