ST. PETERSBURG - Thủ tướng Anh đã thúc giục Liên Hiệp Châu Âu và Nga hãy tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và buôn bán ma tuý và đặt sang bên lề những căng thẳng quanh vấn đề Iraq.

Phát biểu lúc khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU - Nga tai St. Petersburg, ông Blair nói cả hai bên đang phải đối diện với “những vấn đề chung”, và rằng Liên Hiệp Châu Âu đang cần tới “sự ủng hộ đầy đủ” từ phía Nga.

“Dẫu cho có bất kỳ khác biệt nào, cuộc họp thượng đỉnh này phải tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác tiến lên phía trước”, ông Blair phát biểu.

Trong số các vấn đề chủ yến của chương trình nghị sự là quy chế đi lại trong Châu Âu không cần tới thị thực nhập cảnh giành cho công dân Nga, giấc mơ mà Tổng Thống Nga Putin ấp ủ từ lâu.

Khai mạc cuộc họp, ông Putin kêu gọi xoá bỏ đường biên giới trong Châu Âu và cảnh báo về cái mà ông gọi là “bức tường Schengen” ngăn cách Nga với Châu Âu.

Lời kêu gọi của tổng thống Nga đã được Tổng Thống Pháp Jaques Chirac ủng hộ. Tuy nhiên, theo giới phóng viên thì có vẻ như cuộc họp lần này sẽ không đem lại bước đột phá nào.

Cuộc họp của Bush và Putin

Vào cuối ngày hôm nay Thứ Bảy 31/05/03, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ có mặt tại St Petersburg cùng hơn 40 nguyên thủ các nước để kỷ niệm 300 năm ngày thành lập thành phố.

Chủ Nhật 01/06/03, ông Bush sẽ gặp nhà lãnh đạo Nga lần đầu tiên kể từ khi Moscow công khai phản đối cuộc chiến Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn phát đi trên đài truyền hình Nga hôm Thứ Sáu, ông Bush bày tỏ khao khát được hợp tác với Nga “vì lợi ích của hai quốc gia và vì hoà bình chung”.

Tổng Thống Putin đang có các cuộc hội đàm với 14 trong số 15 lãnh tụ hiện thời của EU.

Lãnh tụ của 10 quốc gia ứng viên được trông đợi là sẽ gia nhập Liên Hiệp Châu Âu trong năm tới cũng có mặt tại cuộc hội nghị.

Đã từ lâu, Nga yêu cầu được đi lại tới khối EU mà không cần tới thị thực.

Moscow đã từng được hưởng những điều kiện đi lại tự do với hầu hết các quốc gia ứng viên, nhưng giờ đây, những nước này sẽ phải áp dụng quy chế thị thực của cả khối EU.

“Đối với nhiều công dân của chúng tôi, tình thế hiện thời là không có gì khác ngoài bức tường Schengen”, ông Putin phát biểu.

Ông đề cập tới thoả thuận Schengen về “đường biên giới ngỏ” của EU, theo đó các công dân Nga phải xin visa khi muốn tới hầu hết các nước ở Châu Âu.

Vùng đất Kaliningrad của Nga nằm lọt thỏm giữa Ba Lan và Litva là vấn đề mà Moscow đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, giới ngoại giao EU nói rằng có lẽ sẽ không có bước đột phá gì trong vấn đề này, vì hiện vẫn còn rất nhiều điểm khó khăn khác cần phải giải quyết.

EU cũng thúc giục Moscow là phải tìm kiếm giải pháp chính trị trong vấn đề Chechnya và xử lý chuyện độc quyền nhà nước trong ngành dầu khí và giao thông vận tải. Đó là những chủ đề khiến EU khó lòng có thể ủng hộ Nga trong việc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.(bbc)