AQABA - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã bắt đầu hội đàm với Quốc Vương Abdullah của Jordan trước cuộc hội nghị thượng đỉnh với thủ tướng của Israel và Palestine.

Ông Bush sẽ gặp gỡ riêng rẽ với ông Ariel Sharon và ông Mahmoud Abbas, còn được biết đến với cái tên Abu Mazen, trước khi cả ba người cùng họp mặt lần đầu tiên.

Đây là cuộc họp thượng đỉnh Trung Đông lần thứ hai của tổng thống Bush trong vòng mấy ngày qua.

Hôm Thứ Ba, tại Ai Cập, ông Bush đã có hội đàm với các nhà lãnh đạo của nhiều nước Ả rập, là các quốc gia đang lên tiếng ủng hộ cho kế hoạch hoà bình được Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel - Palestine.

Dự kiến, ông Sharon và ông Abu Mazen cũng sẽ tái xác nhận việc ủng hộ cho kế hoạch hoà bình, được biết đến với tên gọi lộ trình hoà bình, tiến tới thành lập nhà nước Palestine muộn nhất là vào cuối năm 2005.

Ghi nhận chung

Trước khi bay tới cảng Aqaba của Jordan, ông Bush đã kêu gọi Israel và Palestine là hãy "thực hiện nghĩa vụ của mình" được nêu trong lộ trình hoà bình.

Cả hai phía đã chính thức chấp nhận kế hoạch hoà bình hồi tháng trước, nhưng vẫn chưa bắt đầu triển khai thực hiện các điều khoản cụ thể.

Ông Bush nói ông tìm kiếm "tiến bộ ổn định trên con đường tiến tới việc ra đời nhà nước Palestine, một nước Israel an toàn và một nền hoà bình công bằng và toàn diện".

Theo các quan chức Israel và Palestine, ông Sharon và ông Abu Mazen được dự kiến là sẽ đưa ra những tuyên bố công nhận quyền quốc gia của nhau, phù hợp với những bước đi đầu tiên trong lộ trình.

Ông Abu Mazen cũng được dự kiến là sẽ cam kết chấm dứt các vụ đánh bom tự sát của các dân quân Palestine, trong khi ông Sharon sẽ hứa hẹn là sẽ dỡ bỏ các khu định cư Do Thái trên khu Bờ Tây.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào Thứ Tư tới đây, Israel đã thả chừng 100 tù nhân người Palestine nhằm thể hiện thái độ thiện chí.

Những trở ngại

Dẫu cho đã có những dấu hiệu thiện chí, vẫn còn nhiều trở ngại to lớn đối với việc thực thi lộ trình hoà bình.

Ông Abu Mazen nói ông đã gần đạt được thoả thuận ngừng bắn đối với các nhóm dân quân Palestine, nhưng Israel lại yêu cầu phía Palestine phải giải tán các nhóm đó.

Cùng lúc, ông Sharon vẫn không hứa hẹn cụ thể gì là sẽ ngừng việc mở rộng các khu định cư Do Thái ở khu Bờ Tây và Dải Gaza. Đây là những vùng đất mà người Palestine muuốn thành lập một quốc gia tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh xác nhận ông Abu Mazen có vị trí là đối tác chính, đại diện cho Palestine tham gia đối thoại với Israel thay cho nhà lãnh đạo Yasser Arafat.

Hôm Thứ Ba, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói việc ông Arafat không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh lần này là tín hiệu cho thấy sự "chuyển đổi" trong hàng ngũ lãnh đạo Palestine.(bbc)