JERUSALEM - Dù đã xin từ chức nhưng đơn của ông Erekat còn chưa được thủ tướng Palestine Abu Mazen còn chưa chấp nhận.

Ông Erekat là nhân vật từng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Israel. Mang hàm bộ trưởng trong nội các, ông là trưởng đoàn đàm phán của Palestine nhiều năm qua.

Các nguồn tin Palestin nói là ông Saeb Erekat đưa đơn từ chức vì ông Abu Mazen thất bại không đưa được ông vào phái đoàn đàm phán với thủ tướng Israel Ariel Sharon, cùng với các quan chức cao cấp khác của Israel, sẽ diễn ra cuối tuần này.

Nếu cuộc hội đàm này xẩy ra thì nó sẽ là diễn biến đối thoại cấp cao nhất giữa Palestin và Israel tính từ hơn hai năm qua. Bản thân ông Erekat có thể cảm thấy bị cô lập vì ông có quan hệ mật thiết với ông Yasser Arafat.

Hiện Hoa Kỳ và Israel đã loại trừ vai trò của ông Arafat trong tiến trình hoà bình mới với tên gọi Lộ trình hòa bình, tại vì họ cho rằng ông Arafat tiếp tục sử dụng biện pháp bạo động. Và ông Erekat vốn là một chính trị gia nổi bật trong nhiều năm qua từ phía Palestin. Ở cái độ tuổi 48 của mình, ông Erekat đã hai lần từ chức.

Đó là năm 1993 và 1998, khi bất đồng quan điểm với các lãnh đạo người Palestin. Sau đó ông ta lại tham gia nhóm đàm phán, trở lại chính trường khi các đòi hỏi của ông được chấp thuận.

Chính ông Erekat đã giữ vai trò đi đầu trong Hội nghị hoà bình ở Oslo năm 1995, hay giữ chức vụ lãnh đạo phái đoàn Palestin dự hội nghị Madrid năm 1991, hay những cuộc đàm phán ở Washington những năm sau đó.

Gần đây thì vào năm 2000 ở trại David và năm 2001 ở Taba ông Erekat cũng có mặt trong phái đoàn đàm phán với Israel. Về con người chuyên môn thì ông Erekat dạy môn lịch sử ở trường đại học An-Najah ở Nablus, được các trường đại học Anh Mỹ phong tặng bằng tiến sĩ danh dự. (bbc)