AQABA, Jordan - Hội nghị thượng đỉnh cho hoà bình Trung Đông tại Jordan giữa Tổng Thống Hoa Kỳ George Bush và thủ tướng của Israel và Palestine đã kết thúc.

Tại một cuộc họp báo diễn ra sau đó, Thủ Tướng Palestine Mahmoud Abbas nói rằng lộ trình hoà bình của Tổng Thống Bush đang đưa ra một cơ hội mới cho hoà bình, và rằng ông chấp nhận vô điều kiện lộ trình này.

Ông nói mục tiêu là nhằm tạo ra hai quốc gia cùng tồn tại bên nhau, và sẽ không sử dụng giải pháp quân sự cho cuộc xung đột.

Ông nói sẽ sử dụng mọi biện pháp để chấm dứt phong trào ném đá intifada của người Palestine, và sẽ không khoan nhượng đối với bất kỳ hành động khuyến khích bạo lực và căm thù nào.

Trong hội nghị, Tổng Thống Bush nói rằng với sự nỗ lực, chân thành và lòng dũng cảm, các bên sẽ có thể đem lại hoà bình cho Trung Đông.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon thì nói rằng việc chung sống với một quốc gia Palestine dân chủ cũng chính là quyền lợi của nước Israel.

Ông nói ông hiểu được tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì lãnh thổ cho một quốc gia như vậy, và ông cam kết sẽ xoá bỏ ngay lập tức các khu định cư trái phép của người Israel.

Ông Sharon nhấn mạnh thêm rằng sẽ không thể có được hoà bình nếu như không loại trừ được chủ nghĩa khủng bố và sự khích động lòng căm thù.

Tiếp tục phản kháng

Tuy nhiên, các phóng viên nói rằng phái đoàn Palestine đã tỏ ra thất vọng vì ông Sharon chỉ nói là ông hiểu được tầm quan trọng của một quốc gia Palestine sẽ tồn tại trong tương lai, nhưng lại không cam kết là Israel sẽ đảm bảo để viễn cảnh đó sẽ diễn ra.

Phản ứng nội bộ trong lãnh thổ Israel và Palestine cũng kém phần tích cực.

Nhóm dân quân Hamas tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cự bằng vũ trang đối với sự chiếm đóng của Israel. Một lãnh đạo của nhóm này là Abdelaziz Rantissi nói với hãng thông tấm Reuters rằng họ sẽ không bao giờ buông vũ khí cho tới khi những centimetre đất cuối cùng của Palestine được giải phóng.

Yaacov Kalifi, một cư dân ở khu định cư Do Thái gần Ramallah ở khu Bờ Tây, đặt câu hỏi là đổi lại thì phía Israel sẽ được gì.

"Câu chuyện sẽ kết thúc ở đâu? Họ muốn cướp đi của chúng tôi bao nhiêu đây? Họ đang nói về các khu định cư ở xa. Nhưng những khu định cư lớn sẽ là mục tiêu kế tiếp." ông nói với Reuters.

Israel và Palestinians đã chính thức chấp nhận kế hoạch hoà bình từ hồi tháng trước, thế nhưng cả hai bên vẫn chưa chịu thực hiện các điều khoản cụ thể.(bbc)