EVIAN - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush vừa rời thành phố Evian của Pháp để lên đường đi Ai Cập, bắt đầu chuyến công du và thượng đỉnh Trung Ðông của ông.

Tối hôm nay, ông Bush sẽ nghỉ đêm tại thành phố Sham el-Sheik, đây cũng là nơi ông sẽ gặp một số nhà lãnh đạo những nước Ả Rập. Mục đích của cuộc gặp gỡ là nhằm kêu gọi ủng hộ tái thiết Iraq và giúp xây dựng hòa bình cho vùng Trung Ðông.

Danh sách các nhà lãnh đạo sẽ dự hội nghị cấp cao cùng Tổng thống Hoa Kỳ gồm Quốc vương Jordan, Quốc vương Bahrain, Quốc vương Ma Rốc, nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út cùng nhà lãnh đạo nước chủ nhà là Tổng thống Ai Cập.

Sau hội nghị cấp cao Trung Ðông, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ sang Jordan dự hội nghị tay ba với Thủ tướng Do Thái Ariel Sharon và Thủ tướng Mahmoud Abbas của Palestines.

Trước khi rời Evian, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng ông hy vọng giới lãnh đạo Palestines và Do Thái sẽ quyết tâm xây dựng hòa bình và đạt được mục tiêu cuối cùng là một quốc gia Palestines sẽ được thành lập vào năm 2005, sống chung hòa bình bên cạnh Do Thái.

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ cũng nói là đang có những dấu hiệu cho thấy tiến trình đi đến hòa bình sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tin từ Jerusalem cho hay chính phủ Do Thái chỉ tháo dỡ một số địa điểm định cư đã được quy định ở vùng Bờ Tây, và một giới chức cao cấp của Do Thái còn nói rằng sau khi hội nghị kết thúc hai chính phủ sẽ có bản thông cáo riêng.

Ðược biết cho đến lúc này các viên chức ngoại giao của Hoa Kỳ, Do Thái và Palestines vẫn tiếp tục gặp nhau với hy vọng thông qua được lời lẽ của các bản thông cáo trong đó cam kết tôn trọng an ninh và quyền lợi của nhau.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell hiện đang có mặt tại Rome nói là ông hy vọng cuối cùng sẽ đạt được mục đích. (rfa)