TEL AVIV - Thủ tướng Palestine Abu Mazen đang chịu nhiều sức ép phải làm sao đưa tiến trình hòa bình vào lại “lộ trình” sau khi một đồn lính Israel bị tấn công.

Nhưng “lộ trình” của tổng thống Bush đã gặp rắc rối ngay sau khi ông gặp thủ tướng Palestin và thủ tướng Israel, Ariel Sharon.

Sự chống đối mạnh nhất là từ các nhóm nghĩa quân Palestin mà đứng đầu là nhóm Hamas. Nhóm này đã hủy bỏ thương thuyết với thủ tướng Abu Mazen để tìm cách chấm dứt bạo động. Nhưng ông Mazen nói ông sẽ tìm cách nối lại liên lạc.

"Lập trường của chúng tôi là lên án các vụ tấn công bạo động. Chúng tôi yêu cầu các bên hãy chấm dứt các vụ tấn công bởi vì chúng tôi muốn bắt đầu con đường chính trị và thương thuyết. Đó là những gì chúng tôi đã công bố tại Hội đồng Lập pháp Palestine."

Hôm Chủ Nhật ba nhóm nghĩa quân đã phối hợp tấn công các binh sĩ Israel tại chốt biên phòng chính ở dải Gaza.

Các nhóm nghĩa quân Hamas, Islamic Jihad và Al Aqsa, một nhánh của phong trào Fathah, đã trực tiếp thực hiện vụ tấn công nhắm vào một đồn lính của Israel ở dải Gaza, có lẻ để kêu gọi sự ủng hộ của người Palestin.

Đây rõ ràng một thách thức dành cho ông Abu Mazen. Tuần trước ông đã làm cho các nhóm nghĩa quân tức giận khi tại cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Bush và thủ tướng Ariel Sharon ông Abu Mazen đã dùng chữ “khủng bố” khi yêu cầu các bên chấm dứt bạo động.

Như thế nào là khủng bố và như thế nào là không khủng bố đã được nói đến trên giấy trắng mực đen của kế hoạch Lộ trình mà cả hai bên Israel và Palestin đã chấp nhận.

Thỏa thuận yêu cầu nhà chức Palestin bắt giam những ai thực hiện các vụ tấn công bạo động vào người Israel, và bắt đầu các chiến dịch để phá tan cơ sở hạ tầng và khả năng của các nhóm khủng bố.

Nhưng ông Abu Mazen đang tìm cách thuyết phục các nhóm nghĩa quân hãy ngưng bắn, và không bắt buộc nhóm nào phải ngồi vào bàn đàm phán.

Nhưng Israel muốn thấy hành động chứ không phải đàm phán. Nhiều người tỏ ý hoài nghi là ông Mazen có thể thực hiện được điều đó.

Các quan chức Hoa Kỳ trong khi đó nhấn mạnh rằng, giới lãnh đạo Palestin không thể một mình chấm dứt được bạo động. Washington chỉ phản ứng lấy lệ sau vụ tấn công hôm Chủ Nhật.

Nhưng ngoại trưởng Colin Powell nói ông Yasser Arafat phải tích cực hơn. Vụ tấn công mới nhất có sự tham gia của một nhánh của phong trào Fatah của ông Yasser Arafat cho thấy ông sẽ không làm mọi cách để ủng hộ thủ tướng Abu Mazen.

Kế hoạch “lộ trình” dĩ nhiên đòi hỏi phía Israel cũng phải có hành động, và không nói là phía Palestin phải làm trước. Nhưng vào lúc này vấn đề của ông Abu Mazen có vẻ nghiêm trọng hơn là của ông Ariel Sharon.(bbc)