JERUSALEM - Lãnh tụ chính trị các nước đã kêu gọi ngưng leo thang bạo động giữa Israel và Palestine sau một ngày đẫ̃m máu làm 26 người chết

Tại Jerusalem, có ít nhất 16 người đã bị thiệt mạng khi một dân quân cảm tử Palestine giả dạng như một tu sĩ Do Thái giáo Chính thống đã cho bom giấu trong người trên một chiếc xe buýt tại trung tâm thành phố.

Một vài phút sau đó, trực thăng võ trang của Israel đã bắn rocket nổ tung một chiếc xe hơi chở hai dân quân Palestine tại Gaza, giết chết những người trên xe, và ít nhất năm người qua đường.

Một vụ tấn công sau đó đã giết chết thêm hai người.

Vụ máu đổ này là vụ nghiêm trọng nhất từ khi Israel và Palestine công khai ủng hộ một kế hoạch hòa bình được Hoa Kỳ hậu thuẫn trong một cuộc họp thượng đỉnh tại Jordan một tuần lể trước đây.

Ngày tấn công thứ nhì của Israel

Trong ngày tấn công thứ nhì, các trực thăng võ trang của Israel đã bắn một trái rocket ngay sau nửa khuya giờ địa phương xuống chỗ mà quân đội Israel gọi là ''một vụ chuẩn bị của dân quân Palestine để bắn súng cối vào gần một khu định cư của người Do Thái ở Netzarim.

Có ít nhất 2 người đã bị tử thương trong vụ này mà đã xảy ra trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau vụ tấn công vào xe của các dân quân.

Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush nói rằng ông ''cực lực lên án'' vụ tấn công cảm tử tại Jerusalem, và kêu gọi ''mọi người sống ở thế giới tự do'' ra tay giúp ngăn các vụ giết hại như thế này trong tương lai.

"Cảnh tượng kinh hoàng"

Cảnh sát Israel nói rằng trong vụ nổ cảm tử trên xe chở hành khách xảy ra trên phố Jaffa, nơi trước đây đã từng có các vụ nổ.

Gói chất nổ này có chứa đinh và các mảnh kim loại chủ yếu là để giết người tối đa.

Một nhân chứng nói với đài phát thanh Israel rằng "Chiếc xe buýt đã bị xé nát. Đã có một vụ nổ lớn khủng khiếp, đó thật là một cảnh tượng kinh hoàng".

Có 10 người kể cả cảm tử quân trên xe đã bị tử thương, và bảy người đang đi trên đường bị thiệt mạng.

Thủ tướng Palestine đã lên án vụ này như là một vụ ''tấn công khủng bố''

Israel đang phải đối phó với các vụ tấn công tương tư sau khi Hamas đã thề sẽ báo thù cho lãnh tụ chính trị của họ Abdel Aziz al Rantissi bị Israel mưu sát tại Gaza hôm thứ Ba.(bbc)