MANILA - Tổng thống Arroyo đã đình chỉ hội đàm với phiến quân hồi giáo

Quân đội Philippines đã tiến hành không tập và nã đạn pháo vào các cơ sở của phiến quân hồi giáo tại hòn đảo Mindanao, phía nam Philippines.

Phía quân đội nói là họ đã giết chết ít nhất 50 phiến quân trong các đợt tấn công này.

Tuy nhiên một phát ngôn nhân cho Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) phủ nhận tổ chức Hồi giáo chịu đựng thương vong. Hiện chưa có xác người nào được truy hồi.

Tổng thống Gloria Arroyo đã ra lệnh cho quân đội tiến hành các đợt tấn công này, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi bà lên máy bay sang Mỹ gặp tổng thống Bush.

Thậm chí bà còn dọa là sẽ qui tổ chức MILF vào thành phần khủng bố, nếu như tổ chức này không ngưng các hoạt động tấn công trước ngày mùng Một tháng Sáu.

Hòa đàm giữa chính phủ và tổ chức MILF đã rơi vào tình trạng đổ vỡ tuần trước, theo sau việc cố vấn đặc biệt của tổng thống Arroyo về vấn đề Mindanao, Jesus Dureza, từ chức.

Phát ngôn viên MILF nói : Đây chỉ là hình thức quảng cáo trên đài báo, và mục đích của bà ta là làm cho tổng thống Bush tin, để từ đó xin thêm tiền từ phía Hoa kỳ.



Lý do từ chức, như báo chí đưa, là do ông này quan ngại trước tình hình bạo lực đang gia tăng.

Kể từ tháng Ba tới nay, tổng cộng gần 100 người đã bị thiệt mạng. Tổ chức MILF đã phủ nhận dính dáng vào những việc như vậy.

Arroyo thăm Mỹ

Tổng thống Arroyo đã dùng tới hệ thống phát thanh trên toàn quốc để loan báo kế hoạch phản công.

Bà nói: Chúng tôi quyết định phải dùng tới sức mạnh quân sự mang tính chất răn đe, không những cần thiết về mặt chiến thuật, mà chúng còn báo hiệu quyết tâm của chính phủ nhằm đưa các nhóm khủng bố ra trước công lý.

Một phát ngôn nhân của tổ chức hồi giáo MILF cáo buộc bà Arroyo đã nói chuyện với luận điệu cứng rắn để tìm kiếm sự ủng hộ của Hoa kỳ.

Theo ông này thì loan báo của tổng thống Arroyo đã không làm cho tổ chức của ông thay đổi chính sách. Thậm chí ngay cả khi có hành động quân sự từ phía chính phủ, ông nói thêm.

Sau lời loan báo của tổng thống Arroyo, theo trung tướng Roy Kyamko, tư lệnh vùng Nam của quân đội Philippines, phía ông đã thả ít nhất 6 quả bom, và bắn khoảng 135 loạt đạn pháo vào các mục tiêu của phiến quân.(bbc)