CAIRO - Truyền hình al-Jazeera phát đi thông điệp cho là của người đứng thứ nhì trong hàng ngũ al-Qaeda thúc giục người Hồi giáo hãy thực hiện thêm các vụ đánh bom tự sát.

Trong cuộn băng một người được al-Jazeera nói là Ayman al-Zawahri kêu gọi tấn công các tòa đại sứ và cơ sở của Hoa Kỳ, Anh Quốc, Australia và Na Uy để xua đuổi họ ra khỏi các nước Hồi giáo.

Ông al-Zawahri báo động Hoa Kỳ muốn chia cắt các nước ở chung quanh Israel, và lên án các nước Ảrập nào đã hỗ trợ cho người Mỹ đánh Iraq.

Không rõ thông điệp được thu hình vào lúc nào, nhưng những chi tiết về Iraq cho thấy cuộn băng được thực hiện trong lúc xảy ra cuộc chiến.

Người ta tin rằng mạng lưới al-Qaeda của Osama Bin Laden có can dự đến các vụ đánh bom tự sát ở Ảrập Saudi làm cho vài chục người bị thiệt mạng.

Thông điệp của Al Qaeda đưa ra trong lúc bộ quốc phòng Hoa Kỳ đặt các căn cứ và quân sự vào tình trạng báo động cao nhất. Toàn quốc cũng báo động ở mức cam (cao).

Bộ quốc phòng không cho biết chi tiết về mặt quân sự họ sẽ làm gì. Nhưng một quan chức cao cấp nói có thể việc phòng không sẽ được tăng cường.

Lúc trước, Ngũ Giác Đài (Lầu Năm Góc) đã gia tăng các phi vụ tuần tra trên các thành phố lớn, cũng như lắp đặt thêm radar, và bố trí các dàn phóng tên lửa lưu động.

Tổng thống Bush nhắc nhở công chúng mục tiêu lâu dài chống khủng bố, "Chúng ta sẽ tiếp tục cho đến khi nào mối đe dọa đến nước chúng ta và thế giới không còn nữa."

Trong lúc đó các cố vấn của ông như bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld lên án Iran che dấu người của mạng lưới Al Qaeda.

Ông nói thẳng thừng rằng không còn nghi ngờ gì là các lãnh đạo cao cấp của Al Qaeda đã và đang ẩn náu ở Iran, và họ đang bận rộn. Chính phủ Iran từng kịch liệt phản đối cáo giác này. (bbc)