JERUSALEM - Cuộc họp đầu tiên giữa thủ tướng Israen Ariel Sharon và thủ tướng Palestine Abu Mazen kể từ khi nội các Israel thông qua lộ trình hòa bình được xem là tích cực.

Các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã thúc giục lẫn nhau có những biện pháp thực tế.

Theo văn phòng của thủ tướng Israel Ariel Sharon, ông Sharon yêu cầu thủ tướng Palestine Abu Mazen bắt đầu trấn áp các nhóm dân quân như đã đề ra trong kế hoạch hòa bình.

Ông Abu Mazen cũng ra tuyên bố nói rằng đàm phán ở Jerusalem là 'cùng có lợi và tích cực' nhưng ông cũng kêu gọi phía Israel thực hiện một loạt những đòi hỏi của họ.

Cuộc gặp kéo dài ba giờ tại Jerusalem là cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị thủ tướng kể từ khi ông Sharon thuyết phục nội các thông qua lộ trình hòa bình.

Hội kiến giữa hai ông cũng diễn ra chỉ vài ngày trước khi họ có một cuộc họp dự kiến với tổng thống Hoa Kỳ George W Bush tại khi nghỉ mát Aqaba trên biển Hồng Hải của Jordan.

Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, trong số những đề nghị mà ông Sharon đưa ra cho người tương nhiệm Mazen có việc giải tán các tổ chức khủng bố, bắt những kẻ khủng bố và thu hồi các vũ khí trái phép.

Ông Sharon cũng nhắc lại cam kết rút quân đội Israen khỏi một số vùng ở dải Gaza và Bờ Tây nơi lực lượng an ninh Palestine sẽ tiếp quản và kiểm soát phe dân quân.

Chỉ vài giờ trước khi cuộc gặp bắt đầu, quân đội Israel đã bắn chết hai dân quân Palestine trong các sự cố ở Jenin thuộc Bờ Tây và Khan Younis tại dải Gaza.

'Lạc quan thận trọng'

Điểm chính của Lộ trình

Giai đoạn 1 (đến tháng 5 năm 2003): Chấm dứt bạo lực từ phía Palestine, Cải cách chính trị ở Palestine, Israel rút quân và ngưng mở rộng khu định cư, Bầu cử tại Palestine

Giai đoạn 2: (tháng 6-12 năm 2003) Lập ra một nhà nước Palestine độc lập, tổ chức hội nghị quốc tế và giám sát quốc tế quá trình thực hiện lộ trình

Giai đoạn 3: (2004-2005): Hội nghị quốc tế lần 2, hiệp định hòa bình lâu dài để chấm dứt xung đột, hiệp định về biên giới cuối cùng, về Jerusalem, người di cư và khu định cư; các nước Arab ký thỏa thuận hòa bình với Israel.

Phóng viên đài BBC tại Jerusalem Barbara Plett nói rằng hai vị thủ tướng chịu nhiều sức ép từ phía Mỹ trong chuyện đưa ra kế hoạch hành động chắc chắn và cụ thể nhằm tăng khả năng thành công cho cuộc họp tay ba với tổng thống Bush.

Ông Raanan Gissin, phát ngôn viên của ông Sharon nói với đài BBC ngay sau cuộc gặp kết thúc rằng thủ tướng Israel kết thúc cuộc gặp với sự "lạc quan thận trọng'".

Trong khi đó Ngoại trưởng Palestine Nabil Shaath nói: "Chúng tôi tới hội đàm vì chúng tôi cảm thấy có cơ hội ở đó"

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Yedioth Aharonoth của Israel, ông Abu Mazen nói ông dự kiến đạt được thỏa thuận với một trong những nhóm dân quân nhằm ngưng các cuộc tấn công vào Israen.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Reuters, quan chức cao câp của Hamas, Abdel Aziz al-Rantissi nói rằng ông không được biết tới bất kỳ một thỏa thuận nào như vậy trong kế hoạch cả.(bbc)