JERUSALEM - Triển vọng chung sống hòa bình giữa Israel và Palestine lại một lần nữa bị che mờ khi chủ tịch Palestine, ông Yasser Arafat, tuyên bố rằng Israel chẳng nhượng bộ điều gì đáng kể, trong khi những người bảo thủ cả hai bên thề quyết chống lại lộ đồ hòa bình vừa được thảo luận và ký kết.

Ông Arafat hiện vẫn còn ảnh hưởng đáng kể tại Palestine, nói với các phóng viên rằng sự cam kết của Israel sẽ triệt hạ những khu định cư mới, thực ra chỉ là sự rút bỏ những đoàn xe cộ tạm cư, không có gì đáng kể.

Các tổ chức dân quân chống Israel đều bác bỏ lời kêu gọi giải giới họ do Thủ tướng Palestine đưa ra, thề sẽ quyết chiến tử đạo.

Trong khi đó tại Israel hôm thứ Tư, hằng chục ngàn người Do Thái xuống đường biểu tình chống lại quyết định của Thủ tướng Ariel Sharon giải thể những khu định cư mới.

Lực lượng Israel lại vừa hạ sát hai dân quân của tổ chức Hamas, sau một cuộc phục kích và chạm súng tại khu vực bắc thành phố Tulkarem ở giải bờ Tây. Hai người này bị tình báo Israel cho là đang chuẩn bị tấn công tự sát vào người Israel.

Trong một tin khác, chính phủ Hoa Kỳ cho biết đang xem xét việc nới lỏng những hạn chế viện trợ Mỹ cho nhà cầm quyền Palestine, với mục đích gia tăng sự tin cậy và khả năng tài chính cho chính quyền mới.

Palestine yêu cầu điều này đã lâu. Tuy nhiên một viên chức cao cấp của hành pháp Mỹ cho biết rằng mọi thay đổi chính sách đều phải mất thời gian.

Hiện Hoa Kỳ viện trợ khoảng 75 triệu đô la cho Palestine, nhưng tiền viện trợ được giao cho các tổ chức ngoài chính phủ và các hãng thầu xây dựng hạ tầng cơ sở, vì trước đây Hoa Kỳ lên án nhà cầm quyền Palestine tham nhũng và yểm trợ khủng bố.(rfa)