AQABA, Jordan - Cuộc họp thựơng đỉnh tay ba giữa Tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ, Thủ tướng Ariel Sharon của Israel và Thủ tướng Mahmoud Abbas của Palestine tại Aqaba, Jordan vừa kết thúc.

Sau chừng 1 giờ đồng hồ thảo luận, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush, Thủ Tướng Ariel Sharon của Do Thái và Thủ Tướng Mahmoud Abbas của Palestines đã xuất hiện trước báo chí, cùng đưa ra lời tuyên bố cam kết sẽ theo đuổi mục tiêu hòa bình, xóa bỏ tất cả mọi tị hiềm đã có để xây dựng hòa bình cho hai dân tộc Do Thái và Palestine.

Ðể có thể thực hiện được mục tiêu vừa nói, Thủ Tướng Abbas Palestine cam kết sẽ chận đứng tất cả mọi hành động phá hoại, ám chỉ bằng mọi giá sẽ ngăn cản những hoạt động khủng bố của các tổ chức dân quân Hồi Giáo, đồng thời cũng cam kết sẽ bước vào vòng thảo luận chi tiết cùng Do Thái với tất cả thiện chí để đạt đến hai mục tiêu chính là sự thành hình của quốc gia Palestine, sống chung hòa bình với Do Thái, và chấm dứt tất cả những khổ đau mà hai dân tộc phải gánh chịu trong nhiều năm qua.

Thủ Tướng Ariel Sharon của Do Thái cũng đưa ra lời hứa hẹn đầy thiện chí, thông báo sẽ rút quân ra khỏi những vị trí tạm chiếm trên đất Palestines, đồng thời nhắc lại là chính phủ nước ông cũng như cá nhân ông ủng hộ việc thành lập quốc gia Palestine, và hoan nghênh các nỗ lực đã được thực hiện trong những ngày gần đây, để các quốc gia liên hệ để hai có thể trở lại bàn hội nghị nói chuyện hòa bình, theo đúng với kế hoạch đã được đưa ra trong bản hộ trình hòa bình cho vùng Trung Ðông.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush gọi đây là một bước tiến lịch sử, khi các nhà lãnh đạo của những quốc gia từng có thời thù nghịch với nhau đồng ý bỏ hết những bất đồng ở sau lưng để tìm đến hòa bình trước mặt.(rfa)