TEL AVIV -Thủ tướng Israel Ariel Sharon nói rằng sẽ không có thỏa thuận nào với phía Palestine trừ phi Palestine chống ''khủng bố''.

Ông Sharon trước đó họp với Đảng Likud của mình nhiều giờ sau khi năm người Israel và năm người Palestine chét trong một vụ đụng độ lớn đầu tiên kể từ cuộc họp thượng đỉnh hòa bình do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Jordan vào tuần trước.

Phát triển trong tiếng la ó om sòm của những người có chủ trương cứng rắn thuộc đảng Likud phản đối kế hoạch hòa bình được biết với tên gọi lộ trình hòa bình, ông Sharon nói Israel phải nhượng bộ để đạt được hòa bình với người Palestine.

Trong một thông điệp nhiều khả năng làm người Palestine phẫn nộ, ông nói rằng Israel sẽ không bao giờ cho phép người Palestine tị nạn trở về nhà cũ của họ ở Israel.

Ông nói rằng chính phủ của ông sẽ thực hiện lộ trình hòa bình ''theo từng giai đoạn và sẽ quan sát kỹ lưỡng'', thế nhưng ông nói rằng người Palestine trước hết ''phải dẹp các tổ chức khủng bố''.

Các dân quân Palestine đã tẩy chay tọa đàm ngưng bắn bởi họ cho là Thủ tướng của họ là ông Mahmoud Abbas đã không giải quyết được vấn đề người tị nạn cũng như vấn đề Jerusalem, nơi mà hai phía đều nhận là thủ đô bị chia cắt của mình.

Ba nhóm dân quân nói rằng họ đã thực hiện một trong các cuộc tấn công vào hôm Chủ Nhật tại các bốt kiểm soát của Israel tại dải Gaza.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Colin Powell thúc giục hai phía không để bạo động mới nhất làm chệch hướng của lộ trình hòa bình.

Các cuộc tấn công mới đây có thể xem là một đòn đối với Thủ tướng Palestine, người cam kết tại cuộc họp thượng đỉnh sẽ ra tay đối với dân quân.(bbc)