WASHINGTON - Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới đã gấp rút ra lệnh tăng cường an ninh từ hôm qua, sau khi phụ tá hàng đầu của trùm khủng bố Osama bin Laden là al-Zawahri kêu gọi người Hồi giáo hãy đứng lên tham gia thánh chiến chống Mỹ và Israel.

Các căn cứ và cơ sở của Mỹ ở nước ngoài đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, trong khi mức báo động ngay tại Hoa Kỳ đã nâng lên mức màu cam từ hôm thứ Ba.

Măt khác tại Washington, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết yêu cầu Tổng thống Bush phải được sự chấp thuận của Thượng Viện truớc khi cho chế tạo các vũ khí hạch nhân loại nhỏ, đồng thời cho phép hành pháp tiến hành thủ tục xin hủy bỏ luật cấm nghiên cứu và chế tạo loại vũ khí này.

Cũng liên quan đến nạn khủng bố, hôm thứ tư Bộ trưởng nội vụ Ảrập Xê-út đã bác bỏ việc 3 người Marốc bị bắt ở Ảrập Xê-út hôm thứ hai là vì bị nghi có kế hoạch cướp máy bay để sử dụng trong việc khủng bố, bằng cách đâm xuống thành phố Jedda.

Tuy nhiên một viên chức an ninh cao cấp của Ảrập Xê-út vẫn khẳng định ba nghi can đã có âm mưu hành động như vậy.

Một chuyên viên an ninh tư có quan hệ gần gũi với chính phủ xứ này cũng xác định ba nghi can thuộc một cơ cấu khủng bố của al-Qaeda, đang âm mưu khủng bố tự sát bằng chiếc máy bay nào mà chúng cướp được. (rfa)