RIYADH - Nhà chức trách Ả rập Saudi nói rằng họ đã bắt bốn người bị nghi thuộc mạng lưới Al-Qaeda sau các vụ đánh bom tại thủ đô Riyadh vào đêm thứ Hai tuần trước

Tuyên bố được Bộ trưởng Nội vụ Ả rập Saudi đưa ra trong khi các thanh tra của Hoa Kỳ và Ả rập Saudi tiếp tục điều tra vụ tấn công làm ít nhất 34 người thiệt mạng.

Tin cho hay trong số 34 người thiệt mạng có cả 9 người bị nghi là đánh bom tự sát.

Sau các vụ đánh bom vừa kể, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo khả năng bị tấn công tiếp tại cảng Jeddah phía Tây Ả rập Saudi.

Diễn biến trước đó

Nhân chứng nói rằng có nghe thấy tiếng súng tại gần khu đánh bom. Ba vụ nổ lớn làm hàng trăm xe hơi tan tành và vài khu nhà sụp đổ hoàn toàn.

Mục tiêu là ba khu nhà dân, nơi có hàng trăm người nước ngoài làm việc tại Ả rập Saudi trú ngụ.

Các vụ tấn công dường như đã được lên kế hoạch chu đáo và được phối hợp kỹ càng. Tức là các vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời.

Tổng thống Bush không nghi ngờ gì rằng Hoa kỳ và công dân của họ là mục đích tấn công chính.

Ông nói là ''các vụ giết hại công dân Mỹ cũng như công dân nước khác một cách tàn nhẫn cho chúng ta thấy rằng cuộc chiến chống khủng bố vẫn tiếp tục. Và Hoa kỳ sẽ tìm ra những kẻ giết người và chúng sẽ biết thế nào là công lý nước Mỹ''.

Có lẽ chẳng ai ngạc nhiên khi Hoa kỳ nay bắt đầu chống khủng bố tại Ả rập Saudi, nơi tư tưởng bài Mỹ lên rất cao bấy lâu nay.

Nên lưu ý là phần lớn các tay cướp máy bay và tấn công tự sát là công dân Ả rập Saudi.

Các phần tử hồi giáo cực đoan như Osama bin Laden đã lấy sự hiện diện của quân nhân Mỹ tại nước này là cái cớ để nói rằng những nơi linh thiêng nhất của đạo hồi không thể là nơi có mặt của lính Mỹ.

Robert Jordan, Đại sứ Hoa kỳ tại Ả rập Saudi nói là họ đang yêu cầu tiếp viện thêm an ninh cho các khu vực thấy cần thiết.

Trong khi đó giới phân tích cho rằng việc cảnh sát phát hiện thấy nhiều đạn dược, thuốc nổ và căn cước giả mạo cho thấy các vụ tấn công này không phải tự phát một cách đơn lẻ mà là một âm mưu khủng bố có qui mô.

Nên biết là vào ngày 30 tháng 4 vừa qua, sứ quán Hoa Kỳ tại Ả rập Saudi đã thông báo cho cộng đồng Hoa kỳ tại Ả rập Saudi rằng các nhóm khủng bố có thể trong giai đoạn cuối của chiến dịch tấn công vào các lợi ích của Hoa kỳ tại Ả rập Saudi.

Nay Ả rập Saudi không thể không trong tình trạng báo động. Hoa kỳ đã ra lệnh cho tất cả các nhân viên không thiết yếu tại Đại sứ quán và Lãnh sự của họ rời nước này.

Bộ ngoại giao nói rằng có nguy cơ xảy ra thêm các vụ tấn công khủng bố và hầu hết họ cũng đều có cùng quan điểm là đối tượng chịu trách nhiệm các vụ này là ai.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói là 'tôi nghĩ những kẻ tình nghi đã rõ. Chúng ta thấy biểu hiện của mạng lưới Al Qaida. Và tôi nghĩ rằng các phần tử đó là một phần của Al Qaida và các tổ chức khủng bố khác'.

Người ta nay nói về mực độ phối hợp hành động cao trong các vụ tấn công cho thấy bằng chứng của sự dính líu của Al Qaida.

Và họ so sánh các vụ đánh bom mới đây với cá vụ đánh bom tại tòa đại sứ của Hoa Kỳ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998, hay các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Hoa kỳ đã cử nhân viên FBI tới Riyadh để giúp đỡ công cuộc điều tra. Và cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Bush bà Condoleeza Rice nói rằng bà tin chắc là hai nước có thể làm việc với nhau.

Bà Rice nói là 'đây là một nỗ lực khắp nơi và toàn cầu. Và mọi người phải tham gia và tham gia với mức độ triệt để'.

Có thể các vụ tấn công vào hôm thứ Hai tuần trước có phải của Al-Qaeda hay không thì cũng không thực sự là vấn đề. Bởi các cuộc tấn công này cho thấy không thiếu người sẵn sàng hy sinh tính mạng để tấn công làm tổn hại tới Hoa Kỳ và rằng nhiều người trong số đó là người Ả rập Saudi.

Và đối với Hoa Kỳ thì việc nay hợp tác chặt chẽ với Ả rập Saudi là việc làm quan trọng hơn lúc nào hết.(bbc)